Màng bọc thực phẩm có chứa chất độc hại gây ung thư? Nếu bạn hay dùng thì nên lưu ý 2 điều này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô Lệ thường thích sạch sẽ, trước khi cho đồ vào tủ lạnh, cô sẽ dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để ngăn mùi hôi lọt qua. Chỉ cắt một quả dưa hấu, cô cũng dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại rồi cho vào tủ lạnh trước khi ăn.

Vừa xếp đồ xong, cô đang định ngồi xuống thì thấy mẹ chồng từ ngoài chạy vội vào bảo cô vứt hết mấy cái màng bọc thực phẩm ở nhà đi, bởi vì một người bạn của mẹ chồng cô nói rằng, trong màng bọc thực phẩm có chứa vinyl clorua, chất làm dẻo và các thành phần khác, gây nguy hại lớn cho sức khỏe và có thể gây ung thư.

Ban đầu cô Lệ không tin những gì mẹ chồng nói, nhưng sau khi tìm kiếm thông tin trên mạng, cô thấy có một dòng chữ nói như vậy, khiến cô có chút sợ hãi, chẳng lẽ bọc ni lông thực sự gây ung thư? Rốt cục có thể sử dụng không?

Màng bọc thực phẩm độc hại, gây ung thư, có thật hay không?

Chuyên gia cho biết, vật liệu bọc nhựa phổ biến trên thị trường chủ yếu là PE (polyetylen) và PVC (polyvinyl clorua).

Trong số đó, PVC có đặc tính cơ học tốt, chống ăn mòn hóa học và chống cháy, tỷ lệ sử dụng trong ngành nhựa chỉ đứng sau vật liệu PE. Bản thân chất liệu PVC không độc hại, nhưng để màng bọc nhựa mềm và dính hơn, các nhà sản xuất thường cho thêm chất hóa dẻo vào, điều này cũng khiến màng bọc ni lông trở nên “độc hại”. Một số loại màng nhựa PVC mềm có hàm lượng chất hóa dẻo có thể lên tới 30- 50%.

Về vấn đề này, chuyên gia thực phẩm giải thích rằng, WHO đã liệt kê Phthalate trong chất dẻo là chất gây ung thư giai đoạn 2B, có nghĩa là chúng gây ung thư cho động vật nhưng không gây ung thư cho người. Đối với một người trưởng thành nặng 60kg, lượng Phthalate hấp thụ hàng ngày không quá 1,5mg nhìn chung sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dưa hấu không được dùng màng bọc thực phẩm bọc kín rồi cho vào tủ lạnh, nếu không sẽ bị ngộ độc?

Có tin nói rằng nếu bạn ăn nửa quả dưa hấu vào mùa hè, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín và cho vào tủ lạnh, tốc độ phát triển của vi khuẩn sẽ tăng nhanh khoảng gấp 10 lần. Phải chăng sau đó ăn sẽ bị ngộ độc và gây nguy hại lớn cho sức khỏe của chúng ta?

Một số học giả đã tiến hành một thí nghiệm nghiên cứu đặc biệt về điều này, họ chia quả dưa hấu thành 2 phần, một phần được bọc trong màng bọc thực phẩm và cho vào tủ lạnh, phần còn lại không bọc trong bọc thực phẩm.

Người ta phát hiện ra rằng tổng số khuẩn trên dưa hấu được bọc trong màng thực phẩm cao hơn nhiều so với dưa hấu không được bọc. Dưa hấu sau khi để được 3 ngày, dù có bọc ni lông hay không thì vi khuẩn bên trong sẽ phát triển với số lượng vẫn lớn, tốt nhất nên ăn dưa hấu đã cắt trong vòng 8 tiếng.

Nói chung, có hai mục đích chính của việc bọc dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm, một là để ngăn các thực phẩm khác trong tủ lạnh ám mùi vào dưa hấu, hai là để tránh mất nước trong dưa hấu và lây nhiễm lây sang các thực phẩm khác.

Nói cách khác, chức năng chính của màng bọc thực phẩm là ức chế sự phát triển của vi sinh vật như vi khuẩn. Bọc dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi với số lượng lớn, nhưng nếu không bọc bằng màng bọc thực phẩm sẽ dễ khiến dưa hấu nhiễm vi khuẩn lây sang các thực phẩm khác.

Màng bọc thực phẩm có thể được hâm nóng trong lò vi sóng không?

Nhiều người có thể bọc một số thực phẩm bằng màng bọc thực phẩm khi sử dụng lò vi sóng, nhưng một số người lo lắng rằng các chất độc hại có thể xuất hiện trong quá trình hâm nóng. Vậy màng bọc thực phẩm có thể bọc thức ăn và cho trực tiếp vào lò vi sóng để hâm nóng không?

Vấn đề này chủ yếu phụ thuộc vào chất liệu của bọc nhựa, thông thường bọc nhựa PVC không thể làm nóng bằng lò vi sóng, vì bản thân nó là một loại nhựa cứng và được cho thêm chất làm dẻo. Khi đun nóng, chất hóa dẻo có thể bị biến chất và có ảnh hưởng sức khỏe. Do đó, hãy cẩn thận bằng cách hạn chế không làm nóng thức ăn khi có màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng.

Ngoài việc không được hâm nóng trong lò vi sóng, màng bọc thực phẩm PVC cũng cần lưu ý không tiếp xúc trực tiếp với thức ăn chín và thức ăn nhiều dầu mỡ khác. Đồng thời, thông thường không nên cho màng bọc thực phẩm PE vào lò vi sóng, nhiệt độ nóng chảy của nó là 127°C, trong khi nhiệt độ trong lò vi sóng thường có thể lên tới 200-300°C, thực phẩm có thể bị nhiễm khuẩn sau khi sử dụng.

Tuy nhiên, không giống như vật liệu PVC, vật liệu PE không thêm bất kỳ chất làm dẻo nào và nó tương đối an toàn ngay cả khi nó bị kết tủa. Nhưng để đảm bảo an toàn, vẫn không nên cho màng bọc thực phẩm vào lò vi sóng.

Vậy chất liệu màng bọc thực phẩm là gì mà dễ sử dụng?

Có thể xác định chất liệu của màng bọc thực phẩm hàng ngày bằng cách quan sát lúc kéo, đốt, v.v.: chất liệu PE có độ trong kém và dễ bị mờ sau khi bọc thực phẩm, trong khi chất liệu PVC thì trong hơn. Nếu màng bọc được kéo bằng tay thì chất liệu PE kém dai hơn, còn chất liệu PVC không dễ đứt. Màng bọc PE khi đốt có ngọn lửa màu vàng, và có mùi nến, còn vật liệu PVC có lửa chuyển sang màu vàng xanh và có mùi hăng.

Cần nhắc lại rằng, mặc dù màng bọc thực phẩm rất tiện lợi nhưng nó không phải là thuốc chữa bách bệnh. Không nên trực tiếp dùng màng bọc thực phẩm để bọc thức ăn chín, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, rau củ quả có hàm lượng nước cao. Khi chọn chất liệu của màng bọc thì PE được ưu tiên hơn, bạn có thể đọc kỹ thành phần bao bì màng bọc thực phẩm trước khi mua.

Là một trong những vật dụng được sử dụng phổ biến hàng ngày, màng bọc thực phẩm mang đến cho chúng ta rất nhiều tiện ích, tuy nhiên chúng ta cũng nên lưu ý để tránh những sai lầm khi sử dụng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe do sử dụng sai phương pháp.

Vương Hoà - Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Màng bọc thực phẩm có chứa chất độc hại gây ung thư? Nếu bạn hay dùng thì nên lưu ý 2 điều này