Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc 'bỏ trốn' khỏi Mỹ khi Washington ra tay trấn áp nạn ‘trộm cắp công nghệ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ cho biết hôm thứ Tư (ngày 2/12) rằng hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã "rời khỏi" Hoa Kỳ, trong bối cảnh Washington gia tăng các cáo buộc liên quan đến nạn đánh cắp công nghệ.

Các quan chức an ninh hàng đầu của Hoa Kỳ cũng cho biết thêm rằng các đặc vụ Trung Quốc đã nhắm vào chính quyền giả định Biden.

'Tháo chạy' trước khi đòn trừng phạt giáng xuống?

Trong một cuộc thảo luận do Viện nghiên cứu Aspen tổ chức, John Demers - giám đốc Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cho biết rằng các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã "rời khỏi" Hoa Kỳ, trong bối cảnh Bộ Tư pháp khởi xướng nhiều vụ án hình sự chống lại các đặc vụ Trung Quốc vì tội gián điệp công nghiệp và công nghệ.

Một quan chức Bộ Tư pháp cho biết đây là một nhóm khác với nhóm 1.000 công dân Trung Quốc - đã bị thu hồi thị thực - theo một biện pháp mà Tổng thống Trump quy định về việc "từ chối nhập cảnh đối với sinh viên và các nhà nghiên cứu Trung Quốc bị coi là có nguy cơ an ninh".

Quan chức này cho biết các nhà nghiên cứu mà ông Demers nhắc đến - những người mà chính quyền Mỹ cho là có liên hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã bỏ trốn khỏi Hoa Kỳ sau khi FBI tiến hành các cuộc phỏng vấn tại hơn 20 thành phố và Bộ Ngoại giao đã đóng cửa lãnh sự quán Houston của Trung Quốc vào tháng Bảy năm nay.

Chính quyền Trump khởi xướng nhiều vụ án hình sự chống lại các đặc vụ Trung Quốc vì tội gián điệp công nghiệp và công nghệ (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)
Chính quyền Trump khởi xướng nhiều vụ án hình sự chống lại các đặc vụ Trung Quốc vì tội gián điệp công nghiệp và công nghệ (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Nhắm mục tiêu vào chính quyền giả định Joe Biden?

Demers nói: “Chỉ người Trung Quốc mới có đủ nguồn lực, khả năng và ý chí để tham gia vào phạm vi hoạt động ảnh hưởng nước ngoài mà các cơ quan Hoa Kỳ đã chứng kiến trong những năm gần đây”.

William Evanina - giám đốc chi nhánh phản gián của văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, cũng nói về sự kiện tương tự, rằng các điệp viên Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào nhân viên của “chính quyền giả định Joe Biden”, cũng như "những người thân cận" với nhóm của Biden .

Nhóm chuyển tiếp của Biden từ chối bình luận. Nhóm vận động của ông ta đã nói trong mùa hè rằng họ đã sẵn sàng cho các cuộc tấn công mạng và đã chuẩn bị cho chúng.

Evanina cho biết các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Hoa Kỳ đang chịu sự giám sát của các cơ quan Hoa Kỳ, và "tất cả họ đều đến đây theo lệnh của chính phủ Trung Quốc".

Trung Quốc mô tả cuộc đàn áp thị thực đầu năm nay là cuộc đàn áp chính trị "trần trụi"; chỉ trích nó là sự phân biệt chủng tộc, vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.

Quan hệ Trung-Mỹ đã xấu đi đến mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với những tranh chấp về các vấn đề từ thương mại và công nghệ đến vấn đề Hong Kong và đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Lê Minh

Theo newmax



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc 'bỏ trốn' khỏi Mỹ khi Washington ra tay trấn áp nạn ‘trộm cắp công nghệ’