Làn sóng COVID-19 mới tấn công Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

COVID-19 đã bùng phát trở lại ở Trung Quốc khi số người xét nghiệm có kết quả dương tính với virus đang tăng mạnh kể từ tháng 4.

Trước đó, từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1 đã xảy ra hàng loạt các ca lây nhiễm và tử vong.

Một người dân sống tại Phố Đông, Thượng Hải nói với The Epoch Times vào ngày 21/06 rằng cha anh gần đây đã bị phổi trắng do nhiễm COVID-19 và đã qua đời.

Những người dân khác cho biết nhiều thành viên trong gia đình họ đã tái nhiễm, mắc các bệnh liên quan đến COVID-19, hay kể cả tử vong.

Bác sĩ Bạch của Bệnh viện Anzhen Bắc Kinh đăng trên mạng xã hội rằng ông đã tái nhiễm COVID-19, giám đốc khoa cũng đã nhiễm bệnh và đang có các triệu chứng nghiêm trọng. Cả hai đều bị lây nhiễm từ bệnh nhân.

Tại thành phố Phúc Châu, “làn sóng lây nhiễm mới đã rất nghiêm trọng trong khoảng một tháng qua”, A. Liang, một cư dân Phúc Châu, nói với The Epoch Times. Nhiều người xung quanh anh đã nhiễm bệnh.

“Mặc dù các triệu chứng không nghiêm trọng như đợt đầu tiên, nhưng nó rất dễ lây lan”, anh cho biết.

Ông Li Yu (hóa danh), một bác sĩ ở thành phố Jiamusi thuộc tỉnh Hắc Long Giang, nói với The Epoch Times rằng “có rất nhiều người tái nhiễm COVID-19 và phải nhập viện. Một số người già đã chết sau khi nhiễm bệnh”.

Cô Wang Yi (hóa danh), đến từ Nam Thông, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, lần đầu tiên bị nhiễm virus. Cô cho The Epoch Times biết rằng các triệu chứng của cô rất nghiêm trọng và cô vẫn chưa hồi phục sau hơn 20 ngày. “Tôi không biết làm thế nào mà tôi bị mắc bệnh”, cô nói.

Cô Wang cho hay cô bắt đầu thấy đau đầu, đau xương và đau nhức cơ thể vào ngày 25/05 và có kết quả dương tính tại bệnh viện vào ngày hôm sau. Sau đó, cô bị sốt, đổ mồ hôi, mất ngủ và tiêu chảy cho đến khi ngã quỵ.

Sau khi mắc bệnh 18 ngày, cô cảm thấy khó thở.

Bà Liao ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, nói với The Epoch Times rằng bà có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 12/06 tại một bệnh viện và có các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như sốt, chóng mặt và buồn nôn, sau đó phát triển thành viêm phổi.

“Nhiều bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị bằng đường tĩnh mạch trong bệnh viện”, bà cho biết. “Loại virus này thật đáng sợ, nó là kẻ giết người vô hình; mọi người đang bị nhiều triệu chứng và di chứng kéo dài sau khi nhiễm bệnh”.

Bác sĩ Yu tại Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc Bắc Kinh đã đăng một bài báo trực tuyến, trong đó nói rằng số lượng bệnh nhân bị sốt đến các phòng khám trên cả nước đã tăng lên.

Ông nói, những bệnh nhân có khả năng miễn dịch thấp, lớn tuổi hoặc mắc các bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng có nhiều khả năng bị mắc COVID-19 và phát triển thành viêm phổi.

Vào ngày 11/06, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc đã đưa ra bản cập nhật về số ca nhiễm COVID-19 trong tháng 5 với 2.777 trường hợp nặng và 164 trường hợp tử vong. Tất cả các trường hợp đều do chủng đột biến Omicron gây ra, trong đó 3 chủng hàng đầu là XBB.1.9, XBB.1.16 và XBB.1.5.

Bắc Kinh đã liên tục che giấu quy mô thực sự của các đợt bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc. Không rõ có bao nhiêu người đã nhiễm bệnh trong đợt bùng phát mới này.

Ông Zhong Nanshan, cố vấn y tế hàng đầu của Trung Nam Hải, dự đoán rằng đỉnh điểm lây nhiễm có thể xảy ra vào cuối tháng 6 với khoảng 65 triệu người nhiễm bệnh hàng tuần.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng COVID-19 mới tấn công Trung Quốc