Không loại trừ khả năng Nga tấn công Thuỵ Điển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới đây của ủy ban quốc phòng quốc hội Thụy Điển cho biết không thể loại trừ một cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào nước này.

Báo cáo của quốc hội Thuỵ Điển, dự kiến ​​được công bố vào thứ Hai (19/6) cho biết rằng, mặc dù các lực lượng mặt đất của Nga bị trói buộc ở Ukraine nhưng không thể loại trừ các hình thức tấn công quân sự khác nhằm vào Thụy Điển, theo đài truyền hình SVT của Thuỵ Điển.

"Nga cũng đã tiếp tục hạ thấp ngưỡng sử dụng lực lượng quân sự và thể hiện mức độ chấp nhận rủi ro chính trị và quân sự cao. Khả năng của Nga thực hiện các hoạt động với lực lượng không quân, lực lượng hải quân, vũ khí tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân chống lại Thụy Điển vẫn còn nguyên vẹn", SVT trích dẫn báo cáo cho hay.

Chủ tịch ủy ban quốc phòng quốc hội Thuỵ Điển chưa bình luận về thông tin này.

SVT cho biết báo cáo đã vạch ra một học thuyết quốc phòng mới cho Thụy Điển, dựa trên tư cách thành viên của NATO thay vì học thuyết trước đây của họ dựa trên sự hợp tác với các quốc gia Bắc Âu và EU.

SVT dẫn nguồn tin giấu tên tham gia soạn thảo báo cáo nói rằng các quan chức Thụy Điển có ý định gửi "tín hiệu rõ ràng tới Nga".

Theo Reuters, giống như hầu hết các quốc gia phương Tây, Thụy Điển đã thu hẹp quy mô quốc phòng sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc nhưng đã tăng cường chi tiêu quốc phòng và sẽ đáp ứng ngưỡng 2% GDP của NATO vào năm 2026.

Thụy Điển đã nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ và nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái sau khi Nga tấn công Ukraine. Dù vậy, con đường vào NATO của nước này vẫn còn nhiều thử thách khi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa phê chuẩn đơn gia nhập của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển chứa chấp "các phần tử khủng bố người Kurd", nhiều lần yêu cầu Thụy Điển giải quyết mối lo ngại về an ninh này và dẫn độ các nghi phạm người Kurd. Trong khi đó, Hungary cho biết chưa sẵn sàng chấp nhận Thụy Điển gia nhập NATO do quan hệ song phương đang rất tệ khiến nước này không muốn mang mâu thuẫn vào liên minh.

Dù vậy, giới chức Thụy Điển đầu tháng này thông báo chấp nhận cho NATO triển khai lực lượng trên lãnh thổ trước khi gia nhập liên minh.

"Quyết định này nhằm gửi tín hiệu rõ ràng tới Nga và tăng cường khả năng phòng thủ của Thụy Điển", Thủ tướng Ulf Kristersson và Bộ trưởng Quốc phòng Pal Jonson cho hay. "Nga trong tương lai gần vẫn là mối đe dọa với các nước láng giềng. Chúng tôi cũng không chắc chắn về mức độ tham vọng lãnh thổ của Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Trong chiến tranh Ukraine, Stockholm cũng cung cấp cho Kyiv vũ khí hạng nặng, đồng thời cam kết chuyển giao xe tăng Leopard 2 và pháo tự hành Archer do Đức sản xuất.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Không loại trừ khả năng Nga tấn công Thuỵ Điển