L-theanine giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm lo âu và ngủ ngon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người trong chúng ta đã biết đến tác dụng chữa bệnh của một tách trà ngon và khoa học đang bắt đầu khám phá ra những hiệu quả này. L-theanine trong trà đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó giúp con người thư giãn thông qua tăng sóng não alpha.

Lá trà có chứa một loại axit amin gọi là L-theanine, tạo cho trà có hương vị umami độc đáo. L-theanine là một hợp chất hoạt tính sinh học, có rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, bảo vệ thần kinh và chống ung thư.

Theo một đánh giá nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Nutrition, L-theanine còn có tác dụng bảo vệ tim, gan, thận, điều chỉnh quá trình trao đổi chất và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Trà (Camellia sinensis) có nguồn gốc từ Trung Quốc và là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Cách chế biến lá trà, chẳng hạn như lên men và sao trên lửa, có thể làm thay đổi màu sắc, mùi, vị và các hợp chất của trà.

Trà thường được chia thành 6 loại, tùy thuộc vào mức độ lên men của lá trà, đó là: vàng, xanh, trắng, hồng, ô long và đen. Ngoài ra còn có trà matcha - thường là những lá non được nghiền nát và sử dụng toàn bộ - sẽ được đề cập trong một bài viết khác.

Mỗi loại đều có hương vị, mùi thơm và lợi ích sức khỏe riêng. Mặc dù số lượng khác nhau nhưng tất cả các loại trà làm từ cây Camellia sinensis đều chứa L-theanine. Nó có nhiều nhất trong trà xanh.

All teas from the Camelia sinensis plant contain L-theanine, although to varying degrees. (Miss Nuchwara Tongrit/Shutterstock)
Tất cả các loại trà từ cây Camellia sinensis đều chứa L-theanine, mặc dù ở mức độ khác nhau. (Miss Nuchwara Tongrit/Shutterstock)

Caffeine và L-theanine có mối quan hệ hiệp đồng và khi kết hợp lại, chúng có tác dụng độc đáo đối với não. Nghiên cứu cho thấy, chúng có thể cải thiện tâm trạng và nhận thức. L-theanine còn được gọi là theanine, 5-N-Ethyl-Glutamine và gamma-glutamylethylamide.

Giảm lo lắng và căng thẳng

Mặc dù, chúng là những phản ứng tự nhiên trong một số tình huống nhất định, nhưng khi kéo dài hoặc trải qua ở mức độ mãnh liệt, căng thẳng và lo lắng sẽ gây tổn hại cho con người - về mặt thể chất và tâm lý.

Sau một ngày dài, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là cuộn tròn trong chăn và thưởng thức tách trà yêu thích để tận hưởng tác dụng xoa dịu của L-theanine.

Theo dữ liệu mới nhất tại Mỹ, 32,3% người trưởng thành cho biết có các triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm vào năm 2023. Con số đó thậm chí còn cao hơn - 49,9% - ở những người từ 18 đến 24 tuổi.

Một đánh giá có hệ thống đã chứng minh L-theanine trong trà xanh giúp kiểm soát mức độ căng thẳng và lo lắng. Các phát hiện cho thấy việc bổ sung 200 - 400mg L-theanine hằng ngày sẽ giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố trên tạp chí Nutrients đã xem xét tác động của việc bổ sung L-theanine trong 4 tuần đối với các triệu chứng liên quan đến căng thẳng và chức năng nhận thức ở người trưởng thành khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, L-theanine có thể tăng cường sức khỏe tâm thần ở những người bị căng thẳng và suy giảm nhận thức khác.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng khác trên các sinh viên đại học năm thứ 5 sắp bước vào hành nghề dược, các nhà nghiên cứu muốn xác định xem liệu theanine có ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng của sinh viên hay không?.

Các sinh viên được chia thành hai nhóm: (1) nhận 200mg theanine, (2) nhận giả dược 2 lần một ngày. Các biện pháp can thiệp (theanine hoặc giả dược) được thực hiện một tuần trước khi sinh viên bắt đầu hành nghề dược và tiếp tục trong 10 ngày trong thời gian thực hành.

Sự lo lắng của sinh viên được đánh giá bằng cách sử dụng bài kiểm tra lo âu (Bảng kiểm kê đặc điểm lo âu của trạng thái) và bài kiểm tra nước bọt để đo hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, căng thẳng chủ quan ở nhóm theanine thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược.

Sóng não alpha tăng

Các nghiên cứu điện não đồ ở người cho thấy, L-theanine có tác dụng trực tiếp lên não và làm tăng đáng kể sóng não alpha, đây là dấu hiệu cho thấy L-theanine giúp thư giãn não mà không gây buồn ngủ. Tuy nhiên, một nghiên cứu lưu ý rằng, tác dụng này chỉ đạt được ở liều cao hơn mức có thể đạt được từ một tách trà đen (khoảng 20mg).

L-theanine đã được chứng minh là có tác dụng trực tiếp làm tăng sóng não alpha, được chứng minh là làm giảm trầm cảm và lo lắng. (peterschreiber.media/Shutterstock)

Sóng não alpha là một trong 5 loại sóng não; 4 sóng còn lại là sóng delta, theta, beta và gamma. Mỗi loại sóng não gắn liền với những tần số khác nhau và xảy ra khi con người ở những trạng thái khác nhau.

Sóng não alpha xảy ra khi chúng ta thư giãn và thường xuất hiện khi mọi người tham gia vào các hoạt động như mơ mộng, thiền định hoặc thực hành chánh niệm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sóng alpha có một số lợi ích tích cực, chẳng hạn như giảm trầm cảm, tăng khả năng sáng tạogiảm lo lắng .

Một nghiên cứu khác, có tiêu đề “200mg Zen: L-Theanine tăng cường sóng alpha, thúc đẩy sự thư giãn khi cảnh báo”, đã chỉ ra rằng, L-theanine tạo ra cảm giác thư giãn sau 30 đến 40 phút được tiêu thụ, vì nó kích thích sản xuất trực tiếp sóng não alpha, tạo ra trạng thái thư giãn sâu và tinh thần tỉnh táo thường đạt được thông qua thiền định.

Giúp bạn ngủ ngon

Việc không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mọi khía cạnh của cuộc sống - từ mức năng lượng đến khả năng suy nghĩ rõ ràng. Thiếu ngủ mãn tính cũng có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn như trầm cảm, bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Bởi vì chúng ta không thể luôn kiểm soát được các yếu tố trong cuộc sống ảnh hưởng đến giấc ngủ, nên việc chuẩn bị sẵn một số biện pháp tự nhiên là một ý tưởng hay để giúp chúng ta nắm bắt được xu hướng cuộc sống.

Hầu hết các loại thuốc dùng để gây ngủ đều là thuốc an thần - thường gây nghiện và có các tác dụng phụ khác. L-theanine là thứ duy nhất không phải là thuốc an thần nhưng thúc đẩy giấc ngủ có chất lượng tốt thông qua một quá trình gọi là giải lo âu hoặc giảm căng thẳng. L-theanine cũng thúc đẩy sự thư giãn mà không gây buồn ngủ.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, chất lượng giấc ngủ khách quan đã được kiểm tra bằng cách sử dụng L-theanine ở một nhóm bé trai mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

98 cậu bé từ 8 đến 12 tuổi được chia thành hai nhóm; một nhóm nhận được 400mg L-theanine và nhóm còn lại dùng giả dược trong 6 tuần. Nghiên cứu cho thấy, những cậu bé nhận được L-theanine có sự cải thiện đáng kể về điểm số giấc ngủ so với những cậu bé trong nhóm dùng giả dược.

Tất nhiên, dùng L-theanine dưới dạng trà cũng sẽ bao gồm caffeine, chất này sẽ chống lại mọi tác dụng gây buồn ngủ.

L-theanine và ung thư

L-theanine cũng đã được chứng minh là có lợi cho bệnh ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, L-theanine có thể làm tăng hoạt động chống ung thư của một số loại thuốc được sử dụng trong hóa trị.

Trong một nghiên cứu sử dụng chuột, theanine được sử dụng để tăng cường hoạt động của thuốc hóa trị liệu doxorubicin đối với bệnh ung thư buồng trứng đã di căn đến gan. Nghiên cứu cho thấy theanine không chỉ tăng cường hoạt động chống ung thư trên các khối u nguyên phát mà còn tăng hiệu quả ức chế di căn của thuốc doxorubicin.

Trong một nghiên cứu khác trên chuột, người ta thấy theanine làm tăng hoạt động chống ung thư của thuốc hóa trị liệu idarubicin; đồng thời làm giảm độc tính của nó.

Liều lượng và độc tính

L-theanine thường được dùng với liều 100 - 200mg mỗi ngày. Nó thường được dùng cùng với caffeine nhưng không nhất thiết phải có tác dụng chữa bệnh. Tác dụng làm dịu của nó thường có thể được cảm nhận trong vòng một giờ sau khi dùng.

L-theanine cũng có độc tính, nhưng rất thấp. Trên thực tế, một nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã không tìm thấy bất kỳ tác dụng độc hại nào sau khi sử dụng hàng ngày 4.000mg L-theanine cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong 13 tuần. Các nghiên cứu khác trên động vật cũng không phát hiện thấy độc tính ngay cả khi sử dụng L-theanine ở liều rất cao.

L-theanine dường như cũng an toàn khi sử dụng ở người, không có độc tính hoặc tác dụng phụ nào được báo cáo. L-theanine có khả năng làm giảm huyết áp. Vì vậy, những người đang dùng thuốc huyết áp nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung L-theanine hoặc tăng đáng kể lượng tiêu thụ trà xanh.

Suy nghĩ cuối cùng

Với những thách thức như trầm cảm và lo lắng ngày càng gia tăng, không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc - bạn có thể giảm bớt triệu chứng bằng cách cuộn tròn trong chăn với một tách trà ngon.

Theo Emma Suttie - The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch

  • Ngủ ngon, giảm căng thẳng là một trong những lợi ích của thiền định, hãy thử tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

L-theanine giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm lo âu và ngủ ngon