Đưa người còn sống đi hỏa táng: Sự thật được phơi bày tại viện dưỡng lão Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một viện dưỡng lão ở Thượng Hải đã cho người sống vào túi đựng thi thể và yêu cầu nhà tang lễ đưa đi hỏa táng, khiến dư luận bất bình.

Sau khi "sự cố xác sống" nổ ra ở Viện Phúc lợi Tân Trường Chinh ở quận Phổ Đà, Thượng Hải gần đây, trước sức ép của dư luận, quan chức cho rằng vụ việc là do bác sĩ, người viết giấy xác nhận đã chết, không có khả năng khám bệnh lâm sàng. Nhưng mọi người không thể không đặt câu hỏi, nếu không có khả năng khám bệnh, thì cũng có thể nhận ra được người này còn sống hay không chứ? Sau đó, những vấn đề của viện dưỡng lão Thượng Hải được dư luận rất quan tâm.

Bác sĩ viết giấy xác nhận đã chết không có khả năng khám bệnh? Người dân nghi ngờ

Caixin.com đưa tin vào ngày 9/5 rằng, vụ việc đã xảy ra, và chỉ ra rằng, cụ già sắp chết là một phụ nữ 75 tuổi không con, được người em là Vương Tiểu Mai (hóa danh) chăm sóc. Hơn một năm trước, bà Vương vì tuổi cao và không có khả năng chăm sóc chị, nên đã gửi chị gái đến Viện Phúc Lợi.

Vào khoảng 6 giờ sáng ngày 1/5, bà Vương nhận được cuộc gọi từ Viện Phúc lợi nói rằng, chị gái của bà đã "qua đời". Vì vậy, vợ chồng bà vội vã đến Viện, nhận giấy xác nhận đã chết của chị gái, và đến bệnh viện cộng đồng gần đó để làm giấy chứng tử theo hướng dẫn của nhân viên.

Theo bà Vương, bệnh viện cộng đồng chỉ hỏi một số câu hỏi đơn giản khi cấp giấy chứng tử.

16h30 hôm đó, nhân viên của nhà tang lễ đến viện dưỡng lão, chuẩn bị vận chuyển "thi thể" về nhà tang lễ để hỏa táng, thì phát hiện "thi thể" dường như động đậy. Các nhân viên của Viện Phúc lợi đã mở túi đựng thi thể để xác nhận, và phát hiện ra rằng, bà lão thực sự vẫn còn sống.

Sau khi biết tin, bà Vương đã rất tức giận và gọi cảnh sát ngay lập tức. Các nhân viên khu cộng đồng cũng đã vào viện để xác nhận xem chị của bà Vương có còn sống hay không. Bà Vương nói: “Đôi mắt bà ấy mở to và vẫn đang chớp”. Bà Vương không thể không bày tỏ sự tức giận rằng nếu sự việc này không bị phanh phui thì một người đã bị thiêu chết như thế này, "Thật ngớ ngẩn!"

上海 疫情 殡仪馆
Mới đây, có thông tin cho rằng một viện dưỡng lão ở Thượng Hải đã cho người sống vào túi đựng thi thể và yêu cầu nhà tang lễ đưa đi hỏa táng
. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình video)

Do áp lực từ dư luận bên ngoài, Ủy ban Y tế và Sức khỏe quận Phổ Đà đã thu hồi chứng chỉ hành nghề của bác sĩ có liên quan là Điền Hiểu Anh, và tuyên bố rằng, vấn đề đang được cơ quan công an điều tra .

Tuy nhiên, một người thuộc hệ thống y tế Thượng Hải bày tỏ sự khó hiểu đối với việc Viện Phúc lợi Tân Trường Chinh trực tiếp cấp giấy xác nhận đã chết. Ông chỉ ra rằng có những tiêu chí nhất định để bác sĩ xác định bệnh nhân tử vong, đó là không còn thở và các mạch không còn đập, đồng tử giãn và điện tâm đồ thẳng, nếu người nhà có mặt thì cần xác nhận cái chết đối với người trong gia đình.

Ông cũng cho biết, các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thường gọi xe cấp cứu ngay lập tức sau khi phát hiện người cao tuổi bị bệnh nặng.

Mặc dù chính thức tiết lộ rằng tuy bác sĩ Điền Tiểu Anh này có giấy phép hành nghề bác sĩ, nhưng trước đây cô hành nghề y tại một phòng khám nông thôn, và không có khả năng chẩn đoán lâm sàng. Nhưng điều mà mọi người thắc mắc là, không có khả năng đi khám bệnh thì chỉ cần xem người này còn sống hay không là có thể kết luận được. Như vậy, “thông tin chính thức này là nhảm nhí, càng dập tắt tin đồn thì lại càng nhiều tin đồn”.

Phơi bày góc khuất của Viện Phúc lợi Tân Trường Chinh

Viện Phúc lợi Tân Trường Chinh được thành lập vào năm 1983, ban đầu là một viện phúc lợi công cộng, do Phòng Nội vụ quận Phổ Đà quản lý. Năm 1998, Viện cũng được đưa vào “Dự án thiết thực” của Chính quyền thành phố Thượng Hải, với tổng vốn đầu tư 10 triệu tệ (khoảng 35 tỷ VND). Năm 2017, theo xu hướng "Nhà nước xây dựng, tư nhân quản lý" trong các viện dưỡng lão, Viện Phúc lợi mới do Lưu Trụ và Lưu Dĩnh Hoa ký hợp đồng.

Một tờ báo địa phương ở Thượng Hải, Tân Dân Vãn Báo, từng gọi Lưu Trụ là "người tiên phong về các tổ chức chăm sóc người già sáng tạo ở Thượng Hải".

Có thông tin cho rằng trước năm 2001, Lưu Trụ là bác sĩ nhà máy Shenxin số 9 Thượng Hải. Năm 2001, Lưu Trụ cùng với 4 bác sĩ khác của nhà máy đã chuyển khu ký túc xá nhân viên ban đầu thành viện dưỡng lão và thành lập Viện dưỡng lão Shenxin, với tổng số 169 giường. Đây cũng là trường hợp đầu tiên ở Thượng Hải sử dụng ký túc xá nhà máy bỏ hoang để chuyển thành viện dưỡng lão. Đến năm 2013, Lưu Trụ và con trai Lưu Dĩnh Hoa cùng nhau thành lập Công ty TNHH Quản lý Doanh nghiệp Chăm sóc Y tế Di Giai Thượng Hải (viết tắt: Di Giai Company). Kể từ đó, Lưu Trụ đã liên tiếp ký hợp đồng với Viện dưỡng lão Trường Thọ và Viện dưỡng lão Bách Đạt với phòng Nội vụ quận Phổ Đà.

Đến cuối năm 2021, gia đình Lưu Trụ đã sở hữu Viện dưỡng lão số 1 ở thị trấn Đào Phổ, quận Phổ Đà; Viện Phúc Lợi Trường Chinh, Viện dưỡng lão Trường Thọ, Khu chăm sóc người cao tuổi Xinyue. Quyền điều hành 8 viện dưỡng lão, bao gồm cả viện phúc lợi, với tổng số hơn 1.200 giường.

Điều đáng nói là Viện dưỡng lão số 1 ở thị trấn Đào Phổ là một trong những viện dưỡng lão lớn nhất ở huyện Phổ Đà, được xây dựng bởi vốn công của thị trấn Đào Phổ với vốn đầu tư gần 100 triệu nhân dân tệ và có khoảng 500 giường bệnh. Ngay sau khi thành lập, nó đã được giao cho Lưu Trụ để vận hành.

Caixin.com đưa tin, để giảm chi phí cho các viện dưỡng lão, Lưu Trụ đã không ngần ngại bỏ qua các dịch vụ và cách quản lý của các viện dưỡng lão.

Một nhân viên của Viện Phúc lợi Trường Chính mới tiết lộ rằng trước khi Lưu Trụ ký hợp đồng vào năm 2017, nhân viên điều dưỡng của trại trẻ mồ côi đã áp dụng hệ thống làm việc hai ca 12 giờ, tức là ca ngày làm việc từ 6 giờ đến 18 giờ, còn ca tối làm việc từ 18h đến 6h hôm sau thì nghỉ. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, Lưu Trụ đã thay đổi lịch làm việc của y tá sang mô hình nằm viện 24 giờ, tức là sống trong nhà phúc lợi 24/24, mỗi tháng chỉ được nghỉ 1 hoặc 2 ngày. Xét về tỷ lệ nhân viên điều dưỡng so với người già, trước khi tiếp quản, một nhân viên điều dưỡng trong viện phúc lợi đã phải chăm sóc khoảng 6 người cao tuổi, và sau khi Lưu Trụ tiếp quản, một nhân viên điều dưỡng đã chăm sóc khoảng 9 đến 10 người già.

Theo số liệu do các nhân viên của Viện phúc lợi Trường Chinh cung cấp, bệnh viện có khoảng 200 giường bệnh, nhưng chỉ có hơn 20 y tá, và hơn một nửa số y tá là nhân viên phái cử, là lao động của bên thứ ba, không phải lao động hợp đồng, và họ không có chứng chỉ điều dưỡng. "Nhiều y tá già không chịu được cường độ công việc nên ông ấy đã thuê một nhóm từ nơi khác đến với mức lương thấp. Hiện số lượng y tá ở nhà phúc lợi đã giảm một nửa so với trước đây".

“Kể từ tháng 4, khoảng 10 y tá trong Viện Phúc lợi đã có kết quả dương tính và được đưa đi cách ly, và tình trạng thiếu nhân lực ngày càng nghiêm trọng” một nhân viên tiết lộ, “Một số y tá một mình phải chăm sóc 20 người già và nhiều người cao tuổi ở với họ cả tháng trời. Rất nhiều người già không được lau người hay tắm rửa, những người liệt giường bị đói là chuyện thường tình. "

Một số nhân viên khác cũng tiết lộ rằng để giảm chi phí, mức lương cơ bản của các y tá do Lưu Trụ tuyển dụng thường chỉ hơn 4.000 tệ mỗi tháng. Sau đó, trên cơ sở 4 giường, mỗi giường phụ trội sẽ được hỗ trợ 300 tệ/ tháng.

"Với mức lương này, rất khó tuyển được điều dưỡng viên có năng lực. Bản thân nhiều điều dưỡng viên là người về hưu, trình độ văn hóa thấp, không có chứng chỉ điều dưỡng, khi bị kiểm tra thì thuê một số điều dưỡng ở nơi khác đến để lấp số lượng, hoặc thậm chí mua một số giấy chứng nhận giả" - một nhân viên cho biết.

Do chất lượng dịch vụ kém của viện dưỡng lão do Lưu Trụ quản lý nên trước đó đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. Vào tháng 7 năm 2015, Viện dưỡng lão Bách Đạt ký hợp đồng đã xảy ra một sự cố nguy hiểm, trong đó một người già tự tử bằng cách nhảy khỏi tòa nhà chỉ 2 ngày sau khi nhập viện. Tuy nhiên, Tòa án Trung cấp số 2 Thượng Hải đã ra quyết định yêu cầu Viện dưỡng lão Bách Đạt phải bồi thường cho gia đình người quá cố 20.000 tệ do thiếu sót trong việc chăm sóc điều dưỡng. Theo rủi ro của doanh nghiệp, vào ngày 9 tháng 7 năm 2020, Viện Phúc lợi Trường Chinh Thượng Hải đã bị công dân Triệu Thái Anh đưa ra tòa vì tranh chấp quyền sống, quyền được chăm sóc sức khỏe và thân thể.

Nhưng điều đáng nói là mặc dù viện dưỡng lão do Lưu Trụ và con trai quản lý đã liên tục xảy ra những sự cố tồi tệ. Tuy nhiên, các viện dưỡng lão do ông Trụ quản lý đã nhiều lần giành được giải thưởng và trợ cấp từ phòng Nội vụ quận Phổ Đà. Ví dụ, vào năm 2021, 5 viện dưỡng lão thuộc Công ty Di Gia của Lưu Trụ và con trai ông được phòng Nội vụ trao thưởng, trong tổng số 13 viện dưỡng lão ở quận Phổ Đà được thưởng.

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đưa người còn sống đi hỏa táng: Sự thật được phơi bày tại viện dưỡng lão Thượng Hải