Tesla đang yếu thế trước nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty BYD từ Trung Quốc đang vượt lên trên Tesla trong cuộc đua về xe điện. Mức lương thấp, tiêu chuẩn lao động và môi trường tồi tệ, cùng với hoạt động gián điệp công nghiệp đang giúp ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có những lợi thế lớn so với Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Mỹ và đồng minh cần bảo vệ ngành xe điện, giảm bớt sức mạnh kinh tế cũng như tham vọng bá quyền của Trung Quốc.

Tesla đang yếu thế trước BYD tới từ Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh về ô tô điện đang nóng lên và hãng BYD của Trung Quốc vừa vượt lên trong cuộc đua với Tesla.

BYD đã bán được 641.000 xe trong 6 tháng đầu năm, trong khi Tesla chỉ bán được 564.000. Tesla chỉ bán xe điện (EV), trong khi thế mạnh của BYD không chỉ là xe điện, thứ chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng, mà còn cả xe lai sạc điện (một loại xe lai có cả động cơ đốt trong và động cơ điện, nhưng động cơ điện hoạt động hiệu quả hơn so với xe lai và có thể sạc ngoài) rất hữu ích cho các chuyến đi dài, chịu tải tốt hơn, cũng như phù hợp sử dụng tại các khu vực nông thôn hay vùng có mức đô thị hóa cao khó tiếp cận trạm sạc.

Thị trường và chuỗi cung ứng của BYD được đảm bảo tốt hơn so với Tesla. Là một công ty nội địa của Trung Quốc, BYD có lợi thế trong việc bán hàng cho 1,4 tỷ người tiêu dùng Trung Quốc. Theo một Giám đốc điều hành BYD (cuộc phỏng vấn sau đó đã bị xóa), chip và hệ thống pin được BYD tự sản xuất. Trong khi đó, Tesla bị phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin của Trung Quốc, bao gồm cả BYD.

Trong lúc tình hình trở nên khó khăn đối với Tesla, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, lại bị phân tâm. Ông đã bán hơn 8 tỷ USD cổ phiếu Tesla để cố gắng mua lại Twitter và biến nó thành công ty tư nhân (công ty trách nhiệm hữu hạn nhưng không thể bán cổ phần cho công chúng). Ông Musk đã không thể hiện cam kết cao nhất đối với Tesla trong thời điểm Tesla cần điều đó.

Tesla đã mất khoảng 46% giá trị kể từ mức đỉnh vào năm ngoái. Thị trường đang đánh giá BYD cao hơn so với Tesla, với tỷ lệ giá trị trên lợi nhuận (của cổ phiếu) của Tesla là 92 so với 270 của BYD.

BYD được hưởng lợi từ chính quyền Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc sẵn sàng "dời núi" (làm những chuyện dường như là không thể) để đảm bảo — thông qua các khoản trợ cấp và ưu đãi theo quy định — rằng BYD thành công trong việc bán hàng trên toàn cầu, từ châu Âu đến Mỹ và trên khắp các nước đang phát triển.

BYD có một lợi thế lớn khác. Nó đang bán xe điện với giá dưới 25.000 USD; đối với ông Musk, đây chỉ là một giấc mơ. Tesla chỉ có lợi thế tại các thị trường tự do xa xỉ của Mỹ và châu Âu, và nó bị giới hạn bởi điều đó.

Tesla chỉ có thể tiếp cận thị trường Trung Quốc ở mức độ mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho phép. Bây giờ BYD đang phát triển vượt trội, bao gồm cả trong lĩnh vực công nghệ ở một số khía cạnh, viễn cảnh tương lai của Tesla tại Trung Quốc là không tốt. Chế độ Trung Quốc cũng không ủng hộ sự hỗ trợ từ vệ tinh Starlink cho Ukraine của ông Musk.

Tesla đang yếu thế trước nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD
Chiếc xe điện BYD E6 của Trung Quốc được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2010 vào ngày 12/01/2010 tại Trung tâm Cobo ở Detroit. (Ảnh: STAN HONDA / AFP qua Getty Images)

BYD được định vị để cung cấp xe điện với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn cầu. Các chính quyền trên toàn thế giới đang buộc công dân của họ chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng sang điện, trong khi Trung Quốc cung cấp các điều kiện sản xuất rẻ nhất.

Đất nước nằm dưới một chính quyền chuyên chế này có mức lương thấp, tiêu chuẩn lao động tồi tệ (bao gồm việc nô lệ hóa người Duy Ngô Nhĩ), các biện pháp bảo vệ môi trường hời hợt và hoạt động gián điệp công nghiệp do nhà nước bảo trợ. Những điều này mang lại cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc những lợi thế lớn về chi phí so với Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Các nước này đang phải cạnh tranh trên một sân chơi không bình đẳng. Ford, Nissan, BMW, Volvo và Volkswagen cũng đang trong tình trạng khó khăn như Tesla.

Vào ngày 06/07, những người đứng đầu FBI và MI5, cơ quan tình báo của Anh, đã đưa ra một cảnh báo chung chưa từng có đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng, ĐCSTQ đang đẩy mạnh hoạt động gián điệp công nghiệp do nhà nước bảo trợ và cố gắng ảnh hưởng đến các quá trình hoạch định chính sách dân chủ của Mỹ.

Thuế quan giúp bảo vệ ngành xe điện và nền dân chủ khỏi Trung Quốc

Nước Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để tự vệ, bao gồm cả việc bảo vệ ngành xe điện.

Mỹ, châu Âu và Nhật Bản có thể và phải bảo vệ thị trường xe điện khỏi Trung Quốc. Đặc biệt là khi nước này sẽ sử dụng doanh thu từ xe điện để tài trợ cho quân đội, mở rộng lãnh thổ và các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Đối phó với Bắc Kinh đòi hỏi một nỗ lực trên mọi phương diện, bao gồm cả việc bảo vệ thị trường xe điện toàn cầu khỏi những chiếc ô tô giá rẻ và được sản xuất theo cách trái đạo đức của Trung Quốc. Mức thuế cao hơn đánh lên Trung Quốc có thể cân bằng cuộc chơi.

Thứ nhất, sẽ là hợp lý khi tính đến các thiệt hại đi kèm đối với xe điện của Trung Quốc, điều sẽ làm tăng giá của chúng. Các nền dân chủ có thể đánh thuế pin xe điện của Trung Quốc, chẳng hạn tại thời điểm nhập khẩu, để bù đắp cho mức ô nhiễm rõ ràng là cao hơn trong quá trình sản xuất.

Tesla đang yếu thế trước nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD
Một người phụ nữ đeo khẩu trang chạy bộ qua văn phòng BYD ở Los Angeles, California vào ngày 13/05/2020. Các nhà chức trách Mỹ trong tháng 5 này đã từ chối phê duyệt pháp lý ban đầu đối với khẩu trang N95 từ BYD. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Điều này sẽ bao gồm cả pin Trung Quốc được Tesla nhập khẩu. Cần phải khuyến khích Tesla nhập tất cả pin và xe của hãng ở các khu vực bên ngoài Trung Quốc, nhằm giúp giảm bớt sức mạnh kinh tế, thứ mà Bắc Kinh cần để đạt được mục tiêu bá chủ của mình.

Thứ hai, việc áp thuế quan chung phù hợp đối với hàng hóa Trung Quốc giúp bảo vệ thị trường Mỹ. Chúng sẽ khuyến khích Tesla và các nhà sản xuất khác xây dựng thêm nhà máy ở Mỹ.

Ảnh hưởng đối với giá cả từ thuế quan của Mỹ là rất nhỏ. Nhìn chung, thuế quan đánh lên Trung Quốc chỉ làm tăng giá ở Mỹ khoảng 0,25% - chỉ một phần tư USD cho mỗi 100 USD. Và chúng sẽ cải thiện GDP, thị trường việc làm, hệ sinh thái công nghiệp và nguồn thuế của Mỹ.

Lợi ích đối với sản xuất của Mỹ nhân lên theo thời gian trong một vòng tròn lành mạnh và theo đó, củng cố nước Mỹ và nền dân chủ. Trong khi đó, giảm đánh thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc làm lợi cho đối thủ lớn nhất của Mỹ theo cách thức tương tự.

Thứ ba, các đồng minh của Mỹ cũng có thể hưởng lợi bằng cách bắt chước thuế quan của Mỹ để khiến chúng trở nên thực sự hiệu quả.

Tesla và các nhà sản xuất từ Mỹ và các đồng minh khác có thể đánh bại Trung Quốc, nhưng tất cả phải cùng nhau hành động.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Anders Corr - The Epoch Times

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Tesla đang yếu thế trước nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD