Gordon Chang: Không thể duy trì mối quan hệ thân thiện với ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhà kinh tế và nhà quan sát kỳ cựu về Trung Quốc Gordon Chang, Mỹ khó có thể duy trì mối quan hệ thân thiện mà chính quyền ông Biden dự định phát triển với Trung Quốc, đặc biệt là trước những tiết lộ về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và ý định xâm lược Đài Loan của nước này.

"Chính quyền ông Biden muốn thiết lập các kênh liên lạc với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhưng vấn đề là khi đề cập đến những khác biệt không thể hòa giải giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ thì nỗ lực này sẽ không mang lại hiệu quả", ông Chang nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV.

Cuộc phỏng vấn của ông Chang diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trở về từ chuyến thăm Bắc Kinh. Ông Blinken cho biết cuộc hội đàm của ông với lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đã "tạo ra sự ổn định lớn hơn" cho việc tăng cường mối quan hệ song phương.

Tuyên bố này đã nhanh chóng được kiểm chứng khi Tổng thống Joe Biden gọi ông Tập là "nhà độc tài", nói rằng ông Tập đã rất tức giận sau khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc phát nổ trên bầu trời nước Mỹ hồi đầu năm nay.

Tại một sự kiện gây quỹ ở tiểu bang California hôm 20/6, Tổng thống Mỹ cho biết sự cố khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi chệch khỏi lộ trình ban đầu là một sự “hổ thẹn đối với nhà độc tài". Bên cạnh đó, ông Biden còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với "những khó khăn kinh tế thực sự".

“Lý do khiến ông Tập Cận Bình cực kỳ khó chịu khi tôi bắn hạ quả khí cầu đó với hai ô tô chở đầy thiết bị do thám là vì ông ta không biết nó ở đó”, ông Biden nói trong buổi gây quỹ.

“Thật hổ thẹn cho các nhà độc tài khi họ không biết chuyện gì đã xảy ra. Điều này lẽ ra không nên xảy ra”, ông Biden nói thêm.

Ngay lập tức, chính phủ Trung Quốc đã “nổi đóa” khi cho rằng những nhận xét của ông Biden đã “vi phạm nghiêm trọng nghi thức ngoại giao, xâm phạm nghiêm trọng phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một hành động khiêu khích chính trị công khai". ĐCSTQ cũng đã khiển trách Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Nicholas Burns.

Ông Chang nói với người dẫn chương trình Jan Jekielek: “Điều đó cho thấy rằng bất kể quý vị cố gắng thế nào, quý vị cũng đang đối phó với một chế độ tà ác và những điều tương tự sẽ xảy ra”.

“Ông Biden đang cố xoa dịu ông Tập Cận Bình bằng cách nói, 'Chà, ông Tập Cận Bình không biết về sự cố khinh khí cầu do thám; đó không phải là lỗi của ông ấy'”, ông Chang nói và cho biết thêm rằng "Điều đó sẽ có tác động đến mối bang giao. Bắc Kinh sẽ hiểu đây là một bằng chứng khác cho thấy Hoa Kỳ là kẻ thù địch".

Mỹ sẽ can dự nếu Đài Loan bị xâm lược?

Khi được hỏi về nhận xét của ông Blinken rằng Hoa Kỳ "không ủng hộ Đài Loan độc lập", ông Chang lập luận rằng điều này phù hợp với chính sách lâu dài của Hoa Kỳ được quy định trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979.

"Về mặt kỹ thuật, chính sách của Hoa Kỳ không ủng hộ Đài Loan độc lập. Nhưng ông Blinken cũng nói rằng Hoa Kỳ chỉ ủng hộ một giải pháp hòa bình cho hiện trạng của Đài Loan", ông Chang giải thích.

"Chính sách 'Một Trung Quốc' của Mỹ nêu rõ rằng Washington công nhận ĐCSTQ là nhà cai trị hợp pháp của Trung Quốc. Mỹ cũng thừa nhận ý nghĩa của câu nói, ‘Chúng tôi hiểu đó là những gì họ [ĐCSTQ] đang đề cập, nhưng chúng tôi không nhất thiết phải chấp nhận rằng Đài Loan là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa'. Washington cũng cho rằng hiện trạng của Đài Loan là vấn đề hóc búa và chỉ có thể được giải quyết một cách hòa bình, nghĩa là với sự đồng thuận của người dân ở cả hai bên eo biển Đài Loan".

"Nếu xem xét tất cả những điều này, có thể thấy rằng Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập. Vấn đề với tuyên bố của ông Blinken là, sau một chuyến đi mà người Trung Quốc cố tình làm bẽ mặt ông từ đầu đến cuối, lẽ ra ông không nên nói bất cứ điều gì mà Bắc Kinh muốn nghe. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một [chuyến đi] sai lầm".

Theo ông Chang, mặc dù Hoa Kỳ không có trách nhiệm pháp lý trong việc bảo vệ Đài Loan trước một cuộc xâm lược của Trung Quốc, nhưng rất có thể họ sẽ can thiệp thay mặt Đài Loan theo cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ Nhật Bản, bao gồm Điều 5 của Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

“Để Trung Quốc thành công trong việc xâm lược Đài Loan, họ phải áp đặt một cuộc phong tỏa. Để một cuộc phong tỏa có hiệu quả, nó phải đủ lớn để bao trùm lãnh thổ có chủ quyền của Nhật Bản. Nói cách khác, một cuộc tấn công vào chủ quyền của Nhật Bản. Quyết định này sẽ kích hoạt Điều 5 nếu Nhật Bản muốn viện dẫn nó, và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra".

Ông Chang cũng gợi ý rằng chính phủ Hoa Kỳ nên lập kế hoạch sơ tán công dân khỏi Trung Quốc và coi lịch sử khét tiếng của ĐCSTQ trong việc bắt giữ công dân nước ngoài làm con tin là đòn bẩy trong các tranh chấp quốc tế.

Đến một lúc nào đó, Washington nên tuyên bố với người dân Mỹ ở Trung Quốc rằng nếu quý vị không rời khỏi Trung Quốc, mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ không còn là giải cứu quý vị nữa vì Hoa Kỳ không cho rằng người dân của họ lại trở thành con tin của chính mình, ông Chang lập luận.

Những tiết lộ về đại dịch COVID-19 sẽ xóa sổ tương lai Mỹ - Trung

“Chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố chiến tranh nhân dân với Hoa Kỳ và trên thực tế, họ đang giết người Mỹ bằng fentanyl và COVID", ông Chang nói đồng thời cho biết thêm rằng nếu chính phủ Hoa Kỳ không thuê ngoài nghiên cứu thăm dò chức năng tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, ĐCSTQ có thể không thể vũ khí hóa virus corona ở dơi.

“Điều này sẽ không xảy ra nếu người Pháp không cung cấp cơ sở vật chất cho Viện Thần kinh học Vũ Hán. Điều này cũng không xảy ra nếu không có sự tài trợ của Mỹ. Liệu Trung Quốc có dùng virus corona làm vũ khí? Chúng ta không biết điều đó. Nhưng chúng ta biết họ đã làm điều đó bằng tiền của chính phủ Hoa Kỳ".

"Một lần nữa, trong khi ông Biden đang cố gắng duy trì các kênh liên lạc và quan hệ 'thân thiện' với Bắc Kinh, làm sao ông ấy có thể làm được điều này khi Hoa Kỳ sắp chứng kiến ​​thông tin tình báo cho thấy chính phủ Trung Quốc đang thao túng nghiên cứu về lợi ích của coronavirus và vũ khí hóa tất cả những thứ này?".

"Họ nhận thức rõ rằng COVID-19 rất dễ lây lan từ người sang người. Nhưng vào tháng 12/2019 và tháng 1/2020, họ đã nói với cả thế giới rằng không phải như vậy. Họ cũng làm những việc khác khiến có vẻ như họ cố tình lây lan căn bệnh này ra ngoài biên giới Trung Quốc. Điều đó tương đương với khoảng 7 triệu ca tử vong. Làm thế nào quý vị có thể duy trì quan hệ hữu nghị [với Trung Quốc] sau khi thông tin này được công khai?".

"Chúng ta phải thừa nhận rằng họ [ĐCSTQ] là một chế độ quân phiệt, hiếu chiến và tà ác. Và Hoa Kỳ không thể duy trì mối quan hệ theo mong muốn của Tổng thống Biden".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gordon Chang: Không thể duy trì mối quan hệ thân thiện với ĐCSTQ