Các công ty Trung Quốc khác có thể theo chân Didi rời phố Wall giữa cuộc đàn áp của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 02/12, gã khổng lồ gọi xe trực tuyến Didi Chuxing (Didi) của Trung Quốc đã thông báo rằng họ đã hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York và chuyển đến Hong Kong, sau khi bị chính thức điều tra 4 tháng. Việc rút lui của Didi có liên quan đến việc Trung Quốc giữ bí mật về dữ liệu, cũng như các quy định nghiêm ngặt mới của Mỹ liên quan đến các công ty Trung Quốc trên thị trường chứng khoán.

Một ngày trước khi công bố hủy bỏ niêm yết Didi, Sở giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) hoàn thành các hướng dẫn thực hiện Luật Trách nhiệm Giải trình của các Công ty Ngoại quốc, ký bởi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong tháng 12/2020. Rất có thể, nếu không rời khỏi Mỹ sớm, các dữ liệu của Didi sẽ phải công khai, minh bạch với các quan chức của Mỹ; điều này có thể rủi ro cho ĐCSTQ, vốn có rất nhiều bí mật và sự thật cần phải che đậy.

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố: “Nếu bạn muốn phát hành chứng khoán ra công chúng ở Hoa Kỳ, các công ty kiểm toán sổ sách của bạn phải chịu sự kiểm tra của PCAOB [Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng]".

Các công ty Trung Quốc khác có thể theo chân Didi rời Wall Street giữa cuộc đàn áp của Bắc Kinh
Một bảng kỹ thuật số trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hiển thị các con số đóng cửa gần cuối ngày, tại Thành phố New York, hôm 02/12/2021. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Ông Wang Xianbin, Giám đốc Viện Nghiên cứu Gasgoo, nói với Reuters rằng có thể có một làn sóng hủy niêm yết đối với các cổ phiếu có dữ liệu lớn của Trung Quốc, đặc biệt là những cổ phiếu liên quan đến thông tin địa lý quốc gia và thông tin cá nhân.

Trước khi hủy niêm yết, Bắc Kinh đã bắt đầu điều tra Didi theo luật an ninh mạng mới có hiệu lực khi Didi tham gia thị trường.

Hôm 10/06, Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Dữ liệu Quốc gia, sau đó một tháng vào ngày 10/07, ban hành một dự thảo về các quy định kiểm duyệt an ninh mạng. Theo tờ báo của nhà nước Trung Quốc People's Daily, các quy định yêu cầu “các nhà khai thác có thông tin cá nhân của hơn một triệu người dùng công khai ở nước ngoài phải báo cáo với văn phòng kiểm duyệt an ninh mạng để được phê duyệt".

Didi rơi vào trường hợp đó.

Theo một bài bào xuất bản ngày 16/09 của South China Morning Post, công ty ra mắt tại Wall Street mà không có bất kỳ buổi lễ nào hôm 30/06, song song với các luật và quy định mới. Vào thời điểm đó, công ty có hơn 15 triệu người dùng hàng ngày. Thông tin từ năm 2018 của Reuters cho thấy Didi có 550 triệu người dùng ở Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu giám sát công ty vài ngày sau đó, bắt đầu từ hôm 02/07. Hai ngày sau, ứng dụng của Didi bị gỡ xuống. Sau đó, các quan chức đã gỡ xuống 25 ứng dụng liên quan đến Didi hôm 09/07. Hôm 16/07, bảy phòng ban đã cùng nhau thực hiện cuộc điều tra về Didi.

Bảo vệ dữ liệu nhạy cảm là trọng tâm chính của ĐCSTQ khi muốn chuyển các công ty sang Hong Kong. Theo một bài báo ngày 08/07 của Bloomberg, Didi có một lượng lớn dữ liệu lớn, bao gồm dữ liệu của những người liên quan đến các cơ quan nhà nước hàng đầu, được thu thập từ năm 2015. Hai năm sau, Didi ra mắt ứng dụng theo dõi hồ sơ lái xe.

Cùng ngày với sự kiện Didi bị hủy niêm yết, người đứng đầu khu vực châu Á tại Cambridge Associates, Aaron Costello, nói với CNBC, “tôi nghĩ rằng Trung Quốc đã nói rõ rằng họ không còn muốn các công ty công nghệ niêm yết tại các thị trường Hoa Kỳ nữa vì điều đó đặt họ dưới quyền của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ".

Theo Gensler, chủ tịch SEC, quyền tài phán của Hoa Kỳ bao gồm sự kiểm tra từ PCAOB, điều mà Trung Quốc và Hồng Kông “trong lịch sử” không tuân thủ.

Ông Costello nói thêm rằng ông dự tính gần như tất cả các công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ sẽ được niêm yết trở lại tại Hong Kong hoặc đại lục.

Luật an ninh hiện hành của Trung Quốc quy định các cơ quan giám sát chứng khoán ngoại quốc không được điều tra và thu thập bằng chứng tại Trung Quốc, và bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng không được cung cấp tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh chứng khoán bên ngoài Trung Quốc.

Ông Zhang Chengyu, phó tổng giám đốc của Công ty quản lý tài sản Shiji Hongfan có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với Reuters hôm 03/12 rằng ĐCSTQ có thể từ chối các công ty lớn khác của Trung Quốc có dữ liệu lớn nhạy cảm đến với Sở giao dịch chứng khoán New York.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Trung Quốc khác có thể theo chân Didi rời phố Wall giữa cuộc đàn áp của Bắc Kinh