Thách thức lời kêu gọi giảm sử dụng than: Trung Quốc khởi động nhà máy nhiệt điện than khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh cả thế giới bị cuốn theo trào lưu chống biến đổi khí hậu và tìm cách giảm dần việc sử dụng than, nhà máy nhiệt điện than lớn nhất Trung Quốc vừa hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động từ ngày 28/12.

Hôm thứ 3 (28/12), đại diện nhà máy Shanghaimiao ở Nội Mông - khu vực sản xuất than hàng đầu của Trung Quốc - cho biết tổ máy đầu tiên trong số 4 tổ máy 1.000 megawatt đã chính thức kết nối với lưới điện sau khi vượt qua giai đoạn thử nghiệm 168 giờ.

Nhà máy này sẽ cung cấp điện cho tỉnh Sơn Đông, ven biển phía đông Trung Quốc.

Nhiệt điện Shanghaimiao được vận hành bởi Guodian Power Shanghaimiao Corporation, một công ty con của Tổng công ty Đầu tư Năng lượng Trung Quốc thuộc sở hữu của trung ương.

Ở Trung Quốc, các nhà máy nhiệt điện tạo ra hơn 2/3 sản lượng điện. Bắc Kinh đã cam kết giảm sự phụ thuộc vào than trong nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu, nhưng sẽ chỉ thực hiện sau năm 2025.

Cuộc khủng hoảng năng lượng bao trùm đất nước tỷ dân trong năm nay đã làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của hàng chục triệu người, làm tê liệt sản xuất công nghiệp, và tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, các nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh khai thác và đốt nhiều than hơn để ngăn cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài sang những tháng mùa đông.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo được công bố trong tháng này, số lượng than sử dụng để sản xuất điện của Trung Quốc chiếm 1/3 lượng tiêu thụ than toàn cầu; và sự phụ thuộc vào than của nước này dự kiến ​​sẽ tăng 9% vào năm 2021.

Những lo ngại về an ninh năng lượng khiến Tổng công ty Lưới điện Nhà nước Trung Quốc phải tuyên bố trong một báo cáo vào tháng 12 rằng, nước này có khả năng sẽ xây dựng thêm các nhà máy nhằm tạo ra 150 gigawatt (GW) công suất nhiệt điện than mới trong giai đoạn 2021-2025; từ đó nâng tổng công suất lên 1.230 GW trước thời hạn cuối năm 2025.

Đức Duy

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thách thức lời kêu gọi giảm sử dụng than: Trung Quốc khởi động nhà máy nhiệt điện than khổng lồ