Hà Nam ở đâu? Hà Nam ở miền nào? Top địa điểm du lịch tham quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài viết tìm hiểu thông tin chính về Hà Nam ở đâu, Hà Nam ở miền nào và các địa điểm tham quan du lịch của tỉnh được đánh giá cao nhất.

Hà Nam ở đâu?

Hà Nam là một tỉnh thuộc vùng Đồng Bằng Sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam. Tỉnh này nằm ở phía nam của sông Hồng, giáp với thành phố Hà Nội về phía bắc; tỉnh Hưng Yên và Thái Bình về phía đông; tỉnh Nam Định và Ninh Bình về phía nam và tỉnh Hòa Bình về phía tây.

Hà Nam nằm ở tọa độ địa lý trên 20o vĩ độ Bắc và giữa 105o - 110o kinh độ Đông, phía Tây - Nam châu thổ sông Hồng, trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế Bắc Bộ. Tỉnh Hà Nam cách thủ đô Hà Nội hơn 50 km, là cửa ngõ phía Nam của thủ đô.

Diện tích và dân số của tỉnh Hà Nam

Tỉnh Hà Nam có diện tích tự nhiên là 926,5 km2. Dân số tỉnh Hà Nam năm 2024 là 883.927 người.

Thành phố Phủ Lý là thủ phủ của tỉnh Hà Nam.

Năm 2020, Hà Nam là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 51 về số dân, xếp thứ 44 về Tổng sản phẩm trên địa bàn, xếp thứ 23 về GDP bình quân đầu người, đứng thứ sáu về tốc độ tăng trưởng.

Bản đồ tỉnh Hà Nam. Hà Nam ở đâu? thuộc miền nào? giáp các tỉnh nào?
Bản đồ tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Youtube)

Hà Nam ở miền nào?

Hà Nam là một tỉnh thuộc miền Bắc Việt Nam, cụ thể là thuộc vùng Đồng Bằng Sông Hồng. Qua thông tin trên, bạn có thể biết Hà Nam ở đâu và thuộc miền nào.

Hà Nam có bao nhiêu huyện?

Tỉnh Hà Nam hiện có 6 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm 1 thành phố và 5 huyện. Cụ thể, các huyện này là: Bình Lục, Duy Tiên, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm và thành phố Phủ Lý.

Hà Nam Ninh ở đâu?

Hà Nam Ninh là một tỉnh cũ của Việt Nam, nằm ở phía nam miền Bắc, thuộc ven biển Đồng bằng sông Hồng.

Tỉnh này đã được tách thành ba tỉnh hiện nay: Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Trung tâm của ba tỉnh này là ba thành phố nằm cân xứng trên giao điểm của hai trong ba Quốc lộ 1, quốc lộ 10 và quốc lộ 21B với khoảng cách xấp xỉ 30 km.

Hà Nam Ninh, thực chất được thành lập là trên cơ sở vùng đất trấn Sơn Nam (xứ), một vùng đất lâu đời và giàu truyền thống văn hoá ở phía Nam của kinh thành Thăng Long xưa. Tỉnh Hà Nam Ninh được thành lập vào ngày 27 tháng 12 năm 1975 trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Nam Hà (hiện nay là Hà Nam Nam Định) và Ninh Bình.

Một số câu hỏi liên quan

  • Hà Nam ở tỉnh nào?
    Hà Nam chính là một tỉnh trong số 63 tỉnh thành ở Việt Nam. Trước kia Hà Nam thuộc tỉnh Hà Nam Ninh, nhưng hiện nay đã là một tỉnh riêng.
  • Hà Nam có thuộc Hà Nội không?
    Câu trả lời là Hà Nam không thuộc Hà Nội, nhưng 2 địa phương này cùng thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng.
  • Tỉnh Hà Nam có những huyện nào?
    Trả lời: tỉnh này có 5 huyện gồm: Bình Lục, Duy Tiên, Kim Bảng, Lý Nhân và Thanh Liêm.
  • Hà Nam có kế hoạch sát nhập với tỉnh nào không?
    Năm 2021, Bộ Nội vụ đưa ra đề xuất những tỉnh có diện tích dưới 5.000km2, dân số dưới 1,4 triệu người sẽ thuộc diện sáp nhập thời gian tới. Nếu theo tiêu chí này thì Hà Nam sẽ thuộc diện phải sát nhập với tỉnh khác. Tuy nhiên hiện tại chưa có kế hoạch cụ thể.

Hà Nam Trung Quốc ở đâu?

Hà Nam (tiếng Trung: 河南; bính âm: Hénán) là một tỉnh ở miền trung của Trung Quốc. Tên gọi Hà Nam có nghĩa là phía nam Hoàng Hà.

Hà Nam giáp Hà Bắc về phía bắc, Sơn Đông về phía đông bắc, An Huy về phía đông nam, Hồ Bắc về phía nam, Thiểm Tây về phía tây và Sơn Tây về phía tây bắc.

Hà Nam và tỉnh láng giềng Hà Bắc có tên gọi chung là Lưỡng Hà (两河). Hà Nam thường được gọi là Trung Nguyên (中原) hoặc Trung Châu (中州), nghĩa là "đồng/ vùng đất ở giữa"; rộng hơn, tên gọi này cũng được dùng để chỉ bình nguyên Hoa Bắc. Hà Nam được xem là vùng đất phát nguyên trung tâm của nền văn minh Trung Hoa.

Có gì đặc biệt về Hà Nam không?

Hà Nam có nhiều điểm đặc biệt và thú vị:

1. Vị trí địa lý: Hà Nam nằm trong vùng Đồng Bằng Sông Hồng, có vị trí địa lý thuận lợi giáp với thủ đô Hà Nội.

2. Kinh tế: Hà Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, đứng thứ 3 trong khu vực Đồng Bằng Sông Hồng và thứ 12 toàn quốc.

3. Địa điểm du lịch: Hà Nam có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Ao Dong, Hang Luồn, Nhà Bá Kiến (địa điểm xuất hiện trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao), và Đình đá Tiên Phong thờ Nguyệt Nga công chúa.

4. Làng nghề: Hà Nam còn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống, ví dụ như xã Thanh Hà ở huyện Thanh Liêm, nơi có hơn 76% số hộ dân tham gia vào nghề thêu ren.

5. Điều kiện tự nhiên: Hà Nam có khí hậu ôn hòa với lượng mưa trung bình hàng năm từ 1700 - 1900mm, nhiệt độ trung bình từ 23-24°C, và số giờ nắng trong năm từ 1600-1700 giờ.

Hà Nam là một tỉnh phong phú với nhiều điểm đặc sắc về văn hóa, lịch sử, và du lịch. Nếu có dịp, bạn nên thăm Hà Nam để trải nghiệm những điều thú vị này.

Hà Nam ở miền nào? Có điểm gì đặc biệt

Hà Nam có những địa danh nổi tiếng nào?

Hà Nam có nhiều địa danh nổi tiếng và đẹp nhưng dưới đây là một số địa danh được nhiều người biết đến:

  1. Chùa Bà Đanh (Bảo Sơn) - Thành phố Phủ Lý.
  2. Chùa Bà Chúa Đanh - Thành phố Phủ Lý.
  3. Đền thờ Bác Ái - Thành phố Phủ Lý.
  4. Đền thờ Ngọc Sơn - Huyện Duy Tiên.
  5. Khu di tích lịch sử Quang Trung - Huyện Thanh Liêm.
  6. Khu di tích lịch sử Cổ Loa - Huyện Kim Bảng.

Hà Nam có gì để mua sắm?

Tỉnh Hà Nam có nhiều chợ và trung tâm thương mại lớn nhỏ khác nhau. Dưới đây là một số địa điểm mua sắm được nhiều người yêu thích:

  1. Chợ Đồng Xuân - Thành phố Phủ Lý.
  2. Chợ Đồng Văn - Thành phố Phủ Lý.
  3. Trung tâm thương mại Vincom - Thành phố Phủ Lý.
  4. Trung tâm thương mại Big C - Thành phố Phủ Lý.
  5. Trung tâm thương mại Aeon Mall - Huyện Duy Tiên.

Có những món ăn gì đặc trưng tại Hà Nam?

Hà Nam có nhiều món ăn đặc trưng và thú vị:

  1. Cá kho làng Vũ Đại: Món cá kho này sử dụng nguyên liệu chính là cá trắm đen, thịt ba chỉ và các gia vị đồng quê. Cá kho có màu nâu cánh gián bắt mắt, xương cá mềm nhừ, thịt cá chắc và không còn mùi tanh.
  2. Thịt dê núi: Dê núi được nuôi thả tự nhiên, ăn lá rừng và chạy nhảy trên núi quanh năm nên thịt chắc, ngọt và không hôi.
  3. Bánh chưng làng Đầm: Bánh chưng làng Đầm dẻo thơm, đậm đà, nức tiếng gần xa.
  4. Bánh cuốn chả Phủ Lý: Bánh cuốn Phủ Lý được tráng 2 lớp mỏng bằng bột gạo tám xoan.
  5. Bún Cá Rô Đồng: Một món ăn đặc trưng khác của Hà Nam.
  6. Xôi cô Sen: Xôi cô Sen có rất nhiều loại như: xôi ruốc hành phi, xôi trứng, xôi trứng cút chiên, xôi thịt.
  7. Bún mọc – Quán Báu Béo: Món bún mọc ở đây được rất nhiều thực khách biết đến2.
  8. Chân gà nướng: Chân gà được tẩm ướp với các loại gia vị rồi quết một lớp mật ong nướng trên bếp than dậy lên mùi thơm nức mũi.

Đây chỉ là một số món ăn đặc trưng tại Hà Nam, còn nhiều món ăn khác đang chờ bạn khám phá.

Có những địa điểm du lịch gì tại Hà Nam không?

Hà Nam có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn và thú vị:

  1. Chùa Tam Chúc: Đây là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam.
  2. Nhà Bá Kiến: Nhà Bá Kiến được biết đến qua tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao.
  3. Đền Trần Thương.
  4. Làng Vũ Đại.
  5. Động Phúc Long.
  6. Núi Ngọc.
  7. Núi Cấm.
  8. Kẽm Trống: Nằm ở xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
  9. Ao Dong: Nằm ở xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
  10. Hang Luồn: Nằm gần Ao Dong.
  11. Đình Đá Tiên Phong.
  12. Bát Cảnh Sơn.

Đây chỉ là một số địa điểm du lịch tại Hà Nam, còn nhiều địa điểm khác đang chờ bạn khám phá. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị khi đến thăm Hà Nam!

Top địa điểm du lịch được đánh giá cao tại Hà Nam

Dưới đây là các địa danh du lịch ở Hà Nam được đánh giá cao nhất trên Google.

Núi Cấm - Ngũ Động

Núi Cấm Ngũ Động là một địa danh nổi tiếng nằm tại xã Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Núi Cấm Ngũ Động có tên gọi như vậy vì được chia thành năm hang động chính, bao gồm: Hang Cung, Hang Ba, Hang Tư, Hang Ngũ và Hang Lục.

Điểm đặc biệt của núi này là sự kết hợp hài hòa giữa phong cảnh thiên nhiên và kiến trúc tôn giáo với những ngôi đình, chùa, và những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong hang động. Núi Cấm Ngũ Động thu hút đông đảo du khách và là một điểm đến phổ biến trong khu vực.

Núi Cấm - Ngũ Động, Hà Nam ở đâu?

Địa điểm du lịch Hà Nam núi Cấm tọa lạc tại thôn Quyển Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam, kề bên dòng sông Đáy đẹp nên thơ, gắn với bao giai thoại, truyền thuyết hào hùng về vị anh hùng tài ba Lý Thường Kiệt. Nơi đây được biết đến là nơi có cụm danh thắng Ngũ Động Thi Sơn – đền Trúc nổi tiếng.

Qua bản đồ trên, bạn đã biết địa danh Núi Cấm - Ngũ Động của tỉnh Hà Nam ở đâu?

Núi Cấm Ngũ Động là gì?

Núi Cấm Ngũ Động được biết đến là nơi có 5 động liền kề nhau kéo dài hàng trăm mét. Nơi đây được biết đến với cái tên Ngũ Động Thi Sơn nổi tiếng. Những hang động ăn sâu vào lòng núi tạo nên cảnh quan rất đẹp thu hút du khách đến tham quan, khám phá.

Địa điểm tham quan du lịch Núi Cấm Ngũ Động ở Hà Nam (Ảnh: Google Maps)
Địa điểm tham quan du lịch Núi Cấm Ngũ Động ở Hà Nam (Ảnh: Google Maps)

Tương truyền ngày xưa, khi Lý Thường Kiệt đi chinh phạt phương Nam có đi qua thôn Quyển Sơn, thuộc xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng ngày nay. Khi đi ngang qua vùng này thì có một trận gió lớn thổi đến. Ngọn gió làm gãy cột buồm, cuốn cả lá cờ lớn của đoàn quân lên núi. Lý Thường Kiệt cho quân dừng lại, lên bờ tế trời đất. Trận đó, đoàn quân ông chiến thắng vẻ vang. Ngày trở về, ông ghé lại nơi đây thắp hương tạ ơn.

Đánh giá về Núi Cấm - Ngũ Động

Theo Google Maps, Núi Cấm - Ngũ Động đã có hơn 300 lượt đánh giá với tổng điểm trung bình là 4,4/5. Dưới đây là một số đánh giá tiêu biểu:

  • "Đền Trúc nằm lặng lẽ bên bờ sông Đáy, ngay dưới chân núi Thi Sơn, với phong cảnh Ngũ động kỳ thú. Cụ bà thủ nhanh rất thân thiện, gần gũi. Chị bán hàng nước rất có duyên nói chuyện, kể cho khách nghe về điển tích. Vé thăm quan 10k/người lớn; 5k/ trẻ em: mục đích nhằm bảo tồn di tích và hang động nơi đây." (An Doan)
  • "Một di tích lịch sử vẫn giữ được nét hoang sơ, cổ kính thờ Đức Thánh Lý Thường Kiệt. Vé vào cửa 2 người và gửi xe ô tô có 25k thôi nhé." (Hoangmt 1999)
  • "Núi Cấm Hà Nam là một điểm du lịch trọng yếu của cả tỉnh. Nó đứng độc lập một mình và có hình dáng giống như một con sư tử đang nằm quan sát. Đây là một ngọn núi còn cực kỳ hoang sơ cho nên hệ thực vật nơi đây dày đặc. Dân xung quanh khu vực này ngày xưa còn không dám đến gần vì sự lạnh lẻo hoang vắng đến rợn người ở nơi đây. Và một vài câu chuyện tâm linh xung quanh ngọn núi này làm cho nó thêm phần ly kỳ hấp dẫn. Cho đến một ngày kia có một người vô tình phát hiện ra một cửa động nằm khuất sau ngọn núi. Kể từ đó người dân đi đến đây ngày một nhiều hơn cho đến khi nó nổi danh thành một danh lam thắng cảnh.
    Giới thiệu sơ lược về vẻ đẹp của Núi Cấm Hà Nam
    Núi Cấm Hà Nam bao gồm năm động liên hoàn kéo dài hàng trăm mét, được người đời biết đến với cái tên Ngũ Động. Nó cứ thế liên hoàn với nhau ăn sâu vào tận vào trong lòng núi. Lối di chuyển vào trong động thì nằm tít trên cao và có hướng nhìn ra mặt sông Đáy. Lối ra của động thì nằm bên kia vách núi, do vậy không khí trong động rất thoáng mát. Động có rất nhiều thạch nhủ với đủ các hình thù dáng dấp. Có cái mọc từ trên trời đổ xuống, củng có cái mọc chỉa từ đất chui lên. Đầy đủ các loại màu sắc óng ánh với nắng tạo nên một cảnh tượng rất đẹp mắt.
    Ở đây đẹp nhất là lúc bình minh và hoàng hôn, khi những ánh nắng yếu ớt len lỏi qua từng tán cây. Cái thứ ánh sáng phản phát ấy kết họp với lớp nhủ thạch nó cứ lung linh diệu kỳ đến khó tả. Không những thế mà nếu bạn đủ can đảm ở lại đêm trên này, bạn sẽ có cơ hội ngắm trăng tuyệt đẹp. Nơi đây được tuyên truyền rằng là điểm tụ tập của các tiên nhân vào những đêm trăng sáng. Họ đến đây đánh cờ uống rượu thưởng thức trăng và làm thơ. Bạn sẽ dể dàng nhận thấy một bàn cờ lộ thiên nằm ở đây nếu bạn dám leo lên đến đỉnh. Kế bên bàn cờ tiên là một vũng vuông lõm sâu, thường đặt tên là huyệt Đế Vương…
    Bạn phải lên đỉnh, phải tìm cách lên đỉnh. Vì chỉ có ở từ trên đỉnh núi bạn mới có thể thấy hết vẻ đẹp của Núi Cấm Hà Nam. Đã có bao nhiêu thi nhân vĩ đại trong làng văn học Việt Nam đã lên đây tìm cảm hứng làm thơ. Vẻ đẹp nơi đây đến đổi được nhà nước xếp hạng vào di tích lịch sử quốc gia với cái tên Ngũ Động Sơn". (Đoàn Anh Minh)

Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn, Hà Nam ở đâu?

Qua bản đồ trên, bạn đã biết địa danh Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn của tỉnh Hà Nam ở đâu?

Trên Google Maps, địa điểm "Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn" thu hút hơn 200 đánh giá với số điểm trung bình là 4,5/5.

Địa danh Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn ở Hà Nam. (Ảnh: Goole Maps)
Địa danh Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn của Hà Nam ở đâu. (Ảnh: Goole Maps)

Dưới đây là các đánh giá tiêu biểu:

  • "Núi Cấm trong quần thể đi tích Đền Trúc - Ngũ động Thi sơn nổi tiếng có nhiều cây sưa quý. Tuy đã bị khai thác trái phép nhiều nhưng nơi đây vẫn còn rất nhiều cây sưa, tới mùa, hoa sưa phủ trắng những góc núi. Tuyệt đẹp." (Tâm Nguyên Văn)
  • "Một ngôi đền rất cổ, vẫn còn một số hiện vật cổ đang được bảo tồn sử dụng và rất linh thiêng nằm dưới chân núi Ngũ Động Sơn đáng để chúng ta đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi này." (Long Nguyen Phi)
  • "Yên tĩnh, cổ kính, là nơi thờ Vua Lý Thường Kiệt. Một trong những nơi du lịch nổi tiếng của Hà Nam về cả tâm linh cũng như thắng cảnh rất đẹp." (An Nguyên Hải)

Ngôi Nhà Bá Kiến - Hà Nam ở đâu

Qua bản đồ trên, bạn đã biết địa danh Ngôi Nhà Bá Kiến của tỉnh Hà Nam ở đâu.

Trên Google Maps, địa điểm "Ngôi nhà Bá Kiến" thu hút hơn 100 đánh giá với điểm trung bình là 4,3/5.

Dưới đây là các đánh giá tiêu biểu

  • "Ngôi nhà cổ kính nằm giữa làng quê bình dị, tận hưởng thiên nhiên trong lành và đừng quên thưởng thức đặc sản Cá Kho Làng Vũ Đại", (Thanh Duy)
  • "Địa điểm tham quan để hiểu về văn học Việt Nam, ko bán vé nhưng mn nên ủng hộ trứng và cá kho cho gia chủ" (Vitamin Khoc)

Trên đây là các thông tin chính tỉnh Hà Nam ở đâu và các địa điểm tham quan du lịch được đánh giá cao nhất. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất cho bài viết này.

Ngoài ra, bạn có thể xem dự báo thời tiết Hà Nam chi tiết tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Hà Nam ở đâu? Hà Nam ở miền nào? Top địa điểm du lịch tham quan