Thiếu sữa bột trẻ em: Tổng thống Mỹ viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng để giải quyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, Tổng thống Mỹ ông Joe Biden đã viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) để đẩy nhanh việc sản xuất sữa công thức dành cho trẻ em do Hoa Kỳ sản xuất trong bối cảnh toàn quốc thiếu hụt loại thực phẩm quan trọng này và đã xuất hiện các báo cáo về trẻ sơ sinh tử vong do thiếu sữa.

Thiếu sữa công thức cho trẻ em ở Mỹ khiến cả thế giới kinh ngạc. Không ai có thể nghĩ rằng đây có phải là tình trạng của một quốc gia thịnh vượng nhất thế giới. Có vẻ như các cuộc khủng hoảng bạo lực, khủng hoảng biên giới, lạm phát leo thang chưa đủ để 'dậu đổ bìm leo'. Giờ đây, cả sản phẩm thiết yếu như sữa cho trẻ em cũng bắt đầu thiếu hụt, thậm chí đã có báo cáo về cái chết của trẻ sơ sinh do thiếu sữa. Một tình trạng tồi tệ khiến một số người liên tưởng Mỹ với một quốc gia ở thế giới thứ ba.

Nguyên nhân thiếu sữa công thức cho trẻ em, ngoài việc cho hãng Abbott thu hồi một số sản phẩm sữa nghi nhiễm khuẩn thì chủ yếu là do phần lớn sữa công thức của nước Mỹ được cứu trợ cho người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam nước Mỹ.

Để giải quyết tình trạng này, trong một tuyên bố được công bố vào cuối ngày thứ Tư, Nhà Trắng áp dụng Đạo luật sản xuất Quốc phòng lên các nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các nhà sản xuất sữa công thức dành cho trẻ em. Theo đó, các nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào phải ưu tiên nhu cầu của các nhà sản xuất sữa công thức trước bất kỳ khách hàng nào khác.

Tuyên bố viết: “Việc chỉ đạo các công ty ưu tiên và phân bổ sản xuất các nguyên liệu đầu vào quan trọng sản xuất sữa bột trẻ em sẽ giúp tăng sản lượng và tăng tốc trong chuỗi cung ứng".

Ngoài ra, tuyên bố nói rằng Tổng thống Biden đã chỉ đạo các cơ quan liên bang sử dụng máy bay chở hàng thương mại để vận chuyển sữa bột trẻ em [ những sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe của Mỹ] đến Mỹ. Hoạt động mới được triển khai này có tên là Chiến dịch "Bay công thức" (tên tiếng anh là Fly Formula).

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Cơ quan Quản lý của Thông Biden công bố các bước bổ sung để giải quyết tình trạng thiếu sữa bột trẻ em trên toàn quốc sau khi hãng Abbott Nutrition, nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn nhất trong nước, bắt đầu chiến dịch thu hồi một số sản phẩm của mình do lo ngại nhiễm vi khuẩn.

Chính sách này của chính quyền ông Biden bao gồm cả việc gấp rút loại bỏ những trở ngại hoặc sự phức tạp liên quan về thủ tục hoặc các quy định để tăng khả năng phân phối sữa công thức của các nhà sản xuất, tăng nguồn cung sữa công thức thông qua việc tăng nhập khẩu và làm việc với luật sư nhà nước để giám sát và ngăn chặn việc 'thao túng giá' khi nguồn cung khan hiếm, theo một tuyên bố của Nhà Trắng ngày 12/5.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đồng ý với Abbott về kế hoạch đưa nhà sản xuất sữa bột trẻ em trở lại năng lực sản xuất bình thường và cho biết cơ sở của Abbott tại Michigan có thể đi vào hoạt động sớm nhất là vào cuối tháng Năm.

“Bây giờ chúng ta có một con đường phía trước”, Ủy viên FDA Robert Califf nói với NBC News vào ngày 16/5/2022. “Abbott chịu trách nhiệm về đảm bảo thời gian [trong việc cung ứng đủ sữa cho thị trường], nhưng tôi rất tin tưởng với kế hoạch trong hai tuần tới của họ... Điều đó hoàn toàn nằm trong khả năng, và tôi nghĩ rất có thể”.

“Chính quyền vẫn liên hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ để xác định nhu cầu vận chuyển và hậu cần nhằm tăng số lượng và tốc độ vận chuyển sữa công thức được FDA chấp thuận vào nước này, đảm bảo rằng sữa công thức được chuyển nhanh chóng từ nhà máy đến các nhà bán lẻ”, Nhà Trắng cho biết vào thứ Tư.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu sữa bột trẻ em: Tổng thống Mỹ viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng để giải quyết