Chuyên gia: Doanh nghiệp sẽ tiếp tục rời đi bất chấp nỗ lực củng cố kinh tế của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu công bố kế hoạch kích thích nền kinh tế trong nước sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần. Tuy nhiên, các chuyên gia không lạc quan về triển vọng kinh tế của Trung Quốc và dự đoán sẽ xuất hiện thêm làn sóng rời đi của các công ty.

Chính quyền ở nhiều tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp cấp cao kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để vạch ra các nhiệm vụ kinh tế trọng tâm cho năm 2023, theo truyền thông Trung Quốc đại lục. Các quan chức cấp tỉnh đã cho thấy ý định “đấu tranh toàn lực cho nền kinh tế” trong các cuộc họp.

Ông Liu, một doanh nhân ở Quảng Đông, tỉnh lớn nhất Trung Quốc tính theo tổng sản phẩm quốc nội, nói với The Epoch Times rằng gần đây, nhiều quan chức hàng đầu ở cấp tỉnh, thành phố và quận cũng đã tổ chức các diễn đàn doanh nhân. Nhưng ông ấy cảm thấy những cuộc họp đó là “vô ích, bởi vì uy tín của các chính phủ đã dần giảm sút trong những năm gần đây và nhiều doanh nhân tham dự chỉ để điểm danh”.

Ông nói: “Thực tế, nhiều chính sách đã không được thực hiện và các doanh nghiệp có thể nhận được trợ cấp hoặc hỗ trợ chỉ giới hạn ở một số doanh nghiệp hàng đầu trong ngành".

Chuyên gia: Doanh nghiệp sẽ tiếp tục rời đi bất chấp nỗ lực củng cố kinh tế của Bắc Kinh
Công nhân lắp ráp mạch cho điện thoại thông minh tại một nhà máy ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 08/05/2017. (Ảnh: Nicolas Asforui/AFP/Getty Images)

Ông Liu cho biết các cơ sở cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc nói chung vẫn bị chi phối bởi sản xuất và xuất khẩu. Trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng mà ông ấy tham gia, các đơn đặt hàng của nhà máy đã giảm ít nhất 40% vào năm ngoái mà không có bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào.

Trong những năm gần đây, các công ty sản xuất giày dép, đồ gia dụng và công nghệ điện tử của Trung Quốc đã đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam.

Chẳng hạn, nhà sản xuất bảng màn hình hàng đầu của Trung Quốc, BOE, có kế hoạch đầu tư 400 triệu USD trong năm nay để xây dựng hai nhà máy tại Việt Nam nhằm cung cấp màn hình TV cho Samsung và LG Electronics, theo Reuters.

Làn sóng rời đi và khó khăn kinh tế

Nhà bình luận các vấn đề thời sự làm việc tại Mỹ Vương Hách (Wang He) nói với The Epoch Times rằng dịch COVID-19 kéo dài ba năm ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Trung Quốc.

Một ví dụ điển hình cho điều này là khi một lượng lớn công nhân tại Foxconn, nhà máy cung cấp iPhone cho Apple, đã rời khỏi thành phố Trịnh Châu khi COVID-19 bắt đầu lan rộng tại các cơ sở của công ty. Các công nhân không thể chịu đựng được chính sách “zero-COVID” của chế độ, chẳng hạn như phong tỏa vô thời hạn, và nỗi sợ lây nhiễm theo nhóm do sự thiếu minh bạch về thông tin COVID-19 của chính quyền.

Sau đó, chính quyền Trung Quốc đột ngột từ bỏ mọi biện pháp kiểm soát COVID-19 vào tháng 12/2022, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm ngày càng gia tăng. Sau đó, virus thậm chí còn lây lan nhanh hơn, với nhiều nơi báo cáo tỷ lệ lây nhiễm lên tới 80% trong vòng 20 ngày, điều này đã ảnh hưởng to lớn đến hoạt động của nhà máy và doanh nghiệp.

Do sự không chắc chắn tạo ra bởi cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung Quốc và sự thay đổi đột ngột trong chính sách COVID-19 của chính quyền Trung Quốc, Apple đã đẩy nhanh việc di dời chuỗi cung ứng của mình sang Ấn Độ và Việt Nam vào cuối năm 2022. Các sản phẩm dòng MacBook Pro/Air sẽ được sản xuất tại Việt Nam bởi nhà máy Hon Hai của Foxconn bắt đầu từ tháng 5, cùng với các kế hoạch kêu gọi chuyển việc sản xuất iPhone sang Ấn Độ.

"Sau khi các hạn chế về COVID được dỡ bỏ, nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước có khách hàng ở nước ngoài không chắc chắn về tương lai của họ ở Trung Quốc và họ có thể lần lượt chuyển nhà máy của mình sang Đông Nam Á, chủ yếu là đến Việt Nam”, ông Liu nói.

Ông Vương dự đoán rằng năm 2023 sẽ là một năm rất khó khăn đối với nền kinh tế Trung Quốc, với nhu cầu trong nước trì trệ, đầu tư chạm đáy và thị trường xuất nhập khẩu yếu.

Tại thời điểm này, nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tồn tại, họ phải nhanh chóng chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài, đặc biệt là trước xu hướng “tách rời có chọn lọc” khỏi Trung Quốc của Mỹ và các nước phương Tây khác, theo ông Vương.

“Ngoài ra, số người thực sự nhiễm COVID-19 và số người chết ở Trung Quốc trong ba năm qua, thông tin vốn bị chính quyền ĐCSTQ che giấu, đã trở thành một biến số lớn khác ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc”, ông Vương nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Doanh nghiệp sẽ tiếp tục rời đi bất chấp nỗ lực củng cố kinh tế của Bắc Kinh