Fed dừng tăng lãi suất, lo ngại vẫn chưa dứt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu Fed đã thành công trong cuộc chiến lạm phát? Bất chấp việc dừng tăng lãi suất, tín hiệu về 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm cùng với con số dự báo lãi suất cuối năm tăng cao khiến thị trường vẫn còn nhiều lo ngại.

Lần đầu tiên sau hơn một năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giữ nguyên lãi suất nhưng cũng ra tín hiệu rằng sẽ có hai đợt tăng lãi suất nữa sẽ diễn ra trong năm nay.

Lãi suất quỹ liên bang chuẩn được giữ ổn định ở mức 5 - 5,25%, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp.

“Việc giữ ổn định phạm vi [lãi suất] mục tiêu tại cuộc họp này cho phép Ủy ban đánh giá thông tin bổ sung và ý nghĩa của nó đối với chính sách tiền tệ", Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết.

Các thành viên của FOMC cho biết, các số liệu gần đây cho thấy hoạt động kinh tế đang mở rộng “với tốc độ khiêm tốn”.

“Việc làm tăng mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát vẫn tăng cao", FOMC nói.

“Hệ thống ngân hàng Mỹ lành mạnh và vững chắc. Các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát. Mức độ của những tác động này vẫn chưa được xác định chắc chắn. Ủy ban vẫn rất chú ý đến rủi ro lạm phát”.

FOMC xác nhận rằng họ sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp.

Ngoài ra, các quan chức Fed đã đưa ra một loạt dự báo kinh tế mới.

Khảo sát Dự báo Kinh tế (SEP) cho thấy các quan chức dự đoán tỷ lệ lãi suất chính sách sẽ tăng lên mức trung bình là 5,6% vào cuối năm 2023.

Các thành viên FOMC dự đoán lãi suất quỹ liên bang trung bình sẽ ở mức 4,6% vào năm 2024, tăng từ mức 4,3% trong SEP tháng 3. Tỷ lệ lãi suất chuẩn sau đó sẽ tiếp tục giảm xuống 3,4% vào năm 2025, tăng so với ước tính trước đó là 3,1%. Lãi suất chính sách dài hạn được giữ nguyên ở mức 2,5%.

Nhìn rộng hơn về nền kinh tế, Fed dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay, tăng so với dự báo tháng 3 là 0,4%. Các quan chức đã sửa đổi dự báo GDP thực tế năm 2024 từ 1,2% xuống 1,1%. Nền kinh tế cũng sẽ tăng trưởng 1,8%, giảm từ 1,9% vào năm 2025, theo số liệu của SEP.

Tỷ lệ thất nghiệp được cho là ở mức 4,1% trong năm nay, giảm so với dự báo SEP trước đó là 4,5%. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được điều chỉnh thấp hơn, xuống còn 4,5% vào năm 2024 và 2025, giảm từ mức 4,6%.

Cuộc họp tiếp theo của FOMC sẽ được tổ chức vào ngày 25 và 26 tháng 7.

Cổ phiếu sụt giảm sau thông báo của Fed nhưng đã tăng trở lại trong cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell. S&P 500 tăng khoảng 0,1%, trong khi Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones kết thúc ngày với mức giảm khoảng 0,7%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ biến động đa dạng, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm hơn 4 điểm cơ bản xuống khoảng 3,79%.

Chỉ số Đô la Mỹ, thước đo của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, đã xóa hầu hết các khoản lỗ vào giữa tuần giao dịch, tăng trở lại trên 103.

Ông Jeff Klingelhofer, đồng giám đốc đầu tư tại Thornburg Investment Management, cho biết: “Fed đã gây ra những cơn đau ngực với dự đoán về lãi suất trong tương lai, ám chỉ rằng mối lo ngại của họ về lạm phát cao vượt xa [mối lo ngại về] sự suy giảm tốc độ tăng trưởng mà chúng ta đang trải qua”. “Dữ liệu đáng lo ngại nhất đối với thị trường là sự gia tăng đáng kể trong mục tiêu lãi suất Quỹ liên bang cuối cùng, đã tăng đầy đủ 50 điểm cơ bản lên 5,6 [phần trăm]”.

Dự tính của ông Powell

Mặc dù một số người có thể mô tả quyết định của Ngân hàng Trung ương là “một sự bỏ qua”, nhưng ông Powell từ chối cách gọi như vậy.

Ông Powell cho biết, ông không dự tính về việc cắt giảm lãi suất cho đến khi lạm phát giảm ở mức đáng kể, điều có thể vẫn còn vài năm nữa mới xảy ra.

“Việc cắt giảm lãi suất vào thời điểm đó là phù hợp khi lạm phát giảm thực sự đáng kể. Và một lần nữa, chúng ta đang nói về một vài năm nữa”, ông Powell nói tại cuộc họp báo sau cuộc họp FOMC vào ngày 14/06. “Như mọi người có thể thấy, không một người nào trong ủy ban đề xuất về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, và tôi cũng không nghĩ rằng điều đó là phù hợp một chút nào".

Tuy nhiên, ông Powell đang nhìn thấy sự tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát, đặc biệt là đối với hàng hóa. Tuy nhiên, người đứng đầu Fed cho biết ông nghĩ rằng tình trạng giảm phát sẽ bắt nguồn từ thị trường nhà ở khi giá cho thuê nhà giảm.

Thị trường kỳ hạn đang dự báo xác suất 61% lãi suất sẽ tăng thêm 1/4 điểm trong cuộc họp chính sách vào tháng tới.

“Chúng tôi đã không đưa ra quyết định về tháng 7”, ông Powell nói. “Tất nhiên, nó thỉnh thoảng được đưa ra trong cuộc họp, nhưng thực sự trọng tâm là phải làm gì hôm nay. Tôi sẽ nói hai điều. Một, một quyết định chưa được đưa ra. Thứ hai, tôi mong đợi rằng đó sẽ là một cuộc họp trực tiếp”.

Fed đã thành công?

Trước thềm cuộc họp chính sách của FOMC, một số quan chức Fed cho rằng việc tạm dừng lãi suất sẽ không phản ánh chu kỳ thắt chặt của Ngân hàng Trung ương đã kết thúc. Bằng cách tạm dừng tăng lãi suất, các nhà hoạch định chính sách có thể đánh giá dữ liệu kinh tế và xác định hướng hành động tiếp theo.

Trong khi đó, tốc độ tăng lạm phát tiếp tục chậm lại.

Chỉ số giá tiêu dùng hàng năm (CPI) giảm xuống 4% trong tháng 5, giảm từ 4,9% trong tháng 4 và thấp hơn ước tính đồng thuận là 4,1%. CPI hàng tháng chỉ tăng 0,1%.

Lạm phát lõi, loại bỏ các lĩnh vực năng lượng và thực phẩm dễ biến động, giảm nhẹ xuống 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã giảm so với mức 5,5% trước đó và phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Lạm phát lõi cũng tăng 0,4% so với tháng trước trong tháng thứ 6 liên tiếp.

Vào tháng 5, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 0,3% so với tháng trước và giảm xuống 1,1% trên cơ sở hàng năm, theo Cục Thống kê Lao động. PPI lõi đã tăng 0,2% từ tháng 4 đến tháng 5 và giảm xuống 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn về tương lai, số liệu từ Dự báo lạm phát của Ngân hàng Fed Cleveland dự đoán một đợt giảm mạnh nữa của CPI. Mô hình ước tính rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống còn 3,2% và CPI lõi sẽ giảm xuống 5,1%. Nhưng CPI và CPI lõi dự kiến sẽ tăng 0,4% so với tháng trước.

Nhưng khi mà lạm phát đang có dấu hiệu giảm bớt, phải chăng Fed cũng đã thành công với một cuộc hạ cánh mềm [kìm hãm được lạm phát mà không gây suy thoái kinh tế]?

Theo ước tính mô hình GDPNow của Ngân hàng Fed Atlanta, tốc độ tăng trưởng GDP quý hai được dự đoán sẽ tăng 2,2%.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Fed dừng tăng lãi suất, lo ngại vẫn chưa dứt