Chuyên gia: Chủ tịch JD.com đeo gông cùm vô hình của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sáng lập và chủ tịch của JD.com đang thực hiện các động thái nhằm bảo vệ bản thân trước sự nhắm mục tiêu từ ĐCSTQ. Tuy nhiên, dưới gông cùm vô hình của ĐCSTQ, ông sẽ bị tấn công mạnh mẽ nếu đi quá giới hạn, đặc biệt là khi các doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc đang bị đàn áp.

Lưu Cường Đông, hay Richard Liu, người sáng lập và chủ tịch của JD.com, gần đây đã chuyển quyền sở hữu cổ phần của mình tại hai công ty con sau khi thôi giữ chức vụ CEO của JD.com vào tháng 4.

Một nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc tin rằng ông Lưu đã thực hiện động thái này để đáp lại chiến dịch nhắm vào giới tinh hoa kinh doanh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc bị nhắm tới

JD.com, nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Bắc Kinh và là doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu, có hơn 580,8 triệu khách hàng đang hoạt động và doanh thu 951,6 tỷ CNY (nhân dân tệ) (tương đương khoảng 148 tỷ USD) vào năm 2021, theo báo cáo năm 2022.

Ông Lưu thành lập công ty vào năm 2004. Ông nằm trong danh sách “50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới” của Tạp chí Fortune vào năm 2015. Theo Forbes, ông có tài sản ròng 12,3 tỷ USD tính đến ngày 21/09.

Kể từ khi ĐCSTQ thắt chặt quy định chống độc quyền, các công ty thương mại điện tử và công nghệ Trung Quốc - bao gồm Alibaba, Tencent và JD.com - đã phải đối mặt với một loạt cảnh cáo kỷ luật và phạt tiền.

Vào tháng 04/2021, cơ quan quản lý thị trường của Bắc Kinh đã triệu tập hơn 30 công ty internet Trung Quốc, bao gồm cả JD.com, và cảnh báo họ về "hình phạt nghiêm khắc" nếu họ không tuân thủ các quy tắc cạnh tranh.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Bắc Kinh ban hành hướng dẫn chống độc quyền mới vào tháng 02/2021. Các quy tắc này nhắm vào các nền tảng internet lớn; chẳng hạn, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã bị phạt 2,75 tỷ USD vào tháng 04/2021.

Sau đó, ông Lưu từ chức Giám đốc điều hành (Executive director) vào tháng 09/2021 và chức CEO vào tháng 4 năm 2022. Ông vẫn giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị.

Vào ngày 16/09, các công ty con của JD.com, JD Health và JD Logistics, đã thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong rằng ông Lưu đã đồng ý chuyển nhượng 45% cổ phần của mình cho Phó Chủ tịch Tập đoàn JD Miao Qin.

Chuyên gia: Chủ tịch JD.com đeo gông cùm vô hình của ĐCSTQ
Giám đốc điều hành của JD.com Richard Liu (Lưu Cường Đông) (thứ 2 từ trái sang) bắt tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ 2 từ phải sang) trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại vườn ươm khởi nghiệp Soho3Q ở Bắc Kinh vào ngày 09/01/2018. (Ảnh: LUDOVIC MARIN / AFP qua Getty Images)

Gông cùm vô hình

Nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc Wang He nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 19/09 rằng Bắc Kinh đang loại bỏ tất cả các nhân vật nổi tiếng của Trung Quốc bằng cách thắt chặt các quy định - vì sợ sự thống trị của họ trong nền kinh tế và chính trị - để đảm bảo quyền thống trị độc đảng.

Trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc - chẳng hạn như Jack Ma của Alibaba, Trương Nhất Minh của ByteDance và Hoàng Tranh của Pinduoduo - đã được cho nghỉ hưu sớm.

Nhà phân tích Wang nói rằng, những người như Lưu Cường Đông đều đang đeo gông cùm vô hình dưới sự cai trị của ĐCSTQ.

Từ năm 2019 đến ngày 30/06/2021, ông Lưu đã từ chức khỏi ít nhất 298 công ty với tư cách là giám đốc, chủ tịch và cổ đông.

Trong sáu năm, ông Lưu đã quy ra tiền mặt tổng cộng 10 tỷ USD kể từ năm 2016, theo truyền thông Trung Quốc.

Nhà phân tích Wang nói rằng hành động của ông Lưu cho thấy ông ấy đang cố gắng bảo vệ lợi ích của mình, nhưng ông ấy không thể ngăn cản ĐCSTQ. "Vượt quá giới hạn, chế độ sẽ tấn công mạnh đến ông ấy như đã đối phó với Didi".

Didi, công ty gọi xe của Trung Quốc, đã nhận khoản phạt 1,2 tỷ USD vì cáo buộc vi phạm luật bảo mật dữ liệu sau cuộc điều tra kéo dài một năm, buộc công ty phải hủy niêm yết tại Mỹ vào tháng 7.

Nhà phân tích Wang cho biết lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đang siết chặt quyền lực và kiềm chế các đối thủ chính trị và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ. Chế độ độc tài này sẽ không bao giờ cho phép các doanh nghiệp tư nhân như những gã khổng lồ về internet phát triển một cách thiếu kiểm soát.

"Thông qua áp lực, đàm phán, tổ chức lại và kiểm soát, chế độ sẽ loại bỏ ảnh hưởng kinh tế và chính trị của mục tiêu của mình".

Bảo Nguyên

Theo Mary Hong - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Chủ tịch JD.com đeo gông cùm vô hình của ĐCSTQ