Các gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc phải lựa chọn Mỹ hoặc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sản xuất chip hàng đầu của Hàn Quốc, SK Hynix, đang có kế hoạch đưa các thiết bị tiên tiến sang cơ sở sản xuất của họ ở Trung Quốc. Mỹ đánh giá hành động này của doanh nghiệp Hàn Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro quân sự. Trong khi đó, theo ý kiến từ chuyên gia Lee Jin-woo, trước sự hiện diện ngày càng nhiều của các thương hiệu Hàn Quốc tại Mỹ, các công ty Hàn Quốc nên chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ thay vì sang Trung Quốc.

Theo Reuters, SK Hynix, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn thứ hai trên thế giới, đang có kế hoạch đưa máy sản xuất chip quang khắc siêu tia cực tím (EUV) mới nhất tới Trung Quốc. Loại máy này được sản xuất độc quyền bởi ASML, một công ty công nghệ cao ở Hà Lan. Dự kiến, chiếc máy sẽ được chuyển đến một nhà máy DRAM ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Nhà máy ở Vô Tích là liên doanh giữa SK Hynix với Trung Quốc, có tổng vốn đầu tư hơn 370 tỷ Won (khoảng 313,4 tỷ USD); được xây dựng từ đầu tháng 10. Theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, nhà máy này có thể cung cấp một nửa nhu cầu DRAM của SK Hynix và 15% nhu cầu DRAM toàn cầu.

Một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc nói với Reuters ngày 18/11 rằng chính phủ của ông Biden sẽ tiếp tục nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận và khai thác công nghệ tiên tiến từ Hoa Kỳ và các đồng minh, đặc biệt là những công nghệ được sử dụng cho mục đích quân sự.

Bà Katherine Tai của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, người gần đây đã đến thăm Hàn Quốc, nói với đài phát thanh Hàn Quốc CBS hôm 22/11 rằng, Hoa Kỳ phản đối việc các công ty có liên quan giới thiệu các thiết bị tiên tiến ở Trung Quốc. Bà lo ngại việc này sẽ gây hiểm đến an ninh quốc gia.

Theo một bài báo vào tháng 4/2020 của Reuters, để hạn chế Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mở rộng sức mạnh quân sự, cựu Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các công ty Mỹ và các công ty nước ngoài sử dụng công nghệ của Mỹ phải nhận được sự chấp thuận của Bộ Thương mại Mỹ trước khi xuất khẩu công nghệ, thiết bị, và linh kiện bán dẫn sang Trung Quốc. Reuters cũng đưa tin vào tháng 1/2020 rằng, chính phủ Trump đã có nhiều nỗ lực thuyết phục chính phủ Hà Lan ngăn ASML bán công nghệ cao cho các công ty bán dẫn hàng đầu của Trung Quốc.

Tờ Financial Times trích dẫn ý kiến của các nhà phân tích cho rằng Mỹ có thể chặn việc ASML bán máy EUV cho Trung Quốc vì thiết bị này liên quan đến công nghệ Mỹ.

Các gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc phải lựa chọn Mỹ hoặc Trung Quốc, các gã khổng lồ công nghệ cao của Hàn Quốc nên chọn Mỹ hay Trung Quốc?
Công nhân tại nhà máy SK HYNIX Inc. hôm 25/08/2015 ở Icheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Kim Min-Hee-Pool / Getty Images)

Các gã khổng lồ công nghệ cao của Hàn Quốc nên chọn Mỹ hay Trung Quốc?

Ông Lee Seok-hee, giám đốc điều hành SK Hynix, nói với Financial Times rằng công ty của ông sẽ hợp tác giải quyết những lo ngại của Mỹ “một cách khôn ngoan, trong khi vẫn hợp tác với các bên quan tâm”. Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu lớn nhất; mua đến 40% chất bán dẫn do Hàn Quốc sản xuất; cộng thêm lượng nhập khẩu qua Hong Kong thì tổng lượng hàng nhập khẩu vượt quá 60%.

Theo Global Economic News hôm 23/11, ông Lee cho biết, “vẫn còn nhiều thời gian, vì vậy chúng tôi sẽ hợp tác để có thể sử dụng các thiết bị EUV tại cơ sở sản xuất của chúng tôi ở Trung Quốc”.

Dong-A Ilbo, một hãng truyền thông có trụ sở tại Seoul, đưa tin hôm 19/11 rằng các công ty Hàn Quốc đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung và có khả năng phải chịu sự trả đũa từ ĐCSTQ. Điều này đã từng xảy ra trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD của Hàn Quốc.

Vào tháng 07/2016, Seoul và Washington đã đồng ý triển khai THAAD để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Động thái này đã khiến Trung Quốc bất bình và áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Seoul. Các công ty Hàn Quốc vì vậy mà phải trải qua một giai đoạn đầy khó khăn khi hoạt động ở Trung Quốc.

Ông Lee Jin-woo, người đứng đầu nhóm chiến lược đầu tư của công ty chứng khoán Meritz tại Hàn Quốc, nói với The Epoch Times rằng xung đột Mỹ-Trung có thể mang đến một số tổn thất cho các công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đối với SK Hynix, rất khó để xác định liệu điều đó có gây ra thiệt hại về lâu dài hay không, vì Hàn Quốc đã kết nối với chuỗi cung ứng của Mỹ và hưởng lợi từ chuỗi cung ứng này.

Các gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc phải lựa chọn Mỹ hoặc Trung Quốc, các gã khổng lồ công nghệ cao của Hàn Quốc nên chọn Mỹ hay Trung Quốc?
Đánh giá kế hoạch giới thiệu thiết bị tiên tiến của SK Hynix sang Trung Quốc, ông Lee Jin-woo, người đứng đầu nhóm chiến lược đầu tư của Công ty chứng khoán Meritz tại Hàn Quốc, nói với The Epoch Times rằng hướng đi đúng đắn cho các công ty Hàn Quốc là củng cố chuỗi cung ứng do Mỹ dẫn đầu. (Ảnh được cung cấp bởi ông Lee Jin-woo)

Ông Lee nói: “Đó là vấn đề về sự phân cực trong chuỗi cung ứng - giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Các công ty sản xuất chip của Hàn Quốc như Samsung và SK Hynix đã thiết lập vị thế độc quyền trong lĩnh vực bộ nhớ chip, ông Lee nói thêm, “thị trường bán dẫn ngày nay đã được hình thành sau khi trải qua nhiều vòng cạnh tranh về nguồn cung ứng”.

Ông nhấn mạnh những lý do thiết thực để Hàn Quốc lựa chọn thị trường Mỹ: “Ngoại trừ một số lĩnh vực liên quan đến AI, hầu như tất cả công nghệ đỉnh cao đều do các công ty Mỹ nắm giữ. Do đó, hướng đi hiệu quả là tăng cường liên kết với Mỹ và củng cố chuỗi cung ứng do Mỹ dẫn đầu”.

Ông Lee giải thích, mặc dù Hàn Quốc là nhà xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc, nhưng số lượng xuất khẩu sang nước này đã không tăng trong hơn 10 năm. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Hàn Quốc trong chuỗi cung ứng của Mỹ lại đang tăng cao. Theo ông Lee, việc mở rộng thị trường tại Mỹ rõ ràng là lựa chọn hợp lý.

Ông Lee nói, “bây giờ là lúc đưa ra lựa chọn”. “Từ quan điểm của Hàn Quốc, Hàn Quốc sẽ lựa chọn có lợi cho Mỹ và nên chọn Mỹ”.

Kinh tế Hàn Quốc đang có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào Mỹ

Theo một báo cáo do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố ngày 03/11, tổng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc phần lớn là ‘dậm chân tại chỗ’ kể từ năm 2010. Nguyên nhân là chi phí lao động ở Trung Quốc tăng cao, các công ty đa quốc gia đã chuyển cơ sở sản xuất toàn cầu từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và Ấn Độ, và xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài. Theo tin tức hôm 03/11 của hãng truyền thông hàng đầu Hàn Quốc Chosun, Ngân hàng Hàn Quốc dự đoán xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ không thể tăng trưởng nhanh như trước đây.

Ngược lại, xuất khẩu và đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ đang tăng lên. Hôm 24/11, liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI) cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ đã tăng 17,9% trong giai đoạn 2017-2021 so với 5 năm trước đó (2012-2016); và đặc biệt, xuất khẩu sang Mỹ hiện đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu - tỷ trọng cao nhất kể từ năm 2004.

Số liệu thống kê của FKI cũng cho thấy kể từ năm 2017, các khoản đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ đã bắt đầu vượt quá các khoản đầu tư vào Trung Quốc. Năm 2020, đầu tư vào Mỹ đạt 118 tỷ USD; đầu tư vào Trung Quốc là 94,2 tỷ USD; và vào Đông Nam Á là 108,7 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp vào Mỹ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, với việc Samsung, Hyundai Motor, SK Hynix, và LG Electronics đang xây dựng các nhà máy lớn sản xuất chip, ô tô, và pin tại Mỹ.

Theo ông Lee, việc Mỹ phản đối việc SK Hynix nâng cấp công nghệ cho cơ sở ở Trung Quốc có thể khiến cả ngành công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc tránh đầu tư vào Trung Quốc. Ông cho biết xu hướng ưa chuộng Trung Quốc đã đi qua, “quá trình thoát Trung đã bắt đầu… và Trung Quốc không thể cung cấp lao động chi phí thấp như trước đây trong các lĩnh vực công nghệ”.

Theo ông Lee, “[Hàn Quốc] có thể xây dựng các nhà máy cho mục đích bán hàng tại thị trường nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên kém hấp dẫn hơn với tư cách là cơ sở sản xuất hoặc cơ sở trung gian. Điều đó có nghĩa là, quy mô đầu tư [của Hàn Quốc vào Trung Quốc] có thể kém linh hoạt hơn so với trước đây”.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả Lisa Bian và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc phải lựa chọn Mỹ hoặc Trung Quốc