Lợi ích sức khỏe của món súp miso Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày cuối cùng của năm (31/12), ở Nhật Bản được gọi là ngày "Okui-Day (Đêm giao thừa)", mọi người sẽ dâng lễ vật lên các vị Thần và chế biến chúng thành nhiều món vào sáng hôm sau (ngày đầu năm mới).

Vào buổi sáng ngày đầu năm mới, người Nhật đặt bát canh miso đã chuẩn bị sẵn lên bàn thờ với hy vọng năm mới sẽ được các vị thần phù hộ.

Zōni là món ăn mà người Nhật dùng để cúng năm mới cho các vị Thần. Đây cũng là món ăn truyền thống đầu năm của người dân xứ sở mặt trời mọc. Trong xã hội samurai trước đây, nó được xem là một món ăn đem lại nhiều may mắn.

Để làm món Zōni, người ta cho bánh gạo và rau vào, sau đó thêm miso làm gia vị.

Cô Ishihara, một nhân viên bán hàng trong quầy miso tại một tiệm thức ăn dưới lòng đất ở thành phố Osaka (Nhật Bản), nói với phóng viên The Epoch Times:

“Mỗi gia đình sẽ đặt món súp miso đã chuẩn bị sẵn trên bàn thờ vào buổi sáng đầu năm. Ai cũng muốn được Thần ban phước lành cũng như may mắn khi tạm biệt năm cũ và đón chào năm mới”.

Thêm bánh gạo (mochi) vào món Zōni mang ý nghĩa trường thọ, bởi nó mềm và căng đều tức là trường thọ.

Hình dạng của bánh gạo trong Zōni mang hàm nghĩa nhất định, và hình dạng của bánh gạo được sử dụng ở vùng Kanto và Kansai cũng khác nhau.

Ở vùng Kansai, người ta thường làm bánh gạo có hình dạng tròn, có nghĩa là đoàn tụ gia đình; trong khi ở khu vực Kanto, họ làm bánh gạo thành hình vuông.

Người ta nói rằng người Edo rất nóng tính và phải mất thời gian để làm từng chiếc bánh gạo, nên làm bánh gạo hình vuông thì tiết kiệm thời gian hơn.

Màu sắc của miso được sử dụng trong món Zōni là khác nhau ở mỗi từng vùng của Nhật Bản. Hơn nữa, phương pháp làm cũng khác nhau.

Bà Ishihara cho biết vào mỗi cuối năm, một quầy đặc biệt được dựng lên tại đây để bán "Miso trắng Thần Chi". Miso trắng chỉ dùng trong dịp năm mới, người dân ở vùng Kansai thích dùng miso trắng.

Bà cho biết: “Dù giá hơi cao nhưng nhiều người vẫn mua vì đây là món phải có trong ngày Tết”.

"Để làm canh miso, bạn cho củ cải, cà rốt và các loại rau khác cùng bánh gạo vào nồi đun sôi. Sau đó cho miso trắng vào cùng, ninh một lúc, ăn sẽ rất thơm ngon.

Cũng có một cách làm đơn giản khác. Dùng nhân đậu đỏ và miso trắng, thêm một miếng chả cá viền đỏ lòng trắng, thêm một miếng cải xanh, cho vào bát vừa đẹp mắt vừa ngon miệng”.

Là một loại thực phẩm lên men độc đáo của Nhật Bản, miso có rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Số tháng 7 năm 2022 của MISO JOURNAL từng đăng bài viết có tựa đề "Tại sao miso lại trở thành tâm điểm chú ý?"

Theo MISO JOURNAL, miso rất giàu protein, và protein là một trong những chất dinh dưỡng chính cấu tạo nên cơ thể con người. Thiếu protein sẽ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch và sức mạnh cơ bắp.

Mỗi 100g miso chứa 12.5g protein. Protein được cấu tạo từ nhiều axit amin, trong khi đậu nành là nguyên liệu để làm miso.

Đậu nành chứa 20 loại axit amin khác nhau, trong đó có những axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự sản xuất được.

Bằng cách lên men và làm chín đậu nành, chúng có thể được tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể hiệu quả hơn để đạt được sự cân bằng tốt về axit amin.

Miso cũng rất giàu chất xơ, có thể cải thiện tình trạng đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột, giúp bài tiết đường, chất béo và natri ra khỏi cơ thể, đồng thời kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu và huyết áp.

Đậu nành cũng rất giàu lecithin, có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol, cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn ngừa xơ cứng động mạch, đồng thời có thể cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức.

Đồng thời, đậu nành còn chứa isoflavone, một loại polyphenol và có đặc tính chống oxy hóa mạnh nên giúp ngăn ngừa các vấn đề lão hóa khác nhau như đốm da và nếp nhăn, suy giảm trí nhớ và mệt mỏi.

Các thành phần trong súp miso còn giúp điều chỉnh cân bằng nội tiết tố, cải thiện độ đàn hồi của da và độ bóng của tóc, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ.

Bà Nota, cư dân phường Naka, thành phố Osaka (Nhật Bản), nói với The Epoch Times rằng: “Miso cũng rất tốt cho việc cải thiện đường ruột, điều này rất quan trọng đối với phụ nữ.

Nhất là từ nhỏ đã quen ăn uống, mỗi lần ra nước ngoài du lịch, đường ruột khó tiêu, về nước uống chút canh miso là sẽ bình phục.

Hơn nữa, súp miso phù hợp cho cả nam giới, phụ nữ và trẻ em, đồng thời là món súp không thể thay thế trên bàn ăn của người Nhật".

Theo Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích sức khỏe của món súp miso Nhật Bản