Ho ra đờm trắng, đờm vàng, đờm đen là bệnh gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bị cảm, ho sẽ có hiện tượng khạc ra đờm. Nói chung, ho càng nặng thì lượng đờm càng nhiều. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này.

Tuy nhiên, sự phát triển của kinh tế xã hội quá nhanh kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực cho môi trường, chẳng hạn như thực phẩm bẩn, nước sinh hoạt ô nhiễm… đều góp phần gây ra nhiều bệnh tật.

Vì lý do này, con người cũng ngày càng chú ý hơn đến các vấn đề sức khỏe, và màu sắc của đờm cũng được cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Khi khạc đờm sẽ thấy đờm có màu khác nhau, có khi đờm trắng, lúc lại đờm vàng, khi thì đờm đen.

Vậy đờm có nhiều màu khác nhau tượng trưng cho điều gì? Tình trạng nào không tốt cho sức khỏe?

Đờm trắng, đờm vàng và đờm đen, chính xác là bệnh gì?

Bạn đã từng nghe một câu nói phổ biến: “Đờm trắng là nhẹ, đờm vàng là nặng, đờm đen là tử vong” hay chưa?

Đây thực chất là kinh nghiệm được người xưa đúc kết lại, có nghĩa là ho ra đờm trắng thì không nghiêm trọng, chỉ là khó chịu nhẹ, điều chỉnh kịp thời sẽ từ từ phục hồi sức khỏe.

Khi tình trạng sức khỏe xấu đi, thì màu sắc của đờm sẽ chuyển sang màu vàng. Nếu nhận thấy đờm phát triển đến màu này thì bạn cần phải chú ý.

Trong trường hợp bệnh nặng hơn, màu sắc của đờm sẽ chuyển từ vàng sang đen. Lúc này, bạn nhất định không nên chủ quan. Tại giai đoạn này, cơ thể có khả năng đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Về cơ bản, những kinh nghiệm trên của người xưa đã phần nào giúp bạn hiểu đại khái về tình trạng đờm trắng, đờm vàng và đờm đen có ý nghĩa gì. Nhưng bạn cũng không thể tin hoàn toàn, dù rằng chúng có liên quan nhất định đến sức khỏe.

Vậy thì dưới con mắt của Tây y, đờm trắng, đờm vàng và đờm đen là triệu chứng của bệnh gì?

Nguyên nhân gây ra đờm trắng là gì còn tùy từng trường hợp, nếu đờm trắng đặc và có bọt thì có thể là phế quản bị viêm. Đờm trắng có dạng nước hoặc trong suốt, có thể do virus hoặc dị ứng kích thích.

Nếu đờm trắng dính và có thể kéo thành từng sợi nhưng khó khạc ra được, thì có thể bạn đã bị nhiễm nấm Candida albicans, vấn đề này cần được cải thiện kịp thời để tránh gây thêm bệnh.

Khi bị cảm, bạn thường ho ra đờm vàng. Nguyên nhân chủ yếu là do bội nhiễm vi khuẩn thứ phát, đờm sẽ đổi màu và tạo thành mủ rất đặc. Khi điều này xảy ra, hãy giải quyết vấn đề ngay lập tức, tránh gây tổn thương lớn đến phế quản và phổi.

Đờm vàng tiết ra không nhiều nhưng đặc quánh, kèm theo ho nóng có thể là do thượng hỏa dẫn khởi, cần hạ hỏa kịp thời. Nếu để nguyên sẽ ảnh hưởng lớn đến khí phổi, không nên xem nhẹ việc này.

Bạn không thể buông lỏng cảnh giác khi xuất hiện đờm đen nhưng cũng đừng quá hoảng sợ, nếu chỉ thỉnh thoảng xuất hiện thì bạn có thể kiểm tra xem có phải do môi trường sống ảnh hưởng hay không.

Sống trong môi trường khắc nghiệt lâu ngày và tiếp xúc với nhiều khói bụi rất dễ bị ho ra đờm đen. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Nếu bạn thường xuyên ho ra đờm đen và có những thay đổi bất thường khác trên cơ thể như phân sẫm màu, da sẫm màu thì bạn phải hết sức cảnh giác.

Khi phổi bị tổn thương nghiêm trọng, các chức năng liên quan sẽ bị suy giảm, các chất độc sinh ra trong phổi sẽ không thể đào thải ra ngoài một cách bình thường, lâu ngày sẽ tích tụ lại trong phổi. Dần dần, phổi sẽ bị tổn hại, rất dễ ho ra đờm đen.

Đặc biệt, những người thích hút thuốc lá, hoặc những người tiếp xúc với khói bụi bẩn lâu ngày dễ bị ho có đờm đen.

Tóm lại, ho có đờm có thể cho bạn biết một vài tín hiệu liên quan đến sức khỏe. Nếu bạn nhận thấy màu sắc của đờm đã thay đổi, đừng nhắm mắt làm ngơ và xem nhẹ nó. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra tại bệnh viện và phát hiện ra nguyên nhân để điều trị kịp thời.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ho ra đờm trắng, đờm vàng, đờm đen là bệnh gì?