Giá khí đốt và điện ở châu Âu tăng vọt do Nga không đảm bảo nguồn cung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá khí đốt và điện ở châu Âu đang tăng mạnh do xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Nga sẽ không tăng nguồn cung như Tổng thống Vladimir Putin đã hứa.

Giá khí đốt tương lai giao dịch tại Hà Lan tăng tới 9,7% trong bối cảnh số lượng các chuyến hàng từ Nga sẽ tiếp tục thấp hơn nhiều so với mức bình thường. Nhiều hợp đồng năng lượng đã được ký kết nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng, với lo ngại sẽ không có đủ nhiên liệu để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện vào mùa đông năm nay.

Nước Nga - nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của châu Âu - hứa sẽ tăng cường lượng khí đốt đến các quốc gia châu Âu bắt đầu từ thứ 2 (08/11). Tổng thống Putin đã yêu cầu Gazprom PJSC - tập đoàn năng lượng đa quốc gia thuộc sở hữu của nhà nước Nga - cung cấp đủ khí đốt cho các kho chứa ở châu Âu sau khi hoàn thành chiến dịch dự trữ trong nước.

Niek van Kouteren, một nhà kinh doanh cấp cao tại công ty năng lượng Hà Lan PZEM, nói với Bloomberg: “Nếu Nga không gia tăng dòng chảy [khí đốt] thì giá bán [ở châu Âu] có thể tăng cao hơn nữa”.

Giá khí đốt của châu Âu đã tăng hơn 3 lần trong năm nay do Nga hạn chế nguồn cung, và các chuyến hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng đã được chuyển hướng sang châu Á.

Giá điện của Đức cho quý I/2022 đã tăng thêm 6,9%, lên 166,50 EUR mỗi megawatt-giờ; trong khi giá trong hợp đồng cho tháng 12 tăng 5,8%, cũng đạt 166,50 EUR. Giá carbon tăng 2,1%, lên 60,63 EUR / tấn.

Vào hôm thứ 2 (08/11), lượng khí đốt của Đức thông qua đường ống Yamal-Europe để chuyển đến trạm máy nén Mallnow vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với mức bình thường. Tập đoàn Gazprom đã không đặt chỗ tại các điểm vào Sudzha và Sokhranovka ở biên giới giữa Nga và Ukraine cho ngày hôm nay (09/11). Chỉ một phần khí đốt được đặt chỗ trước tại biên giới Ukraine-Slovakia, và không có phần bổ sung nào được đặt cho trạm Mallnow ở Đức.

Người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga phát biểu: Điện Kremlin không cho rằng tập đoàn Gazprom vi phạm lệnh của ông Putin về việc bổ sung khí đốt cho châu Âu từ ngày 8/11. Ông Peskov nói: “Gazprom có quyền quyết định về việc vận chuyển khí đốt hàng ngày như thế nào đến châu Âu”.

Trong khi đó, nhu cầu về điện ở châu Âu chuẩn bị tăng cao. Nhiệt độ ở vùng tây bắc Châu Âu đã giảm nhiều độ trong vài ngày qua, và dự báo cho thấy thời tiết sẽ còn lạnh hơn vào tuần tới.

Chi Anh

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Giá khí đốt và điện ở châu Âu tăng vọt do Nga không đảm bảo nguồn cung