Dự kiến cất cánh cuối năm nay, máy bay ‘cây nhà lá vườn’ Trung Quốc hiện vẫn chưa đạt chứng nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc hôm thứ 6 (03/12) cho biết máy bay thân hẹp C919 do Trung Quốc tự sản xuất vẫn cần trải qua rất nhiều thử nghiệm nữa trước khi được chứng nhận đầy đủ.

C919 là nỗ lực của Trung Quốc nhằm cạnh tranh với Airbus và Boeing. Cho đến nay, chiếc máy bay này mới chỉ hoàn thành 34 trên tổng số 276 cuộc kiểm tra chứng nhận, theo thông tin từ Yang Zhenmei, một quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC).

Điều này làm dấy lên nghi ngờ về mục tiêu đưa chiếc máy bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc vào sử dụng vào cuối năm nay. Máy bay dân dụng C919 được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại COMAC, thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Tuy mang mác “Made in China”, máy bay thương mại thân hẹp C919 sử dụng đến 40% linh kiện và thiết bị mang tính cốt lõi nhập khẩu từ nước ngoài.

Vào tháng 8, hãng hàng không China Eastern Airlines cho biết họ dự kiến ​​sẽ nhận được chiếc C919 đầu tiên vào cuối năm nay; có nghĩa là máy bay cây nhà lá vườn đầu tiên của Trung Quốc cần đạt được tất cả chứng nhận với hạn chậm nhất là tháng 12 năm nay.

COMAC đã chậm nhiều năm so với kế hoạch đạt được đầy đủ chứng nhận ban đầu. Hãng này cũng không đưa C919 đến triển lãm hàng không lớn nhất Trung Quốc ở Chu Hải vào hồi tháng 9. Thay vào đó, COMAC chỉ trưng bày một mô hình cabin với kích thước thật.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dự kiến cất cánh cuối năm nay, máy bay ‘cây nhà lá vườn’ Trung Quốc hiện vẫn chưa đạt chứng nhận