Lo ngại bức xạ, cơ quan quản lý Pháp cấm bán mẫu iPhone 12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan quản lý ở Pháp vào ngày 12 tháng 9 đã yêu cầu gã khổng lồ công nghệ Apple tạm dừng bán một trong những mẫu iPhone của họ vì lo ngại thiết bị này phát ra quá nhiều bức xạ điện từ.

Cơ quan Tần số Quốc gia Pháp (ANFR) đã thông báo cho Apple về quyết định cấm bán iPhone 12 sau khi tiến hành các thử nghiệm cho thấy rằng, tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR) của điện thoại thông minh này cao hơn một chút so với giới hạn pháp lý, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số và Viễn thông Jean-Noel Barrot nói với tờ Le Parisien.

Điều đó nghĩa là so với khả năng hấp thụ của cơ thể, những chiếc iPhone được Apple bán từ năm 2020 phát ra nhiều sóng điện từ vượt mức cho phép.

Trong một thông cáo báo chí, cơ quan quản lý cho biết 141 điện thoại di động gần đây đã được một phòng thí nghiệm thử nghiệm, nhằm đảm bảo các giá trị SAR tuân thủ những quy định của Châu Âu.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhận thấy khi cầm trên tay hoặc đặt thiết bị trong túi quần, cơ thể hấp thụ năng lượng điện từ ở mức 5,74 watt/kg.

Tiêu chuẩn EU cho SAR là 4,0 watt/kg.

Cơ quan quản lý cho biết khi đặt iPhone 12 cách cơ thể 5mm (chẳng hạn như trong túi áo khoác hoặc túi xách), các giá trị SAR hoàn toàn đáp ứng quy định.

Cập nhật phần mềm có thể giúp ích

Do đó, ANFR đang yêu cầu Apple loại bỏ ngay thiết bị này khỏi kệ hàng tại thị trường Pháp.

ANFR cho biết: “Do đó, Apple phải ngay lập tức áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn iPhone 12 trong chuỗi cung ứng được tung ra thị trường. Đối với những điện thoại đã được sử dụng, Apple phải áp dụng mọi biện pháp khắc phục cần thiết để đưa điện thoại về trạng thái phù hợp càng sớm càng tốt, nếu không, Apple sẽ phải thu hồi thiết bị”.

Các cơ quan quản lý tiếp tục: “ANFR hy vọng Apple sẽ triển khai tất cả các biện pháp sẵn có để chấm dứt tình trạng không tuân thủ”.

Việc không hành động sẽ dẫn đến việc thu hồi các thiết bị đã được cung cấp cho người tiêu dùng. Nếu Apple cập nhật điện thoại của mình, điều đó sẽ được ANFR xác minh.

Cơ quan quản lý kết luận: “Các quan chức của ANFR đã kiểm tra và nhận thấy iPhone 12 không còn được chào bán ở tất cả các kênh phân phối ở Pháp kể từ thứ Ba ngày 12 tháng 9 năm 2023”.

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Ông Barrot nói trên tờ Le Parisien rằng bản cập nhật phần mềm mới có thể khắc phục các vấn đề về bức xạ liên quan đến điện thoại.

Pháp 'chuẩn bị ra lệnh thu hồi'

Ông lưu ý rằng các cơ quan quản lý dự đoán Apple sẽ phản hồi những phát hiện này trong vòng hai tuần và việc không làm như vậy có thể dẫn đến những hành động quyết liệt hơn.

Ông nói: “Nếu họ không làm như vậy, tôi sẵn sàng ra lệnh thu hồi tất cả iPhone 12 đang lưu hành. Quy tắc này áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả những gã khổng lồ kỹ thuật số”.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Nghị viện Châu Âu, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu có quan điểm khác nhau về mối quan hệ nhân quả giữa nguy cơ ung thư và việc sử dụng điện thoại di động.

Các trường điện từ do điện thoại di động phát ra được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào loại "có thể gây ung thư" cho con người.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng một số lượng lớn các nghiên cứu đã được thực hiện trong hai thập kỷ qua để đánh giá xem liệu điện thoại di động có tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe hay không. Tổ chức này cho biết, cho đến nay chưa xác định được điện thoại di động có tác động xấu nào.

Trang web của WHO nêu rõ: “Ngoài việc sử dụng các thiết bị ‘rảnh tay’, giữ điện thoại di động cách xa đầu và cơ thể khi gọi điện, mức độ phơi nhiễm cũng giảm bằng cách hạn chế số lượng và thời lượng cuộc gọi. Sử dụng điện thoại ở những khu vực có khả năng thu sóng tốt cũng làm giảm khả năng tiếp xúc vì nó cho phép điện thoại truyền tải ở mức công suất thấp hơn. Việc sử dụng các thiết bị thương mại để giảm tiếp xúc với trường tần số vô tuyến chưa được chứng minh là có hiệu quả".

Lệnh cấm bán iPhone 12 series tại Pháp được đưa ra cùng ngày Apple trình làng các thiết bị iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max cùng một loạt tính năng mới, bao gồm cổng USB-C thay vì cổng Lightning tiêu chuẩn.

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Katabella Roberts là người viết tin tức cho The Epoch Times, tập trung chủ yếu vào tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại bức xạ, cơ quan quản lý Pháp cấm bán mẫu iPhone 12