Gordon Chang: ĐCSTQ đang chuẩn bị cho Chiến tranh Nhân dân trên quy mô quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhìn vào những bước chuyển gần đây trong chính sách của Trung Quốc - đặc biệt là việc sửa đổi Luật Quốc phòng, nhà phân tích Gordon Chang cho rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị tổng động viên toàn bộ lực lượng quân đội của họ, đưa đất nước vào trạng thái sẵn sàng cho một cuộc chiến.

“Luật Quốc phòng mới được sửa đổi của Trung Quốc chuyển một số quyền hạn đối với quân sự từ Quốc vụ viện sang cho Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - cơ quan kiểm soát Quân đội Giải phóng Nhân dân”, ông Gordon Chang, nhà bình luận chính trị và nhà phân tích về Trung Quốc, nói trong một email gửi tới The Epoch Times.

Theo ông Chang, động thái đó giúp tập trung hóa quyền ra quyết định trong quân đội. Hơn nữa, nó cho thấy ĐCSTQ đang báo hiệu với người dân Trung Quốc rằng đất nước đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Ngoài việc tập trung hóa quyền điều động quân sự, ông Chang lưu ý rằng ĐCSTQ cũng đang nỗ lực bảo vệ giới tinh hoa chính trị của họ khỏi các biện pháp trừng phạt bằng cách cấm một số quan chức sở hữu bất động sản nước ngoài hoặc cổ phần trong các công ty đăng ký kinh doanh tại nước ngoài.

Ông Chang nói: “Nếu các quan chức Trung Quốc và thành viên gia đình họ không sở hữu tài sản nước ngoài, thì các quốc gia khác không thể tước bỏ tài sản của họ”.

Do đó, việc cấm các quan chức sở hữu những tài sản kể trên sẽ khiến họ miễn nhiễm với một trong những biện pháp trừng phạt được áp đặt phổ biến nhất hiện nay.

Thông qua việc tập trung hóa quyền lực về quân sự và việc tăng cường phòng thủ kinh tế trước các lệnh trừng phạt quốc tế có thể xảy ra, ông Chang tin rằng ĐCSTQ đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra các cuộc chiến vũ trang. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là nơi để một cuộc chiến như vậy nổ ra.

Gordon Chang: ĐCSTQ đang chuẩn bị cho Chiến tranh Nhân dân trên quy mô quốc tế
Nhà bình luận chính trị và nhà phân tích về Trung Quốc Gordon Chang phát biểu tại hội nghị CPAC ở National Harbour, bang Maryland, Mỹ, ngày 29/02/2020. (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)

Chiến tranh Nhân dân

Sau một tháng với các cuộc tập trận quân sự và trả đũa kinh tế chưa từng có, Đài Loan đang trở thành tâm điểm của thế giới.

Tuy nhiên, còn có rất nhiều điểm nóng khác dọc theo vùng ngoại vi của Trung Quốc — bất kỳ điểm nào trong số này cũng có thể nhanh chóng leo thang thành xung đột — chẳng hạn như khu vực biên giới Ladakh giữa Trung Quốc với Ấn Độ, tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam, cũng như tranh chấp ở Biển Hoa Đông giữa Trung Quốc với Nhật Bản.

Ông Chang cho rằng các nước láng giềng của Trung Quốc sẽ trở thành mục tiêu nếu ĐCSTQ tin rằng cơ hội đang đứng về phía họ.

“Trong vài tuần vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã đưa Đài Loan trở thành tâm điểm chú ý; nhà nước Trung Quốc do ĐCS lãnh đạo đang đe dọa hầu hết các nước láng giềng ở phía nam và phía đông. Tất cả những người hàng xóm của Trung Quốc, dù lớn hay nhỏ, đều đang bị đe dọa”.

“Chúng ta không biết tới đây Bắc Kinh sẽ tấn công vào đâu. ĐCSTQ không hành động vì bất bình, vì bị đe dọa; họ hành động vào thời điểm và tại địa điểm mà họ ngửi thấy mùi cơ hội”.

Ngoài những hành động thù địch nhằm theo đuổi bá quyền trong khu vực, ông Chang cho biết không chỉ khu vực mà cả thế giới đều đang phải đối mặt với mối đe dọa to lớn, đó là tham vọng của ĐCSTQ trong việc thúc đẩy một cuộc chiến tranh nhân dân với quy mô quốc tế.

Chiến tranh Nhân dân là học thuyết của lãnh tụ cộng sản Trung Quốc Mao Trạch Đông và sau đó được phát triển bởi ông Đặng Tiểu Bình; mục đích là thúc đẩy đấu tranh cách mạng cộng sản lâu dài. Theo ông Chang, ban lãnh đạo ĐCSTQ hiện tại đang kết hợp học thuyết Chiến tranh Nhân dân với độ ‘phủ sóng’ của người Trung Quốc trên toàn cầu, qua đó vũ khí hóa cộng đồng người Hoa hải ngoại và thúc đẩy các lợi ích của ĐCSTQ.

“Chính quyền Trung Quốc đưa ra lập luận ‘huyết thống’ - rằng tất cả người Trung Quốc đều có chung dòng máu và do đó tất cả đều có nghĩa vụ ủng hộ ĐCSTQ”, ông Chang cho biết.

“Đảng gần đây đã đưa ra quan điểm rằng họ phải đoàn kết thế giới — tianxia (Thiên Hạ - All Under Heaven); điều đó có nghĩa là đoàn kết tất cả người Trung Quốc, bất kể họ sống ở đâu và bất kể họ mang quốc tịch gì”.

Tổng thống Mỹ bàng quan trước một ĐCSTQ hung hăng

Mặc dù ĐCSTQ đã nỗ lực vũ khí hóa cộng đồng người Hoa để chống lại phương Tây trong nhiều thập kỷ qua, ông Chang không tin rằng Washington đã sẵn sàng đối phó với Bắc Kinh. Ông nói chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden không hiểu rằng ĐCSTQ là kẻ thù của nước Mỹ.

“Tổng thống Biden mang đến ấn tượng rằng ông ấy không biết gì về cuộc vận động xã hội của Trung Quốc”, ông Chang nói. "Ông ấy thậm chí sẽ không gọi Trung Quốc là ‘kẻ thù’, và chắc chắn ông ấy không sử dụng thuật ngữ chính xác - đó là ‘kẻ thù’”.

Cuối cùng, ông Chang nói rằng ông lo sợ chính phủ Mỹ chỉ ung dung nhìn ngó và chờ đợi khi mà ĐCSTQ đang chuẩn bị cho các hoạt động thù địch vũ trang - những hoạt động có thể đánh bại nước Mỹ.

“Ông Biden phải nói cho người dân Mỹ biết Trung Quốc đang làm gì, nói với người dân Mỹ rằng họ cũng phải chuẩn bị cho chiến tranh và nói với các lực lượng vũ trang hãy sẵn sàng chiến đấu”, ông Chang nói.

“Đã nhiều lần trong quá khứ, các Tổng thống Mỹ để kẻ thù tấn công trước. Người Trung Quốc, với cuộc tấn công phủ đầu, sẽ không cho nước Mỹ cơ hội để phục hồi và huy động lực lượng”.

Khi mà những hiềm khích trước đây trong mối quan hệ Trung - Mỹ đã được giải quyết tương đối hiệu quả thông qua đối thoại, ông Chang cho rằng nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình hiện xây dựng lực lượng quân đội vượt trội về mọi mặt so với Trung Quốc 20 năm trước; đồng thời chính quyền Trung Quốc hiện tại, sau nhiều năm chuẩn bị, đã sẵn sàng cho chiến tranh.

Ông Chang nói: “[Chủ tịch] Tập đang tiến hành chuẩn bị trên mọi mặt xã hội để theo đuổi một cuộc chiến kéo dài. Trung Quốc hiện đã sẵn sàng cho cuộc chiến, hơn hẳn các thế kỷ trước”.

Xuân Hoa

Theo Andrew Thornebrooke - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gordon Chang: ĐCSTQ đang chuẩn bị cho Chiến tranh Nhân dân trên quy mô quốc tế