Chuyên gia dự đoán một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới sắp bùng phát ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã chứng kiến một đợt bùng phát Covid-19 lớn trên cả nước, với tỷ lệ lây nhiễm ước tính lên tới hơn 80%. Các chuyên gia dự đoán rằng một làn sóng lây nhiễm khác đang cận kề.

Trong cuộc họp báo vào ngày 30/1, Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 chung ở nước này đã bước vào giai đoạn “mức độ dịch bệnh thấp”, dịch bệnh ở nhiều nơi đang có xu hướng “giảm dần”.

Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến công chúng ngờ vực về thông tin Covid-19 mà chính quyền công bố.

Người thân và nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nằm trên những chiếc giường được bố trí ở khu vực giếng trời của một bệnh viện đông đúc ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 13/1/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Theo truyền thông Trung Quốc, nước này đã phát hiện ra các biến thể phụ của Omicron dễ lây truyền, chẳng hạn như CH.1.1, XBB.1.5, BQ.1.1, BQ.1 và XBB.

Ông Trương Văn Hoành (Zhang Wenhong), nhà virus học hàng đầu của Trung Quốc kiêm Giám đốc Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia Trung Quốc, dự đoán rằng, làn sóng lây nhiễm Covid-19 tiếp theo ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh điểm vào tháng 5 và tháng 6 năm nay. Ông ước tính rằng tỷ lệ lây nhiễm của đợt tiếp theo sẽ dao động từ 25% đến 50% và các triệu chứng sẽ nhẹ hơn so với đợt hiện tại.

Ông Xing Mingyou, một chuyên gia y tế tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung ở Trung Quốc, cũng đưa ra dự đoán với phương tiện truyền thông Trung Quốc Yangtze River Daily rằng, đợt lây nhiễm tiếp theo sẽ yếu hơn đợt trước, đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng 3 đến tháng 5.

2 nhóm cư dân có nguy cơ lây nhiễm cao

Theo ông Lu Mengji, một nhà virus học người Đức gốc Trung Quốc, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ tăng cao từ cuối tháng 3 trở đi do khả năng miễn dịch của người dân suy giảm, tờ China News Weekly đưa tin hôm 1/2. Ngoài ra, ông cũng dự báo một đợt Covid-19 khác sẽ bùng phát vào tháng 5 và tháng 6.

Ông Lu cho biết hiện nay nhiều người cao tuổi đã bị nhiễm bệnh và những người có thể chất kém có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu họ bị tái nhiễm.

Tiến sĩ Liu, Giáo sư tại một trường cao đẳng y học cổ truyền Trung Quốc ở Canada và là Giám đốc của Phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc Kangmei, nói với The Epoch Times vào ngày 31/1 rằng dịch Covid-19 ở Trung Quốc đang diễn biến phức tạp.

"Tuyên bố của chính quyền Trung Quốc rằng dịch bệnh đã đạt đến 'mức độ dịch bệnh thấp' là quá lạc quan và vội vàng. Không thể xem nhẹ rủi ro do lượng người đi lại đông, vùng nông thôn có thể gặp rủi ro lớn hơn. Người cao tuổi có khả năng tử vong cao".

Một người đàn ông đeo tấm che mặt khi đỡ người thân trên cáng ở hành lang của một bệnh viện đông đúc vào ngày 14/1/2023 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Tại Trung Quốc, tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 ở người cao tuổi là cực kỳ thấp.

The Epoch Times đã nhận được một tài liệu nội bộ do chính quyền thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây ban hành vào ngày 19/1 cho thấy người cao tuổi trong thành phố không muốn tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Nhiều người dân Trung Quốc lo ngại rằng, vaccine do Trung Quốc sản xuất có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn, do đó họ không khuyến khích người thân cao tuổi của mình đi tiêm vaccine.

Theo Tiến sĩ Liu, phần lớn các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc là do biến thể BA.5 của Omicron. Điều đáng lo ngại hơn cả là biến thể XBB1.5 hiện đã lan rộng ra toàn thế giới.

“Một số người gọi biến thể này là ‘Orthrus’, chó ngao hai đầu trong thần thoại Hy Lạp, vì nó có khả năng tránh được phản ứng miễn dịch và có khả năng lây nhiễm cao. Tiêm phòng và tiêm nhắc lại là vô ích. Làn sóng lây nhiễm tiếp theo có thể sẽ sớm bùng phát ở Trung Quốc và thậm chí có thể xuất hiện làn sóng thứ ba", ông nói.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia dự đoán một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới sắp bùng phát ở Trung Quốc