Buôn Ma Thuột ở miền nào, thành phố có bao nhiêu phường, xã?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhắc tới Buôn Ma Thuột là nhắc tới “Thủ phủ cà phê" của Việt Nam. Cùng tìm hiểu Buôn Ma Thuột ở đâu; Buôn Ma Thuột ở miền nào, thành phố Buôn Ma Thuột thuộc tỉnh nào, thành phố Buôn Ma Thuột có gì hay… trong bài viết dưới đây!

1. Buôn Ma Thuột ở miền nào?

Thành phố Buôn Ma Thuột là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh Đắk Lắk; nằm ở khu vực cao nguyên phía Tây của miền Trung Việt Nam.

Buôn Ma Thuột có diện tích là bao nhiêu?

Thành phố Buôn Ma Thuột có diện tích tự nhiên khoảng 37.718 ha; bằng 2,87% diện tích tự nhiên của tỉnh Đắk Lắk.

Buôn Ma Thuột tiếp giáp với:

  • Phía Bắc giáp với huyện Cư M'Gar;
  • Phía Nam giáp với huyện Krông Ana; Cư Kuin;
  • Khu vực phía Đông giáp với huyện Krông Pắk;
  • Phía Tây giáp với huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) và huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông).

Thành phố Buôn Ma Thuột có sân bay Buôn Ma Thuột. Đây là 1 trong 3 sân bay của toàn khu vực Tây Nguyên. Sân bay Buôn Ma Thuột là sân bay quân sự cấp 1 và là sân bay dân sự quốc gia cấp 4C.

Buôn Ma Thuột cách TP HCM bao nhiêu km: Thành phố Buôn Ma Thuột cách TP HCM khoảng 329 km theo tuyến đường Quốc lộ 14; với thời gian di chuyển bằng ô tô là hơn 7 giờ.

TP Buôn Ma Thuột cách Hà Nội bao nhiêu km: Buôn Ma Thuột cách thủ đô Hà Nội khoảng hơn 1.300 km.

2. Thành phố Buôn Ma Thuột có bao nhiêu phường, xã?

Buôn Ma Thuột có 13 phường và 08 xã.

  • 13 phường là: Thắng Lợi; Thành Công; Tân Lợi; Thống Nhất; Tự An; Tân Lập; Khánh Xuân; Tân Tiến; Tân Thành; Ea Tam; Tân Hòa; Thành Nhất; Tân An.
  • 08 xã là: Cư Êbur; Hòa Thắng; Hòa Khánh; Hòa Thuận; Ea Tu; Ea Kao; Hòa Phú; Hòa Xuân.

>> Xem thêm: Đắk Lắk có bao nhiêu huyện, thị xã, thành phố?

3. Điều kiện tự nhiên TP Buôn Ma Thuột

Vậy là bạn đã biết Buôn Ma Thuột ở miền nào. Cùng tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và các tài nguyên của thành phố Buôn Ma Thuột ngay sau đây!

Điều kiện địa hình TP Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột nằm ở vùng cao nguyên phía Tây của dãy Trường Sơn. Nơi đây có độ cao trung bình khoảng 500 m so với mực nước biển. Địa hình có độ dốc từ Đông sang Tây tạo nên hệ sinh thái động thực vật biến đổi phong phú.

Đặc điểm khí hậu

Khí hậu của thành phố Buôn Ma Thuột chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa; đồng thời chịu tác động mạnh của tiểu vùng khí hậu cao nguyên phía Tây dãy Trường Sơn. Do vậy, khí hậu trong năm ở thành phố Buôn Ma Thuột chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 tới tháng 10; có gió mùa Tây, Tây Nam hoạt động. Lượng mưa trong mùa mưa chiếm khoảng 87% tổng lượng mưa của cả năm.

Mùa khô kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau; đúng vào mùa có gió Đông, Đông Bắc. Vào mùa khô, lượng mưa ở thành phố Buôn Ma Thuột chỉ chiếm khoảng 13% tổng lượng mưa của cả năm.

Với đặc trưng khí hậu vào mùa khô; đặc biệt là khoảng từ tháng 10 đến tháng 11; người dân ở khu vực Tây Nguyên bước vào mùa thu hoạch cà phê. Đây là thời gian cao điểm cho ngành du lịch của thành phố Buôn Ma Thuột thu hút du khách nội địa và quốc tế tham gia, trải nghiệm các hoạt động du lịch liên quan đến cà phê.

Tài nguyên rừng của thành phố Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột nằm trong vùng lõi của hệ thống khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia đặc hữu bao gồm: Vườn Quốc gia Yok Đôn; Khu bảo tồn thiên nhiên Nam; Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô; Vườn Quốc gia Chư Yang Sin; Khu lâm viên Ea Kao…

Đặc điểm kinh tế - xã hội thành phố Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột có nhiều cảnh quan sinh thái tự nhiên và nhân tạo mang đặc trưng của khu vực Tây Nguyên như: những khu rừng; đồn điền cà phê; hồ Ea Kao; hồ Ea Nao; đồn điền cao su; hồ Ea Chư Cáp; hồ Đạt Lý…

Cà phê Tây Nguyên từ lâu đã là sản vật nông nghiệp nổi tiếng; trong đó, thành phố Buôn Ma Thuột được biết đến là “Thủ phủ cà phê" của Việt Nam. Với cà phê, thành phố Buôn Ma Thuột có thể phát triển các sản phẩm thức uống đặc sản; và chế tác các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch như: sản phẩm mỹ nghệ; tranh bằng hạt cà phê…

Trên đây là những thông tin tham khảo khi tìm hiểu Buôn Ma Thuột ở miền nào; thành phố Buôn Ma Thuột có bao nhiêu phường, xã. Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh Đắk Lắk, thành phố Buôn Ma Thuột có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Buôn Ma Thuột ở miền nào, thành phố có bao nhiêu phường, xã?