Fed chứng nhận các ông lớn ngân hàng Phố Wall 'sức khỏe tốt' trong sự ngạc nhiên của thị trường  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Dự trữ Liên bang đã trao cho các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ chứng nhận sức khỏe lành mạnh khi họ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng coronavirus, mở đường cho các ông lớn Phố Wall tăng cường cho vay ra thị trường sau ngày 30/6 tới đây.

Kể từ năm 2014, định kỳ Ngân hàng trung ương Mỹ - Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ tự tay thực hiện bài kiểm tra sức căng cho các NHTM nằm dưới sự quản lý của cơ quan này. Cuộc kiểm tra sức căng gần đây của Fed với các ông lớn Phố Wall, thật bất ngờ, cho kết quả rằng các NHTM này đang trong trạng thái sức khỏe “cực kỳ tốt”, dù các cú sốc khủng hoảng giả định. Có chứng nhận của Fed, các ông lớn Phố Wall được phép tăng cho vay và chia cổ tức.

Hiện nay, tất cả 23 NHTM lớn vượt qua các bài kiểm tra sức căng của Fed, Fed cho biết họ sẽ chấm dứt các giới hạn tạm thời về chi trả cổ tức và mua lại cổ phiếu tại các NHTM này. Các NHTM này cũng được phép cung tín dụng (cho vay ra) nhiều hơn.

Các bài kiểm tra căng thẳng đánh giá khả năng của các ngân hàng trong việc duy trì mức vốn mạnh và tiếp tục cho vay đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng. Trong trường hợp xấu nhất, với một cuộc suy thoái toàn cầu nghiêm trọng, trong đó Hoa Kỳ chứng kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp hai con số, 23 ngân hàng lớn sẽ mất tổng cộng hơn 470 tỷ USD, Fed cho biết trong một thông cáo. Tỷ lệ vốn của họ sẽ giảm xuống 10,6%, vẫn cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của họ.

“Trong năm qua, Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện 3 cuộc kiểm tra căng thẳng với một số cuộc suy thoái giả định khác nhau và tất cả đều xác nhận rằng hệ thống ngân hàng được định vị mạnh mẽ để hỗ trợ sự phục hồi đang diễn ra”, ông Randal Quarles, Phó chủ tịch giám sát của Fed cho biết.

Fed đã giới hạn cổ tức và cấm mua lại vào mùa hè năm ngoái, với lý do cần phải bảo tồn vốn trong thời kỳ suy thoái do coronavirus gây ra. Sau một vòng kiểm tra căng thẳng bổ sung, tổ chức này đã nới lỏng một số hạn chế và cho biết rằng cổ tức và lượng mua lại không thể vượt quá lợi nhuận từ các quý gần đây.

Hành động của hôm 24/6 chấm dứt những giới hạn đó. Các nhà phân tích đã dự đoán điều đó sẽ dẫn đến một bước nhảy vọt trong các khoản thanh toán khi các ngân hàng bắt đầu tiết lộ kế hoạch vào chiều thứ Hai (28/6) tới.

Các nhà phân tích của Barclays ước tính số vốn trả lại cho các nhà đầu tư trong năm tới có thể lên tới 200 tỷ USD. Giờ đây, họ hy vọng hầu hết các khoản chi trả của các ngân hàng cho cổ đông sẽ vượt quá lợi nhuận của họ.

19 ngân hàng lớn nhất, bao gồm Goldman Sachs và Wells Fargo, được yêu cầu thực hiện bài kiểm tra năm nay. Bốn ngân hàng nhỏ hơn trong chu kỳ kiểm tra căng thẳng kéo dài 2 năm đã chọn tham gia thử nghiệm.

Trong trường hợp xấu nhất, tỷ lệ thất nghiệp tăng trên 10% trong một năm, tổng sản phẩm quốc nội giảm trong 7 quý liên tiếp và giá cổ phiếu giảm 55%. Năm ngoái, mức sụt giảm thực tế về việc làm và GDP còn tồi tệ hơn so với kịch bản giả định của Fed. Nhưng sau đó nền kinh tế đã phục hồi nhanh hơn nhiều so với các ngân hàng hoặc bài kiểm tra căng thẳng tưởng tượng.

Các ngân hàng cho biết họ đã giúp giữ cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng nổi trong thời kỳ đại dịch và phục hồi. Tính đến cuối tháng 5, họ đã giúp giải ngân gần 800 tỷ USD thông qua Chương trình bảo vệ tiền lương liên bang cho các doanh nghiệp nhỏ.

Tuy nhiên, một số ngân hàng lớn nhất đã hạn chế cho vay đối với khách hàng hiện tại hoặc những người đã vay trước đó. Các ngân hàng nhỏ hơn cũng theo sau xu hướng này. Họ đã phát hành 28% các khoản vay theo hình thức PPP, mặc dù nắm giữ khoảng 12% tài sản của ngành vào năm 2020, theo Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang.

Trước khi Fed áp dụng các hạn chế thanh toán vào đầu năm ngoái, các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã tự nguyện ngừng mua lại cổ phiếu cho đến hết quý II năm 2020. Việc mua lại mà Fed đã cấm cho đến quý đầu tiên chính là cách các ngân hàng Hoa Kỳ trả lại vốn cho cổ đông.

Các bài kiểm tra căng thẳng được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09, khi chính phủ Hoa Kỳ cứu trợ một số tổ chức tài chính lớn nhất. Kết quả của các cuộc kiểm tra đầu tiên đã giúp khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng.

Cổ phiếu ngân hàng, vốn đã giảm mạnh vào năm 2020, đã tăng trở lại vào đầu năm và các nhà phân tích cho rằng cổ tức tăng và việc mua lại cổ phiếu có thể sẽ tạo ra một đợt tăng giá khác cho cổ phiếu. Chỉ số KBW Nasdaq Bank Index tăng khoảng 28% trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với mức tăng 13,5% của S&P 500.

Ngọc Minh

Theo Tạp chí Phố Wall

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Fed chứng nhận các ông lớn ngân hàng Phố Wall 'sức khỏe tốt' trong sự ngạc nhiên của thị trường