Cô gái 25 tuổi ở Trung Quốc nhảy lầu tự tử, sự thật đằng sau khiến nhiều người hoang mang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mua một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều người, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ, tuy nhiên, mua nhà xong liệu có mang lại cho người ta sự hạnh phúc mãn nguyện? Đặc biệt là đối với nhiều người trẻ đang phải vay thế chấp số tiền lớn để mua nhà…

Nhiều người sau khi mua nhà lâm vào tình trạng căng thẳng và thậm chí có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống khi số tiền phải trả cho ngân hàng lớn hơn rất nhiều giá trị của căn nhà. Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, một phụ nữ 25 tuổi ở thị trấn Yến Giao, thành phố Tam Hà, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc gần đây đã nhảy từ tầng 9 xuống và tự kết liễu đời mình. Nguyên nhân của hành vi tự sát là do cô gái này đã mua một căn hộ 3 triệu tệ, nhưng tổng số tiền phải trả cho khoản vay (cả gốc lẫn lãi) là 5 triệu tệ. Sau đó căn hộ rớt giá, cô quyết định bán căn hộ đi, nhưng không ngờ giá rớt xuống 1,5 triệu tệ mà cũng không ai mua, khiến cô rơi vào tuyệt vọng.

Điều này được hiểu rằng lãi suất thế chấp ở Trung Quốc hiện đang quá cao, hầu hết lãi suất cho vay ngân hàng là khoảng 5%, trong khi đó lãi suất thế chấp ở Châu Âu và Hoa Kỳ chỉ là 2%. Chỉ cần người mua nhà vay tiền thì lãi suất sẽ cao ngất ngưởng, theo tính toán của nhiều cư dân mạng, vay thế chấp với lãi suất 5%/năm với số tiền vay là 3 triệu tệ thì tiền lãi sau 20 năm sẽ bằng tiền vay, tức là 3 triệu tệ; nếu vay 30 năm, số tiền lãi sẽ là 4,5 triệu tệ. Nếu lãi suất tăng 10%, giá nhà không đổi là 3 triệu tệ, nhưng tiền lãi phải trả là 5 triệu tệ.

Khi trả tiền lãi hàng tháng, bạn sẽ phát hiện ra rằng tiền lãi trả cho ngân hàng nhiều hơn tổng giá trị của căn nhà rất nhiều, nhưng vì ngân hàng đã cho bạn vay để trả trước rồi, ngoài ra bạn cũng đã trả lãi ngân hàng một thời gian, cho nên bạn không còn lựa chọn nào khác là phải tiếp tục làm việc cật lực để trả tiền lãi cho ngân hàng, cảm giác lúc này như bị ngân hàng trói buộc mình và bạn cũng không thể dừng lại được, nếu không ngân hàng sẽ kiện bạn và căn nhà đó có thể bị đem bán đấu giá hoặc thu hồi, điều này thật đáng sợ.

Người phụ nữ này mua nhà một cách mù quáng, phải trả khoản vay 5 triệu nhân dân tệ mới mua được căn nhà 3 triệu tệ, sau khi giá nhà rớt xuống 1,5 triệu mà vẫn không bán được, nhưng khoản lãi ngân hàng mỗi tháng vẫn phải trả. Áp lực cuộc sống khiến cô ấy ngộp thở, cảm giác không đủ khả năng trả nợ cho đến hết đời.

Một nhà bình luận của trang Apollo.com cho biết, theo Phật giáo giảng, tự sát cũng là sát sinh, là một đại tội. Các tôn giáo phương Tây cũng có giảng tương tự. Mạng sống của con người là quý giá nhất, sát sinh chính là tước bỏ sinh mạng của mình, cách làm này không tính đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và nỗi đau mất người thân, tiền lãi nặng cũng không đến nỗi khiến bản thân từ bỏ sinh mạng, có thể trả dần dần, thế nhưng sinh mệnh đã mất rồi, tội lỗi ấy ở địa ngục phải hoàn trả cho đến khi nào?

Theo Lý Hoa - Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cô gái 25 tuổi ở Trung Quốc nhảy lầu tự tử, sự thật đằng sau khiến nhiều người hoang mang