Hoa Kỳ tuyên bố thất nghiệp tăng vọt lên 6,6 triệu, phá vỡ kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp được nộp tại Hoa Kỳ đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục - hơn 6 triệu tính đến hết ngày 28/3. Việc phong tỏa và đóng cửa doanh nghiệp để chống virus Corona Vũ Hán đã khiến nhiều người phải nghỉ việc.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu được nộp trên cả nước tăng lên tới con số 6.648.000, tăng thêm 3.341.000 so với mức sửa đổi tuần trước, Bộ Lao động cho biết (pdf).

Đây là mức cao lịch sử đối với số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần ở Hoa Kỳ, lên tới gần gấp đôi so với tuần trước và gấp gần 10 lần kỷ lục năm 1982 là 695.000 đơn.

Bộ Lao động cho rằng đại dịch viêm phổi Vũ Hán là nguyên nhân chính khiến thất nghiệp gia tăng.

“Virus COVID-19 tiếp tục tác động đến số lượng đơn xin trợ cấp mới. Hầu như bình luận của mọi bang ​​đều nêu ra các tác động của virus COVID-19”, cơ quan này cho biết.

Trong khi ngành dịch vụ lưu trú và thực phẩm tiếp tục dẫn đầu về số người mất việc làm, Bộ Lao động cho biết trong tuần này có một sự sụt giảm lớn hơn trong các ngành công nghiệp khác, ví dụ như xây dựng, bán lẻ và bán buôn.

Epoch Times Photo
Biểu đồ cho thấy DAX tại giờ mở cửa của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) tại thành phố New York, vào ngày 19 tháng 3 năm 2020. (Julian Eisele/AFP/Getty Images)

Các con số tuần trước đó đã được điều chỉnh tăng thêm 24.000, từ 3.283.000 lên 3.307.000.

Các con số vượt xa ước tính trung bình 3,50 triệu trong một cuộc khảo sát của Reuters dành cho các nhà kinh tế; một số ước tính còn lên tới 5,25 triệu.

Nhiều nhà kinh tế tin rằng thị trường lao động vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

David Kelly, chiến lược gia toàn cầu của JPMorgan Fund cho biết: “Một cái nhìn sơ bộ về các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nhất cho thấy số việc làm bị mất có thể lên tới 16 triệu. Sự mất mát sẽ đủ để tăng tỷ lệ thất nghiệp từ khoảng 3,5% lên 12,5% - đây sẽ là tỷ lệ cao nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng”.

Epoch Times Photo
Một bác sĩ nói chuyện với một người đàn ông vô gia cư ở San Francisco, California, vào ngày 17 tháng 3 năm 2020. (Josh Edelson/AFP/Getty Images)

Sự sụp đổ kinh tế đang gia tăng gần như chắc chắn báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Khoảng 90% dân số Mỹ hiện đang ở nhà theo lệnh của chính phủ. Nhiều nhà máy, nhà hàng, cửa tiệm và các doanh nghiệp khác đã đóng cửa hoặc chứng kiến doanh số sụt giảm.

“Ngay bây giờ, tôi đang lo lắng cực độ, không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, cô Laura Wieder, hiện đã nghỉ việc, cho biết. Trước đây cô làm quản lý cho một quán bar thể thao tại Bellefontaine, Ohio, nhưng giờ quán cũng đã đóng cửa.

Ở những nơi khác trên thế giới, số người nộp đơn xin trợ cấp phúc lợi ở Anh đã tăng gần 10 lần lên gần 1 triệu người trong vài tuần qua. Các công đoàn châu Âu ước tính ít nhất một triệu người trên lục địa bị mất việc làm trong cùng thời gian, và nói rằng con số thực tế có lẽ cao hơn nhiều. Chỉ riêng Tây Ban Nha đã thêm hơn 300.000 người vào danh sách thất nghiệp trong tháng 3.

Dự báo: 20 triệu việc làm có thể bị mất vào mùa hè

Một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington đã đưa ra dự báo khủng khiếp về 20 triệu việc làm bị mất vào mùa hè.

“Dự đoán của chúng tôi lớn hơn nhiều so với dự đoán một tuần trước, khi chúng tôi mới chỉ ước tính 14 triệu người sẽ bị cho tạm nghỉ hoặc sa thải”, Viện Chính sách kinh tế (EPI) cho biết trong một ghi chú ngày 1/4. Tổ chức này đổ lỗi sự sụt giảm trên thị trường lao động là do sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

“Số lượng thất nghiệp tăng vọt trên thị trường lao động trong một thời gian ngắn như thế này là chưa từng thấy”, Heidi Shierholz, một nhà kinh tế tại EPI, cho biết.

Trong báo cáo của mình, các nhà phân tích của EPI đã trích dẫn dự báo mới nhất của Goldman Sachs, dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 9% trong quý đầu tiên và giảm 34% trong quý hai.

Các nhà phân tích nói trong báo cáo: “Mức giảm GDP lớn như thế này phù hợp với 19,8 triệu việc làm bị mất vào tháng 7, đưa tỷ lệ thất nghiệp trên cả nước lên khoảng 15-17%”.

Các nhà phân tích của Bank of America dự báo những số liệu tương tự. Trong một báo cáo được công bố vào ngày 2/4, các nhà phân tích dự đoán rằng 16-20 triệu việc làm sẽ bị mất trong vòng vài tháng. Họ dự tính tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vọt lên hơn 15%, tệ hơn cả thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2007-2009.

Tuy nhiên, cả Bank of America và Goldman Sachs đều mong đợi một sự phục hồi mạnh mẽ sau khi đại dịch tại Mỹ lắng xuống.

Dự đoán ảm đạm của Goldman theo sau một ước tính của Cục Dự trữ Liên bang rằng thất nghiệp trong quý hai sẽ nằm trong khoảng từ 10-42%, với tỷ lệ thất nghiệp có khả năng là khoảng 32%.

Ông James Bullard - Chủ tịch St. Louis Fed - nói với Bloomberg radio vào ngày 30/3 rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ tiếp tục tăng đến khoảng 10-42%, nhưng sẽ hồi phục sau khi virus bị đánh bại.

“Chúng tôi dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng đột biến”, ông Bullard cho biết, lưu ý rằng gói cứu trợ liên bang sẽ giúp đỡ phần nào cho những người bị mất việc làm. “Tuy nhiên, một khi virus biến mất, chúng ta sẽ có thể trở lại bình thường”.

“Hy vọng rằng, nếu tất cả điều này hoạt động trơn tru, thì chúng ta sẽ sớm thoát khỏi tình trạng này và có thể đưa nền kinh tế phát triển trở lại”.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ tuyên bố thất nghiệp tăng vọt lên 6,6 triệu, phá vỡ kỷ lục