Hoa Kỳ rút giấy phép hoạt động của China Unicom - Công ty cung cấp viễn thông chính cho Thế vận hội Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uỷ ban Truyền thông Liên bang (FCC) của Mỹ đã bỏ phiếu đồng thuận chặn Công ty China Unicom, một công ty thuộc sở hữu nhà nước của Bắc Kinh, khỏi thị trường Hoa Kỳ. Hành động này đã bổ sung vào danh sách ngày càng tăng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc bị cấm hoạt động trên đất Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Cuộc bỏ phiếu của FCC diễn ra vào ngày 27/1/2022 với tỷ lệ phiếu thuận là 4:0. Với tỷ lệ đồng thuận 100% này ở FCC, Mỹ chính thức cấm 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vô tuyến hàng đầu của Trung Quốc hoạt động trên đất Mỹ. Danh sách các công ty trong lĩnh vực này bị cấm gồm: China Telecom Americas (2021), China Mobile (2020) và hiện nay là China Unicom.

Theo Quyết định của FCC, China Unicom có 60 ngày để ngừng các dịch vụ trong nước và quốc tế trên thị trường Mỹ.

Hai thập kỷ trước, FCC đã cấp cho China Unicom quyền cung cấp dịch vụ trên đất Mỹ. Nhưng an ninh quốc gia đã thay đổi kể từ khi các công ty nhà nước Trung Quốc về viễn thông được hoạt động trong lòng nước Mỹ.

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết trong một tuyên bố, “đã có nhiều bằng chứng - và cùng với đó là mối lo ngại ngày càng tăng - rằng các nhà cung cấp dịch vụ nhà nước của Trung Quốc là mối đe dọa thực sự đối với an ninh mạng viễn thông của chúng tôi”.

Có vẻ như China Unicom không phải là công ty cuối cùng trong danh sách các công ty của Bắc Kinh bị cấm hoạt động tại Mỹ. Bà Rosenworcel lưu ý rằng FCC đang chuẩn bị các thủ tục tương tự để loại bỏ hãng cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc là Pacific Networks Corp và ComNet, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của nó khỏi thị trường Mỹ.

Tại Trung Quốc, China Unicom là đối tác dịch vụ truyền thông chính thức và duy nhất phục vụ Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 (dự kiến ​​khai mạc vào ngày 4/2/2022). Trong năm qua, China Unicom đã hợp tác với Huawei - một nhà cung cấp viễn thông khác của Trung Quốc mà FCC đã dán nhãn là một mối đe dọa an ninh và là đối tượng của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ - để xây dựng mạng 5G.

FCC liệt kê China Unicom là công ty thuộc sở hữu nhà nước và tuân thủ Luật an ninh mạng của Trung Quốc. Theo quy định tại Luật An ninh mạng này, công ty có thể sử dụng các công cụ gián điệp trong sản phẩm, tạo cơ hội cho Bắc Kinh “truy cập, lưu trữ, làm gián đoạn và (hoặc) định tuyến sai thông tin liên lạc của Hoa Kỳ”.

Trong quá trình điều tra, China Unicom Americas đã có nhiều cơ hội để bào chữa cho hoạt động kinh doanh tuân thủ luật pháp Mỹ của họ. Đáng tiếc, các phản hồi của China Unicom Americas luôn "không đầy đủ, gây hiểu lầm hoặc không chính xác", bà Rosenworcel nói.

“China Unicom có nhiều khả năng bị buộc phải tuân theo các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc — bao gồm cả việc lấy cắp, tiết lộ thông tin của công dân Mỹ". Công ty không có đủ sự bảo vệ pháp lý và giám sát độc lập để chứng minh rằng hoạt động của nó ở Mỹ là an toàn cho an ninh quốc gia.

China Telecom Americas đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times. Trong một hồ sơ gửi tới FCC vào tháng 6/2020, công ty tuyên bố rằng họ đã có “thành tích hai thập kỷ đóng góp có giá trị cho thị trường viễn thông Hoa Kỳ, thành tích tuân thủ tốt các nghĩa vụ quy định của FCC và thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ”.

Một báo cáo an ninh mạng từ tháng 12/2020 cho thấy China Unicom đứng sau nỗ lực giám sát hàng loạt do Bắc Kinh chỉ đạo trên điện thoại của công dân Hoa Kỳ vào năm 2018.

Bằng cách khai thác các lỗ hổng mạng hiện có, Bắc Kinh có thể giám sát và chặn liên lạc của người dùng di động Hoa Kỳ khi họ ra nước ngoài. Theo báo cáo, số lượng cá nhân được nhắm mục tiêu là hàng chục nghìn người. China Unicom bác bỏ kết quả báo cáo.

Thượng nghị sĩ Rob Portman (R-Ohio), người dẫn đầu nỗ lực về báo cáo lưỡng đảng năm 2018 cảnh báo về các nỗ lực thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc thông qua các nhà cung cấp viễn thông như China Unicom, cho biết ông rất vui trước nỗ lực của FCC. Việc thu hồi giấy phép của China Unicom Americas đánh dấu “một bước tiến khác trong việc đảm bảo các mạng truyền thông của chúng ta an toàn cho tất cả người Mỹ”, ông viết trên Twitter.

Vào tháng 11, một nhà cung cấp khác là China Telecom America đã tìm cách chặn lệnh cấm của FCC bằng cách thách thức lệnh này tại một tòa phúc thẩm liên bang. Toà án đã bác đơn kiện của China Telecom America. Mặc dù vậy, China Telecom nói với FCC rằng họ sẽ tiếp tục hầu hết các hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ. China Telecom lập luận rằng các dịch vụ mà họ cung cấp không nằm trong phạm vi của lệnh cấm. Tuy nhiên, các luật sư của FCC đảm bảo rằng hoạt động của China Telecom America phải dừng lại hoàn toàn trên đất Mỹ.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ rút giấy phép hoạt động của China Unicom - Công ty cung cấp viễn thông chính cho Thế vận hội Bắc Kinh