Ngay trước bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ, Meta tiết lộ cách quảng cáo chính trị nhắm đến người dùng mục tiêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, cho biết họ sẽ sớm cung cấp thêm thông tin về cách thức mà các nhà quảng cáo sử dụng để nhắm đến người dùng mục tiêu với các quảng cáo về chính trị.

Thông báo này của Meta được đưa ra chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.

Trong vài năm trở lại đây, các nền tảng truyền thông xã hội liên tục bị dư luận chỉ trích vì nắm giữ quá nhiều thông tin về cách thức mà các chiến dịch, các nhóm lợi ích đặc biệt và các chính trị gia sử dụng để nhắm mục tiêu vào những nhóm người dùng khác nhau, từ đó truyền bá các thông điệp mang tính phân cực, gây chia rẽ hoặc gây hiểu lầm.

Meta cho biết, vào tháng 7, họ sẽ bắt đầu công bố thông tin chi tiết về nhân khẩu học và sở thích của người dùng mà các quảng cáo chạy trên Facebook và Instagram nhắm vào. Meta cũng sẽ công khai số tiền mà các nhà quảng cáo đã chi ra trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến người dùng ở một số tiểu bang nhất định tại Mỹ.

Ông Jeff King, nhà quản lý mảng đạo đức kinh doanh của Meta, đã viết trong một tuyên bố đăng trên trang web của công ty rằng họ hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về các phương pháp được sử dụng trên các nền tảng xã hội để tiếp cận cử tri tiềm năng.

Các thông tin được Meta cung cấp có thể làm sáng tỏ hơn cách thức mà các chính trị gia sử dụng để truyền bá các thông điệp chính trị mang tính gây hiểu lầm hoặc gây tranh cãi giữa một số nhóm người nhất định. Ví dụ, nhiều nhóm vận động và Đảng Dân chủ tại Mỹ đã biện luận trong nhiều năm rằng các quảng cáo về chính trị mang tính gây hiểu lầm đang áp đảo trên Facebook của cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha.

Các thông tin này sẽ được đăng trên thư viện quảng cáo của Facebook, một cơ sở dữ liệu công khai cho biết số tiền mà các công ty, chính trị gia hoặc chiến dịch đã chi cho mỗi quảng cáo mà họ chạy trên Facebook, Instagram hoặc WhatsApp. Hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể xem một trang Facebook đã tốn bao nhiêu tiền để chạy quảng cáo, cùng với bảng phân tích độ tuổi, giới tính và các tiểu bang hoặc các quốc gia mà một quảng cáo được hiển thị.

Meta đã thu về 86 tỷ USD trong năm 2020, năm có cuộc bầu cử lớn của Mỹ. Thành tích này một phần là nhờ hệ thống nhắm mục tiêu quảng cáo của công ty. Hệ thống quảng cáo của Facebook có thể tùy chỉnh đến mức các nhà quảng cáo có thể nhắm đến một người dùng nhất định trong số hàng tỷ người dùng trên nền tảng nếu họ muốn.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ngay trước bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ, Meta tiết lộ cách quảng cáo chính trị nhắm đến người dùng mục tiêu