Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Nhiều người dân đành ngậm ngùi ‘nhịn miệng’ vì ‘xót’ tiền vận chuyển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá cước vận tải từ các tỉnh vào Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tăng gấp 3-4 lần trong những ngày giãn cách vừa qua. Ở Hà Nội, phí ship hàng cũng tăng chóng mặt, gấp nhiều lần so với thời điểm trước dịch đã khiến nhiều người gặp không ít khó khăn.

“Thùng sầu riêng 50kg trước kia tôi gửi chỉ hết khoảng 200.000 đồng nhưng bây giờ lên đến 400-500.000 đồng. Xe cộ cũng khó khăn trong việc vận chuyển nên có đợt tôi nhập sầu về, sầu chín quá, cay hết cả loạt, phải tách múi ra bán rẻ cho khách làm bánh”, chị Vũ Thị Nga, một tiểu thương bán trái cây tại Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Tuần trước, thấy nhãn quê rẻ, chỉ 5.000 đồng/kg nên chị nhờ người nhà chuyển cho mình 50kg xuống Hà Nội bán thử. Tuy nhiên, tiền nhãn có 250.000 nhưng tiền cước xe chị phải trả là 200.000 đồng thay vì 50.000 đồng như trước đây.

Theo chị Nga, không chỉ cước vận tải từ các tỉnh về Hà Nội tăng cao mà giá ship nội thành Hà Nội cũng tăng gấp nhiều lần.

“Nhà tôi ở đầu Đê La Thành, khách ở Xã Đàn, cách nhà hơn 1km đặt mua sầu mà ứng dụng ship hàng báo phí 43.000 đồng tiền ship trong khi trước khi giãn cách thì chỉ khoảng 15.000 đồng. Phí cao quá nên khách họ không mua hàng nữa”, chị Nga nói.

Chị Lương Thị Minh, trú tại Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, giá ship quá cao nên chị buộc phải “nhịn miệng” để tiết kiệm: “Tôi đang bầu nên hay thèm linh tinh. Có hôm tự dưng thèm bánh mì gối, liên hệ với cửa hàng bán bánh mì thì họ báo tiền bánh là 30.000 đồng nhưng tiền ship cho đoạn đường 4km là 54.000 đồng. Hay có lần tôi đặt hộp kim chi hết 70.000 đồng thì tiền ship mất 40.000 đồng. Dù thèm nhưng giá ship quá cao nên tôi đành nhịn vì tiếc tiền”, chị Minh bày tỏ.

Phí vận chuyển Hà Nội tăng cao chóng mặt

Theo Dân trí, hơn nửa tháng qua, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vì vậy, nhu cầu sử dụng các dịch vụ mua bán online trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng tăng cao.

Anh Mạnh, chủ nhà xe vận tải tuyến Phú Thọ - Hà Nội cho biết, trước đây nhà anh mỗi ngày có 2 xe khách và 2 xe tải chở hàng chuyên tuyến nhưng hiện tại xe khách không được hoạt động, chỉ có 1 xe tải chạy mỗi ngày 1 chuyến đi và 1 chuyến về. Do ít chuyến mà nhu cầu vận chuyển lại vẫn cao nên giá cước vận chuyển cũng ảnh hưởng theo.

Hiện giá cước vận tải từ các tỉnh về Hà Nội cũng như dịch vụ giao nhận hàng hóa trong nội thành Hà Nội tăng gấp 2-4 lần so với trước đây.

Ngoài ra, xe tải phải xin cấp mã QRCode cho phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu mới được lưu thông. Đồng thời, những người điều khiển phương tiện này đều phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tích với Sars-CoV-2 còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm. Thời gian di chuyển lâu do phải thực hiện yêu cầu kiểm tra qua các chốt, lượng hàng gửi không nhiều cộng với chi phí xét nghiệm Covid-19 cho lái xe đã khiến nhà xe phải tăng giá cước để bù chi.

tp hà nội giãn cách theo chỉ thị 16
Xe tải phải xin cấp mã QRCode cho phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu mới được lưu thông. Thời gian di chuyển lâu do phải thực hiện yêu cầu kiểm tra qua các chốt, lượng hàng gửi không nhiều cộng với chi phí xét nghiệm Covid-19 cho lái xe đã khiến nhà xe phải tăng giá cước để bù chi. (Ảnh: NHAC NGUYEN/AFP via Getty Images)

Kể từ ngày 24/7, khi Hà Nội bắt đầu giãn cách toàn xã hội, toàn bộ các hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe máy. Chỉ có một số ít các shipper được phép hoạt động là shipper của hệ thống siêu thị, các đơn vị bưu chính viễn thông, các sàn thương mại điện tử và các shipper thuộc quản lý của các đơn vị doanh nghiệp. Do lượng shipper được phép di chuyển không còn nhiều như trước đây nên giá cước vận tải trong nội thành Hà Nội đã tăng chóng mặt.

Giá cước chuyển hàng về TP Hồ Chí Minh tăng vọt

Theo VTV, giá cước chuyển hàng từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh hiện có nơi ghi nhận cũng tăng gấp 3 - 4 lần so với trước dịch. Theo lý giải của các nhà xe, nguyên nhân phí chuyển hàng tăng là do thời gian vận chuyển hàng bằng xe tải có tuyến tăng gấp đôi so với trước, cộng thêm các loại chi phí để đáp ứng điều kiện qua trạm kiểm soát.

Việc này ảnh hưởng phần nào đến việc chuyển hàng, giao thương của người dân, thương lái., đặc biệt với dạng hàng hóa là nông sản, thực phẩm tươi với kích thước lớn cần vận chuyển nhanh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận chuyển lớn chuyên các loại hàng bưu phẩm, hàng đóng thùng như Viettel Post, Giao hàng nhanh khẳng định không tăng giá.

Viettel Post cho biết trong 2 tuần trở lại đây, tổng sản lượng hàng gửi về TP. Hồ Chí Minh qua đơn vị giảm khoảng 10%, một phần do nhiều doanh nghiệp, cửa hàng phải đóng cửa do không phải lĩnh vực được mở kinh doanh trong giai đoạn này.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Nhiều người dân đành ngậm ngùi ‘nhịn miệng’ vì ‘xót’ tiền vận chuyển