Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của đồng minh NATO tại Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc cho biết máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh NATO - vào thứ 5 (5/10) trên bầu trời miền bắc Syria.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Chuẩn Tướng Pat Ryder - thư ký báo chí Lầu Năm Góc - đã liên tục gọi đây là "sự cố đáng tiếc".

Lực lượng Mỹ đã quan sát thấy một số máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các cuộc tấn công vũ trang. Các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã bay ở Al Hasakah, phía bắc Syria, nơi mà lực lượng Mỹ tuyên bố là khu vực hạn chế. Các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bay trong phạm vi một km nơi binh sĩ Mỹ đang hoạt động.

Vào khoảng 11h30 sáng (giờ địa phương), một chiếc máy bay không người lái có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ lại tiến vào không phận hạn chế, hướng về phía lực lượng Mỹ. Tướng Ryder cho biết các lực lượng Hoa Kỳ đã di dời đến các boong-ke để đảm bảo an toàn; nhóm chỉ huy quân đội của Mỹ tại địa phương xác định rằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ gây ra mối đe dọa tiềm tàng.

Tướng Ryder nói: “Các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ sau đó đã bắn hạ [máy bay không người lái] để tự vệ, vào khoảng 11h40 sáng giờ địa phương”.

Không có báo cáo về thương vong của người Mỹ trong vụ việc.

Tướng Ryder cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thảo luận qua điện thoại với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về phạm vi của các hoạt động quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện gần binh sĩ Mỹ ở Syria.

Ông nói: “Dựa trên các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và những phân tích sau vụ bắn hạ, chúng tôi thấy không có dấu hiệu ban đầu nào chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ cố tình nhắm vào lực lượng Mỹ”.

"Một lần nữa, đây là sự cố đáng tiếc. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với hy vọng sẽ ngăn chặn được những sự cố kiểu này xảy ra".

Hoạt động chống khủng bố ở Syria

Quân Mỹ và các đồng minh NATO đã được triển khai tới Syria từ năm 2014 với mục đích đánh bại nhóm khủng bố IS. Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ở biên giới phía bắc Syria, cùng tham gia chống IS, nhưng cũng đồng thời tiến hành các hoạt động quân sự chống lực lượng người Kurd trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đều chỉ định Đảng Công nhân người Kurd (PKK) là tổ chức khủng bố, nhưng hai nước không có cùng quan điểm về các lực lượng bán quân sự chủ yếu là người Kurd ở Syria, chẳng hạn như Đơn vị Phòng vệ Nhân dân (YPG). YPG là thành phần chính của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), được Washington hỗ trợ trong các hoạt động tại Syria.

Sự khác biệt giữa PKK, YPG và SDF đã trở thành vấn đề gây tranh cãi đối với các nước thành viên NATO đang hoạt động tại Syria. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là tổ chức khủng bố có liên kết với PKK. Ngược lại, Hoa Kỳ không coi YPG là tổ chức khủng bố và đã từng làm việc với nhóm này trong quá khứ.

Trong tuần này, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu bị nghi ngờ là PKK, bởi Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhóm này có liên quan tới vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Ankara vào ngày 1/10.

Ngày 4/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tuyên bố: “Kể từ nay trở đi, tất cả cơ sở hạ tầng, kiến trúc thượng tầng và cơ sở năng lượng thuộc về PKK và YPG, đặc biệt là ở Iraq và Syria, đều là mục tiêu hợp pháp của lực lượng an ninh, lực lượng vũ trang và các đơn vị tình báo của chúng tôi”.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, khi được hỏi về tuyên bố của ông Fidan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết quan điểm của Washington là: YPG và PKK là những thực thể riêng biệt.

Tướng Ryder không cung cấp thông tin chi tiết về mục tiêu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/10; ông cũng không nói rõ liệu các thành viên của YPG hay SDF có hiện diện trong khu vực xung quanh Al Hasakah mà Hoa Kỳ đã tuyên bố hạn chế hay không.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng không nói rõ liệu ông Austin có nhận được sự đảm bảo từ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ không xung đột với các hoạt động của Mỹ trong tương lai hay không, nhưng ông nhấn mạnh rằng hai thành viên NATO có sự hiểu biết chung.

"Giọng điệu của cuộc trò chuyện một lần nữa cho thấy rằng chúng tôi là hai đồng minh NATO thân cận và chúng tôi sẽ duy trì đường dây liên lạc, và rằng chúng tôi không muốn khiến lực lượng của mình - lực lượng của nhau - gặp nguy hiểm; nhưng một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của sứ mệnh đánh bại IS”, Tướng Ryder nói.

Theo NTD News

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của đồng minh NATO tại Syria