Cảnh báo về cuộc chiến giá khi xe Tesla giảm tới 9% tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tesla giảm giá khởi điểm cho hai mẫu xe của mình tới 9% tại Trung Quốc, khiến giới chuyên gia cảnh báo về một cuộc chiến giá cả với rủi ro cạnh tranh ngày càng tăng. Trong khi đó, Tesla cho biết họ đang điều chỉnh giá để phù hợp với chi phí.

Tesla đã giảm giá khởi điểm cho xe Model 3 và Model Y tới 9% tại Trung Quốc, đảo ngược xu hướng tăng giá trong toàn ngành trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang giảm dần.

Đợt giảm giá, được đăng trên trang web Trung Quốc của gã khổng lồ xe điện (EV) vào thứ 2 (24/10), là lần giảm giá đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc vào năm 2022. Động thái diễn ra sau khi Tesla bắt đầu cung cấp các ưu đãi hạn chế cho những người mua đã chọn bảo hiểm của hãng vào tháng trước.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Austin, Texas đã giảm 1,49% xuống mức 211,25 USD trong phiên giao dịch ngày 24/10.

Việc giảm giá cũng theo sau nhận xét của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk vào tuần trước rằng một loại hình suy thoái đang diễn ra ở Trung Quốc và châu Âu, và Tesla cho biết họ sẽ không đạt được mục tiêu giao xe trong năm nay.

Tuần trước, ông Musk nói với các nhà phân tích rằng nhu cầu đang mạnh trong quý hiện tại và ông kỳ vọng Tesla sẽ chống chọi được với suy thoái.

Khả năng về cuộc chiến giá

Ngân hàng Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CMBI) cho biết việc giảm giá của Tesla nhấn mạnh rủi ro cạnh tranh ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc, với doanh số bán hàng toàn ngành dự kiến ​​sẽ chậm lại vào năm 2023.

Nhà phân tích Shi Ji của CMBI cho biết: “Việc giảm giá nhấn mạnh về một cuộc chiến giá có thể xảy ra, thứ mà chúng tôi đã nhấn mạnh từ tháng 8".

Tesla đã giảm giá tại Trung Quốc vào năm ngoái nhằm nỗ lực trở nên cạnh tranh hơn ở nước này. Trong khi đó tại Mỹ, thị trường lớn nhất của họ, nhà sản xuất xe điện đã tăng giá trong năm qua do giá nguyên liệu đầu vào cao hơn.

Dữ liệu vào thứ 2 cho thấy doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã tăng 2,5% trong tháng 9, thấp hơn mức tăng 3,3% dự kiến ​​và chưa bằng một nửa mức tăng 5,4% của tháng 8.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ và một số đối thủ Trung Quốc đã tăng giá nhiều lần kể từ năm ngoái trong bối cảnh chi phí nguyên liệu tăng. Tuy nhiên, Tesla thường xuyên điều chỉnh giá xe ô tô của mình tại Trung Quốc, bao gồm cả việc giảm giá, phản ánh việc trợ cấp của chính phủ.

Tesla hiện là nhà sản xuất xe điện bán chạy thứ ba của Trung Quốc sau BYD Motor và SAIC-GM-Wuling, đồng thời là công ty nước ngoài duy nhất có tên trong danh sách 15 mẫu xe điện bán chạy nhất vào năm 2021 do Hiệp hội Xe hành khách Trung Quốc công bố.

“Việc giảm giá chủ yếu là do nhu cầu ô tô nói chung suy yếu ở Trung Quốc do điều kiện vĩ mô và sự cạnh tranh với công ty địa phương hàng đầu BYD”, nhà phân tích Bo Pei của American Tiger Securities cho biết.

Ông Pei cho biết XPeng, Nio Inc. và Li Auto sẽ phải có động thái tương tự hoặc đối mặt với áp lực lớn hơn lên khối lượng giao dịch.

Cảnh báo về cuộc chiến giá khi xe Tesla giảm tới 9% tại Trung Quốc
Tesla Shanghai Gigafactory vào ngày 29/03/2021 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Xiaolu Chu / Getty Images)

Tesla nói với Reuters rằng họ đang điều chỉnh giá phù hợp với chi phí. Việc tận dụng công suất tại Gigafactory Thượng Hải đã được cải thiện, trong khi chuỗi cung ứng vẫn ổn định bất chấp tác động lên nền kinh tế từ các hạn chế nghiêm ngặt về zero-COVID của Trung Quốc, dẫn đến chi phí thấp hơn, hãng xe cho biết.

Giá khởi điểm cho mẫu sedan Model 3 đã giảm xuống còn 265.900 CNY (nhân dân tệ) (36.727 USD) từ 279.900 CNY, trong khi giá khởi điểm cho mẫu xe thể thao Model Y giảm xuống còn 288.900 CNY từ 316.900 CNY, giá thành niêm yết trên trang web Trung Quốc của hãng cho thấy.

Tesla đã nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải vào đầu năm nay, sau đó họ đã giao 83.135 xe điện do Trung Quốc sản xuất vào tháng 9, lập kỷ lục sản lượng kể từ khi nhà máy bắt đầu đi vào sản xuất vào tháng 12 năm 2019.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo về cuộc chiến giá khi xe Tesla giảm tới 9% tại Trung Quốc