Giữa cơn bão lạm phát, Tổng thống Biden phát biểu: Lạm phát Mỹ không đáng kể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi mức lạm phát của tháng 8, tính theo năm, tiếp tục gần chạm mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, Tổng thống Biden vẫn cố gắng hướng sự chú ý vào mức lạm phát theo tháng không đáng kể của Mỹ. Ông Biden cũng cho rằng lạm phát trong vài tháng qua đã không tăng đột biến. Trong khi đó, theo cựu Tổng thống Trump, lạm phát dưới thời chính quyền Biden sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.

Tổng thống Biden đánh giá thấp khủng hoảng lạm phát

Tổng thống Joe Biden đã hạ thấp sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang đè nặng lên các hộ gia đình Mỹ, lập luận trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình "60 Minutes" (60 phút) của CBS rằng lạm phát trong vài tháng qua "không tăng đột biến" và tỷ lệ lạm phát hàng tháng là không đáng kể.

Ông Biden đưa ra nhận xét để trả lời câu hỏi về lạm phát tăng vọt do ông Scott Pelley của CBS đặt ra. Ông Pelley lưu ý rằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) gần đây nhất đã tăng 8,3% trong năm và người Mỹ “bị sốc vì hóa đơn hàng tạp hóa của họ”.

Lạm phát hàng tạp hóa — dựa trên cái gọi là danh mục chi tiêu “thực phẩm ngoài nhà” trong CPI — tăng 13,5% trong năm vào tháng 8, mức cao nhất trong 43 năm.

Ông Pelley sau đó hỏi Tổng thống rằng ông có thể làm gì "tốt hơn và nhanh hơn" để hạ giá. Ông Biden trả lời bằng cách kêu gọi xem xét góc nhìn và chỉ ra rằng tỷ lệ lạm phát hàng tháng là tương đối nhỏ.

"Tỷ lệ lạm phát tháng này qua tháng khác chỉ là ... một inch, hầu như không có", ông Biden nói.

Giữa cơn bão lạm phát, Tổng thống Biden phát biểu: Lạm phát Mỹ không đáng kể
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Phòng phía Đông của Tòa Bạch Ốc ở Washington, D.C., vào ngày 15/09/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images)

Nhìn chung, giá cả tăng với tốc độ 0,1% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8, theo dữ liệu gần đây nhất từ ​​Cục Thống kê Lao động (BLS). Theo dữ liệu của BLS, tốc độ lạm phát hàng tháng là 1,0% vào tháng 5, 1,3% vào tháng 6 và 0,0% vào tháng 7.

Biden tỏ ra bực tức khi bị hỏi dồn về thực tế là tốc độ lạm phát 8,3% hàng năm đang gần chạm mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

“Tôi hiểu điều đó”, ông Biden trả lời. “Nhưng hãy đoán xem chúng ta là như thế nào. Chúng ta đang ở một vị trí mà trong vài tháng qua, nó đã không tăng đột biến. Nó chỉ vừa đủ… nó về cơ bản là đều nhau”.

Tổng thống nói thêm rằng việc giảm lạm phát sẽ là một "quá trình" và cam kết cuối cùng sẽ "kiểm soát được lạm phát", bao gồm cả việc áp dụng những gì ông mô tả là các chính sách kinh tế ủng hộ tăng trưởng như "phát triển toàn bộ các ngành công nghiệp mới", có lẽ là trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Lạm phát dưới thời ông Biden sẽ còn tồi tệ hơn nhiều

Trong khi đó, tại một tụ họp Save America ở Ohio vào ngày 17/09, cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng lạm phát dưới thời ông Biden sẽ trở nên “tồi tệ hơn nhiều”.

“Dưới chính quyền Trump, chúng ta có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới, và không có lạm phát", ông Trump nói tại cuộc tụ họp ở Youngstown.

“Ông Biden và Quốc hội Đảng Dân chủ đã tạo ra mức lạm phát tồi tệ nhất trong 50 năm, và điều đó sẽ còn tồi tệ hơn nhiều, bởi vì ngay sau cuộc bầu cử, khi họ ngừng bơm dầu ra khỏi kho dự trữ chiến lược tuyệt đẹp mà chúng ta có, hàng triệu triệu thùng chúng ta đã bơm vào, và bây giờ họ đang bơm chúng ra để chúng ta có thể giữ giá giảm một chút”, ông Trump nói.

Giữa cơn bão lạm phát, Tổng thống Biden phát biểu: Lạm phát Mỹ không đáng kể
Cựu Tổng thống Donald Trump bước lên sân khấu tại cuộc tụ họp Save America để hỗ trợ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa tranh cử vào các văn phòng liên bang và tiểu bang ở bang Ohio tại Trung tâm Covelli ở Youngstown, Ohio, vào ngày 17/09/2022. (Ảnh: Jeff Swensen / Getty Images)

Cựu Tổng thống cũng đưa ra cảnh báo liên quan đến việc đảng Dân chủ tăng thuế và tác động đến việc làm.

“Quốc hội Đảng Dân chủ cấp tiến vừa thông qua một trong những đợt tăng thuế lớn nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta, nghiền nát tầng lớp trung lưu”, ông Trump nói. “Nó sẽ nghiền nát công việc của bạn. Hãy đợi cho đến khi bạn thấy những con số [thống kê] bắt đầu xuất hiện”.

Ông Biden gần đây đã ký Đạo luật Giảm lạm phát, bao gồm mức thuế tối thiểu 15% đối với lợi nhuận nội địa của các tập đoàn lớn của Mỹ.

Một phân tích gần đây của Tổ chức Thuế cho thấy rằng Đạo luật Giảm lạm phát sẽ làm giảm sản lượng kinh tế dài hạn khoảng 0,2% và loại bỏ khoảng 29.000 việc làm toàn thời gian ở Mỹ. Về lâu dài, biện pháp này cũng sẽ làm giảm thu nhập sau thuế của người nộp thuế đối với tất cả các khung thu nhập.

Nhóm các nhà phân tích tại Tổ chức Thuế cho biết: “Bằng cách làm giảm tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, dự luật này có thể thực sự làm trầm trọng thêm lạm phát bằng cách hạn chế năng lực sản xuất của nền kinh tế”.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Giữa cơn bão lạm phát, Tổng thống Biden phát biểu: Lạm phát Mỹ không đáng kể