Tại sao Trung Quốc phát triển đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số e-CNY? (Phần II)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn tăng cường vị thế địa chính trị và địa chiến lược của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số e-CNY đối với các quốc gia khác và các nền dân chủ kiểu phương Tây.

Tại sao Trung Quốc phát triển đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số e-CNY? (Phần I)

Quyền lực mà ĐCSTQ đạt được thông qua đẩy mạnh phát triển e-CNY sẽ không giới hạn ở biên giới Trung Quốc.

Có một mối đe dọa lớn hơn, đang rình rập, và mang tính toàn cầu!

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) là để ĐCSTQ lan truyền ảnh hưởng thương mại và địa chính trị của Bắc Kinh ở Trung, Nam và Đông Nam Á, cũng như sang châu Âu và Trung Đông.

Đối với các nền kinh tế kém phát triển hơn, e-CNY có thể là một món quà trời cho. e-CNY cho phép các quốc gia này truy cập vào các dịch vụ thanh toán quốc tế và liên ngân hàng. Tuy nhiên, e-CNY cũng là con ngựa thành Troy. Ví dụ, trong khi các khoản thanh toán có thể được lưu chuyển dễ dàng hơn ở Afghanistan, chúng cũng có thể bị giám sát, kiểm soát, và cấm đoán.

Vì vậy, nếu e-CNY trở thành đơn vị tiền tệ ưa thích — hoặc duy nhất — ở nơi xa xôi nào đó của thế giới, nơi mà ĐCSTQ có các dự án BRI, thì ĐCSTQ có thể ‘lộng hành’ thông qua e-CNY. Nếu quý vị hoặc cộng đồng địa phương của quý vị phản đối việc chiếm đất nông nghiệp để phát triển BRI, chúc quý vị may mắn sống sót khi không có phương tiện thanh toán hoặc phương tiện nhận tiền. Quý vị sẽ chịu sự kiểm soát của ĐCSTQ giống như những người dân Trung Quốc phổ thông.

Nhưng rủi ro còn lớn hơn nữa đối với nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc phát triển e-CNY sẽ đe dọa nền kinh tế toàn cầu

Có thể dễ dàng hình dung rằng ĐCSTQ luôn nỗ lực thúc đẩy OPEC và các quốc gia sản xuất dầu riêng lẻ định giá dầu của họ bằng e-CNY; và loại bỏ đồng petrodollar - đồng đôla Mỹ mà các nước mua dầu dùng để trả cho các nước xuất khẩu dầu. Đồng petrodollar vốn là yếu tố quan trọng của sức mạnh kinh tế và chính sách đối ngoại của Mỹ trong gần nửa thế kỷ qua. Nhiều quốc gia mà Mỹ đang áp đặt các lệnh trừng phạt sẽ coi e-CNY là một sự thay thế hấp dẫn để họ định giá dầu.

Hầu hết các quốc gia sản xuất dầu, bao gồm phần lớn các quốc gia OPEC, đang định giá dầu của họ bằng đồng USD.

Do đó, hầu như mọi quốc gia đều giữ USD dự trữ để phục vụ các khoản thanh toán dầu mỏ, và để tương tác với nền kinh tế Mỹ. Nhưng những đồng USD đó không nằm trong một kho tiền; chúng được chuyển trở lại Mỹ dưới dạng các khoản đầu tư, thường là chứng khoán Kho bạc Mỹ. Chúng góp phần tạo nên các khoản thâm hụt và các khoản nợ cắt cổ của nước Mỹ.

Nếu ĐCSTQ thành công trong việc phá hoại đồng petrodollar, thì điều này sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu đối với đồng USD và tăng nhu cầu đối với đồng CNY. Thay vì là loại tiền tệ dự trữ của thế giới, một vị trí mà đồng USD đã nắm giữ kể từ năm 1944, đồng tiền này sẽ lùi trở lại chỉ là một trong số các loại tiền tệ dự trữ - xếp cùng hàng với đồng Euro, CNY, và JPY.

Về mặt lý thuyết, sau khi đạt được vị thế như một loại tiền dự trữ, ĐCSTQ có thể củng cố địa vị của CNY bằng cách đặt giá đất hiếm hoặc giá các mặt hàng xuất khẩu như đồ chơi, máy tính, v.v. bằng CNY.

Để giúp quý vị có một cái nhìn rõ hơn về thế giới nơi nhiều loại tiền tệ ngự trị cùng với đồng USD, Bộ trưởng Tài chính của Tổng thống Obama - ông Tim Geithner - vào năm 2009, đã nói rằng ông cởi mở với tình huống có một rổ tiền tệ thay thế đồng USD làm đồng tiền dự trữ của thế giới. Đồng USD đã sụt giảm trước khi Bộ Tài chính Mỹ phủ định ý kiến ​​của ông Geithner.

Nếu dầu được định giá bằng e-CNY thì một phần lớn nhu cầu USD toàn cầu sẽ biến mất. ĐCSTQ sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội khi sở hữu đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới. Mỹ sẽ phải tăng lãi suất để thu hút đầu tư nước ngoài vào chứng khoán nợ; hoặc Mỹ có thể phá giá đồng USD và điều này sẽ thúc đẩy lạm phát phi mã.

Hơn nữa, từ góc độ địa chiến lược, sự trỗi dậy của e-CNY như một loại tiền tệ dự trữ sẽ cho phép các quốc gia vốn đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và các tổ chức quốc tế, như Nato, EU, LHQ, trốn tránh được lệnh trừng phạt.

Đó là bởi vì các lệnh trừng phạt đó thường được quản lý bởi SWIFT - Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, có trụ sở tại Brussels. Đó là cách các khoản tiền di chuyển trên khắp thế giới. Nhưng e-CNY sẽ cho phép bất kỳ ai có kết nối Internet có thể chuyển tiền. Ảnh hưởng của thế giới tác động lên những kẻ xấu - vốn là những kẻ thân thiện với ĐCSTQ - sẽ bị cản trở đáng kể; trong khi rủi ro an ninh quốc gia và toàn cầu lại gia tăng.

Tẩy chay e-CNY trong Thế vận hội Bắc Kinh

ĐCSTQ hy vọng sẽ giới thiệu e-CNY như một loại tiền tệ quốc tế trong Thế vận hội mùa đông vào tháng 2 sắp tới.

Ba Thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu Ủy ban Olympic Mỹ cấm thành viên của đội Olympic nước này sử dụng e-CNY. Các nền dân chủ tự do phương Tây đã tham gia tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông 2022 cũng nên ủng hộ yêu cầu của các thượng nghị sĩ Mỹ, cũng như của Ủy ban Olympic Hoa Kỳ, đó là: Không thừa nhận áp lực, không chấp nhận sự tiện lợi của e-CNY trong thời gian Thế vận hội, tránh xa e-CNY.

Nếu điều đó không thể thực hiện được (ví dụ: nếu lựa chọn thanh toán duy nhất trong Olympic là e-CNY), thì các vận động viên Olympic phải được cung cấp điện thoại sử dụng một lần bởi các ủy ban Olympic quốc gia để sử dụng riêng cho e-CNY, và được trang bị công tác phí bằng e-CNY. Điện thoại sau đó sẽ được trả lại cho các ủy ban và tiêu hủy vào cuối Thế vận hội để tránh tình trạng ĐCSTQ tiếp tục giám sát các vận động viên.

Đối phó với e-CNY của Trung Quốc trong dài hạn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Quốc hội Mỹ, và Tổng thống Joe Biden nên hành động tích cực hơn để hoàn thiện một đồng tiền điện tử có thể cạnh tranh trực tiếp với e-CNY. Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành giữa Fed và MIT; tuy nhiên cần đẩy nhanh tốc độ hơn nữa. Kế hoạch này cần được giải quyết với mức độ khẩn cấp như chương trình Cuộc đua Không gian (Space Race) hay Missile Gap vào đầu những năm 1960.

Mỹ cũng cần xử lý các khoản thâm hụt của mình bằng cách cắt giảm chi phí chính phủ và loại bỏ các lỗ hổng về thuế.

Điều quan trọng đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ đó là, Mỹ cần tiếp tục là bá chủ tiền tệ toàn cầu, cho dù đó là đồng bạc xanh, tài khoản ngân hàng, hay tiền điện tử USD của ngân hàng trung ương (CBDC). Mỹ nên dẫn dắt Nato, hợp tác với EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, và các nền dân chủ kiểu phương Tây khác để ngăn chặn sự lây lan của e-CNY.

Tương lai của thế giới tự do phụ thuộc vào điều này.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả J.G. Collins và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Trung Quốc phát triển đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số e-CNY? (Phần II)