Lạm phát tháng 4 tại Mỹ giảm nhẹ nhưng vẫn gần mức cao nhất trong 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát tháng 4 tại Mỹ là 8,3%, giảm nhẹ so với mức đỉnh trong 40 năm là 8,5% vào tháng 3. Fed đang cố gắng tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát, nhưng cũng đã cảnh báo rằng động thái tăng lãi suất có thể sẽ là một mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ. Một Thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Biden từ chức vì đã tạo ra khủng hoảng lạm phát.

Lạm phát tháng 4 tại Mỹ giảm nhẹ xuống 8,3%

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ giảm nhẹ xuống mức 8,3% tính đến tháng 4, cao hơn mức được dự báo là 8,1%. Đây là lần đầu tiên chỉ số này giảm kể từ tháng 8/2021.

Trong khi lạm phát đã giảm từ mức đỉnh tháng 3 là 8,5%, nó vẫn ở gần mức cao nhất trong 40 năm.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động (BLS), tỷ lệ lạm phát lõi, không bao gồm lĩnh vực thực phẩm và năng lượng dễ biến động, đã tăng 6,2%, cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế là 6%. Giá vé máy bay và giá khách sạn tăng đáng kể, cũng như chi phí nhà ở tăng đã đẩy lạm phát lõi lên cao hơn.

Tính theo tháng, chỉ số lạm phát đã tăng 0,3% và lạm phát lõi tăng 0,6%.

Nhiều chỉ số giá cả đều tăng so với một năm trước

Theo báo cáo, lạm phát vẫn đang lan tràn, với các chỉ số chính đều tăng so với cùng thời điểm một năm trước.

Giá thực phẩm tăng 9,4%, trong khi giá năng lượng tăng 30,3%. Xe mới tăng 13,2%, xe hơi và xe tải đã qua sử dụng tăng 22,7%. Chi phí nơi ở, chiếm gần một phần ba chỉ số CPI, tăng 5,1%, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 1991.

Dịch vụ vận tải tăng 8,5%. Giá vé máy bay tiếp tục tăng đáng kể trong tháng 4, tăng 18,6%, mức tăng cao nhất trong một tháng kể từ khi bắt đầu ghi nhận chỉ số này vào năm 1963. So với năm ngoái, giá vé hàng không tăng 33,3%, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ tháng 12 năm 1980.

Đối với lĩnh vực năng lượng, dầu nhiên liệu tăng 80,5%, xăng tăng 43,6% và chi phí điện tăng 11%.

Giá khách sạn tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.

Chứng khoán Mỹ sụt giảm sau khi thông tin về lạm phát được công bố

Sau tin tức về lạm phát được công bố, chứng khoán Mỹ đã sụt giảm vào ngày 11/05, thị trường tiếp tục xu hướng bán tháo.

Nasdaq Composite giảm 370,94 điểm, tương đương khoảng 3,2%, xuống 11.366,73, Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 325,42 điểm, tương đương khoảng 1%, xuống 31.835,32 và S&P 500 mất 65,51 điểm, tương đương 1,6%, kết thúc ở 3.935,54 điểm.

Fed cảnh báo về hậu quả khi tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cố gắng tăng lãi xuất nhằm kiểm soát lạm phát, tuy nhiên chính Fed cũng đã cảnh báo rằng việc tăng lãi xuất có thể tạo ra một mối đe dọa với nền kinh tế vừa trải qua khủng hoảng do đại dịch, đặc biệt đối với lĩnh vực tài chính. Người dân có thể chứng kiến mức lãi suất tăng cao, giá nhà đất giảm và tình trạng mất việc làm. Lĩnh vực kinh tế tư nhân sẽ xuất hiện các vụ vỡ nợ, chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính, và các biểu hiện của khó khăn tài chính khác.

Fed cho biết, "những đột biến bất lợi có thể xảy ra của lạm phát và lãi suất, đặc biệt nếu đi cùng với sự suy giảm hoạt động kinh tế, có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống tài chính. Một đợt tăng lãi suất mạnh có thể gia tăng sự biến động, ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường và khiến giá của các tài sản rủi ro thay đổi, có thể dẫn đến thua lỗ tại nhiều tổ chức trung gian tài chính".

Tổng thống Biden tiếp tục bị chỉ trích vì lạm phát

Mặc dù ông Biden vào hôm 10/05 đã nhấn mạnh lạm phát là vấn đề nội địa được ông ưu tiên hàng đầu, nhưng vị Tổng thống đương nhiệm vẫn tiếp tục bị chỉ trích vì vấn đề này. Thượng nghị sĩ Rick Scott từ bang Floria đã phát biểu: "Điều hiệu quả nhất mà ông Joe Biden có thể làm để giải quyết khủng hoảng lạm phát, điều do chính ông Biden tạo ra, là từ chức. Ông ấy chính là vấn đề… Ông ấy không phù hợp với vị trí này. Ông ấy thiếu sự nhất quán, thiếu năng lực, và đầy lúng túng. Ông không hiểu mình đang ở đâu trong một nửa số thời gian. Ông ấy không đủ khả năng lãnh đạo và không thể thực hiện nhiệm vụ của mình".

Tổng thốn Biden đang mất đi sự ủng hộ của công chúng. Khảo sát Economist/YouGov gần đây cho thấy chỉ 43% số người Mỹ ủng hộ cách thức ông Biden đang điều hành nền kinh tế.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát tháng 4 tại Mỹ giảm nhẹ nhưng vẫn gần mức cao nhất trong 40 năm