Mỹ: Cần nghiêm khắc với quan chức liên bang lợi dụng chức vụ chơi cổ phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật hạn chế các quan chức liên bang Mỹ lợi dụng chức vụ để giao dịch cổ phiếu còn yếu, và các hình phạt thường quá nhẹ. Tình huống thật khó xử lý, khi chính các nhà lập pháp lại là những người có liên quan tới các vụ việc.

Chính phủ liên bang Mỹ có hơn 1,8 triệu nhân viên dân sự và hơn 1,3 triệu quân nhân tại ngũ. Nhiều người trong số họ có quyền truy cập vào thông tin bí mật có thể được sử dụng phục vụ việc giao dịch trên thị trường chứng khoán nhằm đạt được lợi thế chống lại những người buôn bán cổ phiếu, những người trả lương cho họ. Đó là một điều sai trái.

Một nghiên cứu lớn của Wall Street Journal, được xuất bản trong một loạt các bài báo điều tra trong tháng này, đi sâu vào chi tiết các giao dịch cổ phiếu đáng ngờ và xung đột lợi ích của hầu hết các quan chức cấp trung trong cơ quan hành pháp Mỹ. Tờ báo này nhận thấy rằng các luật về công bố thông tin công khai và từ chối cho các quan chức tham gia hoạch định chính sách về các vấn đề có thể ảnh hưởng đến các khoản đầu tư của họ thường không được tuân thủ và hiếm khi được thực thi.

Khi được thực thi, các hình phạt thường là rất nhẹ so với những gì mà các nhà giao dịch chứng khoán liên bang Mỹ(thuật ngữ tốt nhất có thể áp dụng) có thể kiếm được trên thị trường.

Một trong những phát hiện thú vị nhất là các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ là một trong những nhà đầu tư lớn nhất, so với các quan chức liên bang khác, vào chứng khoán Trung Quốc.

“Trên toàn chính phủ liên bang, hơn 400 quan chức sở hữu hoặc giao dịch cổ phiếu công ty Trung Quốc, bao gồm cả các quan chức tại Bộ Ngoại giao và Tòa Bạch Ốc", tờ báo cho biết. “Các khoản đầu tư của họ lên tới trung bình từ 1,9 triệu đến 6,6 triệu USD một năm.”

2 thí dụ điển hình

Reed Werner, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Nam và Đông Nam Á, báo cáo đã mua tới 50.000 USD cổ phiếu của Alibaba vào tháng 12/2020. Vào thời điểm đó, các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc có cấm người Mỹ đầu tư vào Alibaba hay không. Ông Werner đã tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách, theo một nguồn tin của tờ Wall Street Journal.

Bộ Tài chính Mỹ quyết định không cấm Alibaba; ngày hôm đó, giá trị cổ phiếu của nó đã tăng 4%. Ba ngày sau, theo đơn tiết lộ của Werner, ông đã bán cổ phiếu của Alibaba. Đó là thời điểm tốt; vào ngày hôm sau, đã có nhiều cân nhắc hơn về việc có nên đưa Alibaba vào danh sách đen hay không.

Bất chấp những giao dịch nghe có vẻ đáng ngờ này, các quan chức về đạo đức làm việc tại Lầu Năm Góc đã chứng nhận rằng ông Reed tuân thủ luật pháp. Do đó, việc xuất hiện khả năng xung đột lợi ích và quyền truy cập thông tin bí mật có thể phục vụ cho giao dịch không phải do lỗi của ông Reed mà là sự yếu kém của chính luật pháp.

Quan chức cấp cao nhất bị điều tra trong loạt bài nghiên cứu là cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Elaine Chao. Vào ngày 16/03/2020, chỉ số S&P 500 của các cổ phiếu lớn nhất của Mỹ đã giảm 12%, chịu áp lực bởi những lo lắng về ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế. Ngày hôm đó, bà Chao đã mua số tiền trị giá 1,2 triệu USD cổ phiếu của các quỹ theo dõi chứng khoán Mỹ trên diện rộng.

Ba ngày sau, chồng của bà Chao, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, đã công bố bản dự thảo đầu tiên về luật kích thích kinh tế của ông, được Tổng thống Donald Trump khi đó ký vào ngày 27/03/2020. Bà Chao và ông McConnell có tham gia vào buổi ký kết.

S&P đã tăng 57% vào cuối năm 2020; rất có thể, khoản đầu tư của gia đình này cũng vậy. Liệu bà Chao có biết trước về nguồn vốn kích thích hay không, và liệu điều đó có ảnh hưởng đến quyết định đầu tư vào S&P của bà hay không? Đây là những câu hỏi chưa được giải đáp. Nhưng điều này đem tới những hoài nghi về những hành động sai trái và do đó, không bao giờ nên được cho phép xảy ra với một quan chức nắm giữ sự tín nhiệm của công chúng.

Một lần nữa, vấn đề nằm ở việc thiếu luật pháp hiệu quả, chứ không phải các hành động của bà Chao, những động thái vẫn nằm trong giới hạn của một hệ thống luật yếu kém.

Mỹ: Cần nghiêm khắc với quan chức liên bang lợi dụng chức vụ chơi cổ phiếu
Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa - bang Kentucky) (bên trái) và vợ của ông, bà Elaine Chao, cùng với Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ - bang New York) ở phía sau, tham dự các buổi lễ tại Nhà thờ Tông đồ Thánh Matthew ở Washington, DC, Mỹ vào ngày 20/01/2021. (Ảnh Chip Somodevilla / Getty Images)

Không chỉ là vài ví dụ

Trên đây chỉ là một vài ví dụ. Các quan chức Mỹ thường nắm giữ cổ phiếu trong các công ty vận động hành lang nhắm vào họ, tạo ra khả năng xung đột lợi ích không thể chấp nhận được.

“Trên toàn 50 cơ quan liên bang, từ Bộ Thương mại đến Bộ Tài chính, hơn 2.600 quan chức đã báo cáo các khoản đầu tư cổ phiếu vào các công ty trong khi các công ty đó đang vận động các cơ quan của họ để có các chính sách thuận lợi, trong cả chính quyền của Đảng Cộng hòa và Dân chủ”, theo tờ Wall Street Journal .

"Khi việc nắm giữ tài chính gây ra xung đột, các cơ quan đôi khi chỉ đơn giản là bỏ qua các quy tắc".

Ví dụ, hơn 200 quan chức cấp cao của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cùng với các thành viên gia đình của họ tính trung bình sở hữu khoảng 2 triệu USD cổ phiếu dầu và khí đốt từ năm 2016 đến năm 2021.

Các quan chức Bộ Quốc phòng trong văn phòng của Bộ trưởng cùng với các thành viên gia đình của họ trung bình sở hữu 3,4 triệu USD cổ phiếu hàng không và quốc phòng trong cùng thời kỳ.

“Hơn 50 quan chức tại 5 cơ quan báo cáo đã giao dịch cổ phiếu của các công ty ngay trước khi các bộ phận của họ công bố các hành động thực thi pháp luật chống lại các công ty đó, chẳng hạn như các khoản phạt hoặc dàn xếp”, theo tờ Wall Street Journal.

“Trong khi chính phủ đang tăng cường giám sát các công ty công nghệ lớn, hơn 1.800 quan chức liên bang đã báo cáo sở hữu hoặc giao dịch ít nhất một trong bốn cổ phiếu công nghệ lớn: Facebook của Meta Platforms Inc., Google của Alphabet Inc., Apple Inc., và Amazon.com Inc”.

Cần có biện pháp thích hợp

Thật tuyệt khi các quan chức chính phủ Mỹ tin tưởng và đầu tư vào Mỹ. Nhưng không được xuất hiện khả năng giao dịch dựa trên thông tin bí mật hoặc xung đột lợi ích trong việc cân nhắc chính sách của họ. Các quan chức Mỹ nên tập trung vào đặc quyền của họ để phục vụ người dân Mỹ trong công việc chính thức của họ. Họ không nên lãng phí thời gian trong giao dịch chứng khoán, thứ mà người đóng thuế Mỹ phải gánh chịu tổn thất, cả về tiền lương của quan chức cũng như thiệt hại giá trị cổ phiếu trước các thương nhân liên bang với thông tin bí mật và ảnh hưởng đến chính sách.

Là một quan chức chính phủ Mỹ, vâng, hãy ủng hộ cho cổ phiếu Mỹ theo nghĩa rộng nhất. Bạn có thể cho phép cố vấn tài chính đưa ra quyết định mà không cần bạn đóng góp ý kiến. Nhưng đừng tự thực hiện giao dịch, đặc biệt là không giao dịch trong những lĩnh vực mà bạn nắm giữ quyền lực như một quan chức. Quyền lực đó và thông tin đi kèm với nó là một đặc ân được người dân Mỹ ủy quyền cho bạn và không nên bị đánh đổi vì lợi ích cá nhân.

Bản chất con người vốn là vậy, chúng ta không thể mong đợi các quan chức chính phủ Mỹ tuân theo những nguyên tắc đạo đức này chỉ bởi vì lòng tốt của họ. Các luật chặt chẽ hơn phải được ban hành. Nhưng như ví dụ của gia đình Chao-McConnell cho thấy, quyền lực đang được đặt vào sai vị trí, khi chính các nhà lập pháp lại là người có liên quan.

Vì vậy, người Mỹ cần phải gây ồn ào và xuống đường cho đến khi các nhà lập pháp của nước Mỹ có động lực để làm điều đúng đắn và hạn chế các quan chức chính phủ 'chơi đùa' với thị trường. Người nộp thuế không nên chấp nhận chịu đựng khả năng xuất hiện tham nhũng trong chính phủ nữa.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Anders Corr - The Epoch Times

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Cần nghiêm khắc với quan chức liên bang lợi dụng chức vụ chơi cổ phiếu