Leonardo da Vinci có 14 nam hậu duệ vẫn đang sống, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy vẫn còn ít nhất hơn chục người là hậu duệ của hoạ sĩ đại tài Leonardo da Vinci. Các nhà nghiên cứu ở Ý cho biết một đánh giá mới về DNA qua gần 700 năm cho thấy người đàn ông nổi tiếng thời Phục hưng còn ít nhất 14 nam hậu duệ vẫn đang sống.

Kết quả đáng ngạc nhiên đến từ một nghiên cứu hàng thập kỷ về DNA của da Vinci. Các nhà nghiên cứu Alessandro Vezzosi và Agnese Sabato cho biết phát hiện này đã theo dõi về dòng dõi nam giới (có nghĩa là di truyền gen từ cha sang con) của 21 thế hệ. Bao gồm 5 nhánh gia đình và vẫn còn hậu duệ nam đang sống đến ngày nay (sau 690 năm).

Đây là công trình mở rộng dựa trên một khám phá năm 2016 của cùng các nhà nghiên cứu, kết quả cho thấy rằng da Vinci vẫn còn "rất nhiều con cháu trực hệ và không trực hệ vẫn đang sống". Đó có nghĩa là 2 người đàn ông trong dòng họ trực hệ đến từ cùng nhánh của gia đình Vinci, được viết tắt từ "da Vinci" trong thời hiện đại.

Những người họ hàng của Leonardo

Họa sĩ của bức tranh nổi tiếng Mona Lisa có thể vẫn còn người thân trên khắp châu Âu. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là đây không phải là những người con cháu lâu đời lạc lõng từ ​​lâu của chính da Vinci. Theo tất cả các ghi chép được biết, Leonardo da Vinci không có con riêng. Tuy nhiên, ông có ít nhất 22 người anh em cùng cha khác mẹ.

Các nhà nghiên cứu đã truy vết 5 nhánh gia đình này từ cha của Leonardo, Ser Piero (thế hệ thứ 5), đến người anh cùng cha khác mẹ của ông là Domenico (thế hệ thứ 6). Trở lại thế hệ thứ 15, các tác giả nghiên cứu đã thu thập hồ sơ về hơn 225 cá nhân có quan hệ với gia đình da Vinci. Nhóm nghiên cứu thậm chí còn nhận được sự giúp đỡ từ một số hậu duệ còn sống mà nghiên cứu của họ đã theo dõi.

Nhiễm sắc thể Y của da Vinci vẫn đang tồn tại

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Vậy làm sao các nhà khoa học có thể biết chắc chắn rằng những người này có liên quan đến một trong những nhà tư tưởng nổi tiếng nhất từ ​​trước đến nay? Các nhà nghiên cứu cho biết tất cả đều phụ thuộc vào nhiễm sắc thể Y. Nam giới sẽ truyền nhiễm sắc thể này cho con cháu của họ. Nhiễm sắc thể Y không thay đổi trong suốt 25 thế hệ.

Các tác giả nghiên cứu nói thêm rằng họ có thể so sánh nhiễm sắc thể Y của những người họ hàng đang còn sống của da Vinci với nhiễm sắc thể của DNA trong các khu chôn cất cổ đại. Họ có thể xác minh rằng dòng dõi của nhà họa sỹ vĩ đại vẫn đang tiếp tục phát triển. Một dự án như vậy cũng sẽ chứng nhận dấu hiệu nhiễm sắc thể Y của Leonardo da Vinci.

Sau khi các nhà khoa học xác nhận phát hiện của Vezzosi và Sabato, nhóm nghiên cứu cho biết DNA của da Vinci có thể dẫn đến một số tiết lộ đáng kinh ngạc. Những điều đó cho thấy các lý do đằng sau trí thông minh và tầm nhìn tuyệt vời của da Vinci. Nghiên cứu cho biết về nguồn gốc của cha mẹ ông, chế độ ăn uống của ông, những căn bệnh mà ông có thể mắc phải và thậm chí tại sao ông lại thuận tay trái.

Các nhà khoa học cho biết thêm việc xác nhận DNA của da Vinci vĩ đại cũng có thể giúp chứng thực tính xác thực của các tác phẩm nghệ thuật mà các chuyên gia tin rằng họa sĩ đã chạm vào trong thời kỳ Phục hưng.

Phát hiện được công bố trên Tạp chí Human Evolution

Ngọc Mai

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Leonardo da Vinci có 14 nam hậu duệ vẫn đang sống, nghiên cứu