Giá vàng và tiền ảo sẽ tăng vọt nếu Nga xâm lược Ukraine, Trung Quốc tấn công Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ năm 2016, cả Nga và Trung Quốc đều tích cực xây dựng hoàn thiện quân đội, từ đó thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu. Cả Nga và Trung Quốc đều nhận định rằng Mỹ đang suy yếu; điều này có thể thúc đẩy Nga xâm lược Ukraine và Trung Quốc thôn tính Đài Loan. Đối với 2 cường quốc này, Ukraine và Đài Loan chiếm vị thế vàng về địa chính trị, là giới hạn không thể nhượng bộ trong chiến lược hùng bá của họ. Nếu điều đó xảy ra, những người giữ vàng và buôn tiền ảo sẽ là những kẻ ‘sáng suốt’ nhất năm 2022.

Việc Nga mở rộng hoạt động quân sự ở biên giới Ukraine và các cuộc xâm nhập của lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc vào vùng biển và vùng trời Đài Loan không phải là những việc làm nhất thời, chỉ vì để khoe khoang sức mạnh quân sự.

Thực tế, công nghệ quân sự, bao gồm công nghệ tên lửa siêu thanh, mà Nga và Trung Quốc đang theo đuổi đã trở thành mối đe dọa to lớn đối với nền độc lập của Ukraine và Đài Loan, cũng như đối với sự tồn vong của hàng chục triệu sinh mạng ở 2 nước này.

Kể từ sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, thế giới xem chừng vẫn chưa tiến gần tới sai lầm thảm khốc nào của NATO, Mỹ, Nga và Trung Quốc về việc triển khai vũ khí hạt nhân có sức tàn phá hàng loạt. Sự cân bằng sức mạnh quân sự đã được duy trì kể từ khi Thế chiến thứ II kết thúc. Sự cân bằng này đã hỗ trợ các nền dân chủ trên thế giới thoát khỏi bờ vực sụp đổ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát đi tín hiệu rằng, nếu Nga xâm lược Ukraine, chưa chắc Mỹ sẽ gửi lực lượng quân sự đến Ukraine. Điều tốt nhất mà Mỹ và NATO có thể làm là gửi thiết bị quân sự và tài nguyên đến Ukraine với hy vọng tăng cường khả năng chống chọi của Ukraine trong một cuộc chiến trường kỳ.

Trước tình hình này, đồng USD, bảng Anh, EUR và YEN đều sẽ mất giá khi các nhà đầu tư và đầu cơ lũ lượt chuyển tiền tiết kiệm và tài sản dự trữ của họ thành vàng và tiền tệ kỹ thuật số, ngay cả trong trường hợp chỉ có Nga xâm lược Ukraine và Trung Quốc không tấn công Đài Loan.

Khi các nhà đầu tư nhận ra rằng sự cân bằng quyền lực giữa phương Tây, Nga và Trung Quốc đã kết thúc, thì các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum có thể dễ dàng tăng giá. Một cuộc xâm lược Ukraine của quân đội Nga sẽ khiến thị trường tài chính thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trong tình huống cuộc xâm lược Ukraine của Nga xảy ra cùng lúc với việc Trung Quốc tấn công Đài Loan, thị trường tài chính thế giới sẽ xuất hiện nhiều hoảng loạn hơn nữa. Chiến tranh phiên bản hạt nhân của các nước thuộc trục Rome–Berlin–Tokyo năm 1941 [chỉ cuộc chiến sắp tới nếu xảy ra] sẽ dẫn đến suy thoái tài chính trên các thị trường chứng khoán lớn toàn thế giới vào thời điểm mà các Ngân hàng Trung ương đã cạn kiệt nguồn lực sau khi giữ cho nền kinh tế thế giới chống chọi với đại dịch Covid-19.

Các nhà đầu tư và nhà đầu cơ sẽ muốn tìm vị trí trú ẩn mới cho của cải của họ.

Một cuộc tấn công phối hợp của Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ khuyến khích Triều Tiên - quốc gia hiện sở hữu tới 10 loại vũ khí hạt nhân và có hơn 1 triệu quân nhân thường trực. Nếu chuỗi sự kiện gây sốc này xảy ra, giá vàng sẽ dễ dàng tăng vọt.

Các động thái đầu tiên nhằm đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, và/hoặc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan, hoặc Triều Tiên và Hàn Quốc, sẽ là các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt, từ đó làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Nó sẽ gây ra những gián đoạn kinh tế trên toàn cầu, thậm chí tồi tệ hơn cả những gì đã thấy trong 2 năm qua bởi COVID-19.

Mỹ, Nhật Bản và NATO sẽ phải tăng cường khả năng phòng thủ và tấn công trong không gian tương xứng với sự phát triển quân sự của Trung Quốc trong công nghệ vũ trụ. Chi tiêu quân sự của Mỹ, hiện ở mức 780 tỷ USD/năm, có thể sẽ tăng gấp đôi và làm giảm giá trị đồng USD.

Chiến tranh thế giới thứ II được cho là đã kéo Mỹ thoát khỏi “cơn đại suy thoái”.

Tuy nhiên, chiến tranh thế giới thứ II, nếu một hoặc nhiều quả bom hạt nhân được sử dụng có mục đích hoặc do ngẫu nhiên, có thể gây ra tác động đặc biệt tồi tệ đến nền kinh tế phương Tây và Mỹ. Nó có khả năng buộc Mỹ và các đồng minh chuyển mình từ nền dân chủ sang chế độ độc tài để qua đó, thúc đẩy lực lượng lao động nhàn rỗi của họ tham gia vào một nỗ lực chiến tranh mà sẽ được coi là cần thiết cho sự tồn vong của đất nước.

Một điểm nữa: Cuộc xâm lược Ukraine, cùng với các lệnh trừng phạt kinh tế, sẽ đẩy giá dầu lên hơn 120 USD/thùng trong vài tuần đầu tiên. Nó sẽ xảy ra nhanh hơn cả việc vàng và tiền điện tử tăng giá.

Giá dầu và khí đốt tại Mỹ có thể tăng gấp đôi khi Nga xâm lược Ukraine. Trong khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga, thì Nga sẽ phản ứng bằng cách chấm dứt việc bán dầu và khí đốt tự nhiên cho hầu hết các nước châu Âu và thị trường thế giới.

Vào lúc này, chúng ta nên cầu nguyện rằng Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình không gây ra chiến tranh toàn cầu lần thứ 3 và không có những tính toán quân sự sai lầm nào dẫn đến việc triển khai vũ khí hạt nhân. Chúng ta cũng phải cầu nguyện rằng ông Kim Jong-un không khai thác sự bất ổn từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga hoặc cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan để biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Một cuộc tấn công hạt nhân vào Hàn Quốc hoặc một đồn quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương dường như chắc chắn sẽ dẫn đến quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Biden.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả James Dale Davidson được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà kinh tế học và nhà dự báo tài chính. Ông James là tác giả của một số cuốn sách tài chính bán chạy nhất và đã dự đoán chính xác hầu hết các sự kiện tài chính quan trọng trong 30 năm qua.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Giá vàng và tiền ảo sẽ tăng vọt nếu Nga xâm lược Ukraine, Trung Quốc tấn công Đài Loan