Amazon đang tìm cách chặn các phiếu bầu qua thư trong một cuộc bỏ phiếu công đoàn sắp tới.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Amazon đã đệ trình một kiến ​​nghị vào ngày 21 tháng 1 rằng cần tìm cách trì hoãn cuộc bầu cử công đoàn, để cuộc bầu cử có thể diễn ra trực tiếp mà không cần bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Công nhân tại một nhà kho ở Bessemer, Alabama, được lên kế hoạch bỏ phiếu sớm về việc bầu chọn công đoàn, với các lá phiếu sẽ được gửi đi vào ngày 8/2. Ban Quan hệ Lao động Quốc gia Hoa Kỳ cho biết vào đầu tháng này, rằng cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra hoàn toàn “qua đường bưu điện” vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Một cuộc bầu cử bỏ phiếu qua thư sẽ cho phép những nhân viên - vốn không thể vào địa điểm bỏ phiếu vì lý do sức khỏe hoặc do xét nghiệm Covid-19 dương tính - có cơ hội bỏ phiếu”, hội đồng cho biết trong phán quyết của mình. “Ngoài ra, một cuộc bầu cử bỏ phiếu qua thư sẽ bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cử tri, nhân viên cơ quan, đại diện của các bên và công chúng trong cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay”.

Amazon đã đệ trình một kiến ​​nghị vào ngày 21 tháng 1 rằng nên tìm cách trì hoãn cuộc bầu cử để cuộc bầu cử có thể diễn ra trực tiếp mà không cần bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Trong một hồ sơ, Amazon cho biết quyết định của hội đồng quản trị không chỉ rõ điều gì tạo nên sự bùng phát dịch bệnh. Công ty nói thêm rằng quyền giám đốc khu vực của hội đồng quản trị "đã đạt được kết luận đáng chú ý rằng bất kỳ mức độ lây nhiễm hoặc khả năng lây nhiễm nào giữa các nhân viên đều được coi là một "đợt bùng phát".

Khoảng 2,9% trong số 7.575 nhân viên của Amazon và công nhân bên thứ ba đã kiểm tra dương tính với Covid-19 trong hai tuần - kết thúc vào ngày 7 tháng 1, Amazon cho biết. Công ty cho rằng tỷ lệ phần trăm đó không tạo thành một đợt bùng phát.

Nếu điều đó xảy ra, thì “các cơ sở sẽ ở trong tình trạng 'bùng phát' liên tục trừ khi và cho đến khi virus biến mất, không có cuộc bầu cử trực tiếp nào xảy ra cho đến thời điểm không xác định đó", Amazon cho biết trong một hồ sơ, cáo buộc rằng một cuộc bầu cử qua thư có thể "tước quyền của hàng chục hoặc hàng trăm cử tri".

“Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để có một cuộc bầu cử hợp lệ, công bằng và thành công là một cuộc bầu cử được tiến hành trực tiếp”, người phát ngôn của Amazon nói với các hãng tin. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh các biện pháp cho một cuộc bầu cử công bằng và chúng tôi muốn mọi người bỏ phiếu, vì vậy, trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo điều đó có thể xảy ra”.

Hội đồng quản trị công ty từ chối bình luận.

Trong một tuyên bố vào năm ngoái, hội đồng cho biết chính sách của họ là ủng hộ mạnh mẽ các cuộc bầu cử trực tiếp, nhưng nói rằng khoảng 90% số phiếu bầu kể từ tháng 3/2020 đã được gửi qua đường bưu điện vì đại dịch.

Nếu tỷ lệ 1/6 nhiễm bệnh trong một cơ sở, thì một cuộc bỏ phiếu từ xa sẽ được yêu cầu, hội đồng quyết định. Những trường hợp đó bao gồm: Bùng phát Covid-19 hiện tại tại một cơ sở; xu hướng gia tăng trong 14 ngày của các trường hợp Covid-19 mới được xác nhận; và không có khả năng thực hiện một cuộc bầu cử trực tiếp theo lệnh bắt buộc của tiểu bang hoặc y tế địa phương.

Công ty Amazon (Ảnh Getty)
Công ty Amazon (Ảnh Getty)

Cuộc bỏ phiếu tại nhà kho Bessemer được cho là cuộc bỏ phiếu công đoàn đầu tiên trong một cơ sở của Amazon kể từ năm 2014.

Chủ sở hữu của Amazon là Jeff Bezos, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới. Nhà tuyển dụng lớn thứ hai ở Hoa Kỳ đã phải vật lộn với vấn đề an toàn lao động. Hội đồng Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp thường xuyên liệt kê Amazon vào danh sách những nơi làm việc không an toàn nhất trong cả nước.

“Sáu công nhân tử vong trong bảy tháng; 13 trường hợp tử vong kể từ năm 2013. Các báo cáo về tỷ lệ cố gắng tự tử cao, công nhân không có nguồn lực hoặc thu nhập sau chấn thương tại chỗ”, hội đồng cho biết vào năm 2019.

Cuộc bỏ phiếu công đoàn năm nay là để tham gia Liên minh bán lẻ, bán buôn và cửa hàng bách hóa. Công đoàn từ chối bình luận.

Các nhà tổ chức cho biết việc có một công đoàn sẽ mang đến cho họ quyền thương lượng tập thể về điều kiện làm việc, bao gồm các mục như: Tiêu chuẩn an toàn, đào tạo, nghỉ giải lao, trả lương, phúc lợi và các vấn đề quan trọng khác để làm cho nơi làm việc tốt hơn.

“Amazon đôi khi giải quyết các vấn đề tại nơi làm việc nhưng tất cả chỉ là tạm thời”, họ nói. Những công nhân cho biết rằng một hợp đồng công đoàn được lập thành văn bản, được thương lượng và Amazon cần phải tuân theo các nguyên tắc một cách hợp pháp và có các cơ chế để họ chịu trách nhiệm pháp lý với người lao động. Không có cách nào khác để có kiểu quan hệ này với Amazon ngoài việc có một liên minh.

Amazon cáo buộc rằng công nhân sẽ phải trả hàng trăm USD tiền phí.

“Tại sao phải trả gần 500 USD tiền phí? Chúng tôi đã giúp bạn có thể trả lương cao, các quyền lợi chăm sóc sức khỏe, thị lực và nha khoa, cũng như ủy ban an toàn và quy trình kháng nghị. Có rất nhiều điều bạn có thể làm cho sự nghiệp và gia đình của mình mà không phải trả phí”, trang web tuyên bố.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Amazon đang tìm cách chặn các phiếu bầu qua thư trong một cuộc bỏ phiếu công đoàn sắp tới.