ĐCSTQ kiên quyết duy trì 'zero-Covid' bất chấp phản đối và khó khăn kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã tái khẳng định việc áp dụng chính sách zero-Covid, trong khi đưa ra mệnh lệnh củng cố kinh tế nhằm xoa dịu tình hình. Đã xuất hiện nhiều tiếng nói trong giới kinh doanh Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ các chính sách chống dịch, dù ngay lập tức bị dập tắt.

ĐCSTQ tái khẳng định chính sách zero-Covid

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tái khẳng định việc áp dụng chính sách kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt “zero-COVID” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong một bài phát biểu gần đây.

Trong khi đó, chính quyền đã đưa ra một mệnh lệnh mới để cố gắng cứu nền kinh tế Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng bởi chính sách chống dịch.

Theo một bài báo của Tân Hoa xã, kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập nói rằng các quan chức phải “làm tốt công việc phối hợp kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế, xã hội một cách hiệu quả, đồng thời kiên quyết khắc phục một số khó khăn hiện nay trong phát triển kinh tế” trong chuyến thăm tỉnh Tứ Xuyên vào ngày mùng 8 và 9 tháng 6. Ông nhắc lại rằng đất nước nên “kiên quyết tuân thủ chính sách chung về 'quét sạch cơ động' đối với COVID-19". (Chính sách 'quét sạch cơ động' chỉ việc ngăn chặn một đợt bùng phát ngay khi nó xảy ra một cách nhanh chóng để dịch bệnh không bị lây lan trong cộng đồng)

Cân bằng giữa chống dịch và phát triển kinh tế

Sau bài phát biểu của ông Tập, vào ngày 10/06, ông Zhong Nanshan, cố vấn y tế hàng đầu của chính quyền, phát biểu tại Hội nghị Công nghiệp Sinh học Trung Quốc lần thứ 14 rằng dịch bệnh phải được ngăn chặn, nhưng quan trọng hơn là phải tính đến sự ổn định và phát triển kinh tế. Ông nói thêm rằng hai điều sau cũng quan trọng tương đương điều thứ nhất.

“Việc leo thang các biện pháp kiểm soát dịch bệnh là không nên, vì rõ ràng nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế”, ông Zhong cho biết, theo một bài báo trên Yicai.com, một trang web tin tức tài chính lớn của Trung Quốc.

Ông nói thêm rằng các biện pháp kiểm soát đại dịch không đơn giản là chỉ đảm bảo "quét sạch cơ động" các trường hợp COVID-19. “Hiện nay, để làm tốt công tác phòng và kiểm soát dịch, chúng ta cần tập trung vào công tác phòng và kiểm soát chính xác và phải dựa trên khoa học”.

Ông Wang He, một nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc, nói với The Epoch Times, “Ông Zhong Nanshan, với tư cách là một nhân vật hàng đầu trong giới khoa học và công nghệ của Trung Quốc, nhận thức rõ ràng về sự kiên quyết của ĐCSTQ đối với “zero-COVID” và sẽ không làm điều gì quá đà. Vì vậy, ông ấy đã bày tỏ quan điểm của mình theo một cách dễ nghe nhắm vào các cơ quan chức năng, điều này cũng phản ánh dư luận xã hội ở một mức độ nhất định”.

Những tiếng nói phản đối zero-Covid nhanh chóng bị dập tắt

Các nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh Trung Quốc đã trực tiếp bày tỏ sự phản đối của họ đối với chính sách và các biện pháp “zero-COVID”, nhưng tiếng nói của họ nhanh chóng bị dập tắt.

Ông Zhou Hang, chủ tịch của Cao Cao Travel, một công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe ô tô trực thuộc Tập đoàn ô tô Geely, là một thường trú nhân của Canada. Ông đã viết một bài báo đã được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc chỉ trích “chính sách zero-COVID ngu ngốc và cực kỳ phá hoại và sự đàn áp thế giới kinh doanh".

ĐCSTQ kiên quyết duy trì 'zero-Covid' bất chấp phản đối và khó khăn kinh tế
Một nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm PCR vào ngày 10/01/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Còn 25 ngày nữa là bắt đầu Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, các nhà chức trách đang trong tình trạng cảnh giác cao độ để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, đặc biệt là biến thể Omicron mới xuất hiện. (Ảnh: Andrea Verdelli / Getty Images)

Ông Zhou nói rằng dưới những hạn chế của các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, ông và các doanh nhân khác cảm thấy như họ đang nhảy múa với những xiềng xích, trong khi chờ đợi những đợt phong tỏa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bài báo đã bị xóa trong vòng một giờ sau khi được đăng.

Ông Liang Jianzhang là chủ tịch hội đồng quản trị của Ctrip.com. Ông đã viết một bài báo chỉ trích các đợt phong tỏa hàng loạt và bác bỏ tuyên bố của nhà kinh tế đại lục Li Daokui rằng “các biện pháp chống dịch làm gia tăng tuổi thọ”. Ông đã chia sẻ bài viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, dẫn đến việc tài khoản Weibo của ông sau đó bị khóa.

Chính quyền đề ra mệnh lệnh mới nhằm cứu vãn tình hình

Trước sự suy giảm kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã ban hành “9 điều cấm” vào ngày 06/06. Mệnh lệnh này nhấn mạnh rằng, với tiền đề là tuân thủ chính sách chung “zero-COVID”, cần phải phối hợp một cách hiệu quả việc phòng và kiểm soát dịch bệnh với phát triển kinh tế, xã hội. Mệnh lệnh cũng nêu rõ rằng các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh không thể là các quy định đại trà quá đơn giản hoặc mở rộng hơn mức cần thiết.

Cai Shenkun, một nhà bình luận về các vấn đề thời sự đang làm việc tại Mỹ, nói với VOA rằng chính quyền ban hành quy định mới là vì nếu họ tiếp tục các chính sách “zero-COVID” để tiến hành mạnh mẽ các đợt phong tỏa hàng loạt mà không có hành động để cứu nền kinh tế, những thảm họa lớn sẽ xảy ra với Trung Quốc.

Những người khác chỉ ra rằng bất chấp mục tiêu của chỉ thị, việc đạt được cả zero-COVID và phát triển kinh tế là không thể. Họ cho rằng sự thay đổi chính sách là do chính quyền cố gắng tránh bị đổ lỗi gây ra thất bại của nền kinh tế.

Ông Wang nói, "Bây giờ, nếu nền kinh tế sụp đổ do phòng chống dịch bệnh, đó sẽ là lỗi của các quan chức địa phương vì họ không hiểu rõ chiến lược của chính quyền trung ương và đã thực hiện nó sai".

Kuo Yin-zhe, phó giáo sư tại Khoa Khoa học Chính trị của Đại học Tunghai ở Đài Loan, nói với VOA rằng mặc dù ĐCSTQ trước đây vẫn cam kết tuân thủ “zero-COVID” và cảnh báo rằng việc chung sống với virus là một ý tưởng sai lầm, nhưng bây giờ nó không có lựa chọn nào khác ngoài việc cập nhật chính sách của mình, ngay cả khi “chín điều cấm” có vẻ mâu thuẫn với các chỉ thị ban đầu. Nhưng tất nhiên, các nhà chức trách sẽ không thừa nhận rằng “zero-COVID” là một chính sách thất bại.

“Trên thực tế, đó là bởi vì họ biết rằng không thể đạt được ‘quét sạch cơ động’ đối với COVID và họ đang bị chỉ trích vì phong tỏa Thượng Hải. Vì vậy, họ mong muốn thanh minh cho mình bằng mệnh lệnh ‘chín điều cấm’ mới và có thể chuyển trách nhiệm sang phe Giang (cựu lãnh đạo đảng ĐCSTQ Giang Trạch Dân và những người theo ông ta) trong ĐCSTQ trước hội nghị lần thứ 20 của đảng vào mùa thu”, phó giáo sư Kuo nói.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ kiên quyết duy trì 'zero-Covid' bất chấp phản đối và khó khăn kinh tế