Mỹ thúc giục Trung Quốc củng cố đối thoại quốc phòng để tránh xung đột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tỏ ra không mấy quan tâm đến việc tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc với Hoa Kỳ về mối quan hệ đang rạn nứt giữa các siêu cường trên thế giới và những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu ngày 3/6 tại một hội nghị an ninh quốc tế quan trọng ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đàm phán.

Ông Austin đã có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 20, một sự kiện thường niên quy tụ các nhà lãnh đạo quốc phòng, an ninh và quân sự để xây dựng và củng cố cộng đồng, cũng như khám phá những cơ hội mới trong những lĩnh vực mang lại lợi ích chung ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không vội đề cập đến vấn đề này. Đầu tiên, ông nói về các liên minh, mục tiêu chung hiện tại, quan hệ đối tác kinh tế và quân sự, hợp tác kinh doanh và những hy vọng to lớn để cải thiện cuộc sống của người dân ở khu vực này trên thế giới. Ông đề cập đến những nỗ lực chung để đối đầu và phòng thủ trước các tên lửa của Triều Tiên.

Ông Austin đã kịch liệt lên án Nga và việc nước này xâm lược Ukraine.

Bên cạnh đó, ông Austin cũng đề cập đến Trung Quốc và vấn đề Đài Loan, một nền dân chủ tự trị nằm cách Eo biển Đài Loan khoảng 113 km mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã sử dụng bài phát biểu để thực hiện một nỗ lực ngoại giao ngoài cái bắt tay ngắn gọn và chiếu lệ mà ông đã chia sẻ với Bộ trưởng Auốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại bữa tối khai mạc hội nghị một ngày trước đó.

Ông Austin nhấn mạnh và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

“Chúng tôi sẽ duy trì sự hiện diện mạnh mẽ, nhạy bén và có trách nhiệm của mình trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng không một quốc gia đơn lẻ nào có thể khẳng định quyền kiểm soát đối với các tuyến đường biển chung ở Biển Đông".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình để bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không”.

Một phi công chiến đấu cơ J-11 của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thực hiện một thao tác nguy hiểm trong khi chặn một máy bay RC-135 của Không quân Hoa Kỳ trong lúc chiếc RC-135 đang thực hiện các hoạt động thường lệ trên Biển Đông trong không phận quốc tế, hôm 21/12/2022. (Ảnh: Được sự cho phép của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Ông Austin cũng viện dẫn hành vi khiêu khích và hiếu chiến gần đây của Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ không nản lòng trước các hoạt động nguy hiểm trên biển hoặc trong không phận quốc tế. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vẫn tiếp tục thực hiện một số lượng đáng báo động các vụ đánh chặn nguy hiểm đối với máy bay của Hoa Kỳ và đồng minh khi chúng đang bay hợp pháp trong không phận quốc tế".

"Tất cả chúng ta vừa chứng kiến một trường hợp đáng lo ngại khác về hoạt động bay hung hăng và thiếu chuyên nghiệp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vì vậy, chúng tôi sẽ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác của mình để tự vệ trước sự cưỡng ép và bắt nạt".

"Rõ ràng là chúng tôi không tìm kiếm xung đột. Nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước trước sự bắt nạt hoặc cưỡng ép".

Vấn đề Đài Loan

Đảo Đài Loan là một điểm nóng tiềm ẩn, yếu tố bất ổn và nguy hiểm nhất trong thế đối đầu Mỹ - Trung, đồng thời cũng là đại diện cho an ninh của Hoa Kỳ và trật tự quốc tế.

Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng hòn đảo này là một đối tác kinh doanh chiến lược, một đối tác mà Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD hàng năm, bao gồm cả việc bán vũ khí cho Đài Loan.

ĐCSTQ chưa bao giờ hài lòng với quyền tự trị của Đài Loan và luôn lo ngại về việc hòn đảo này sẽ đứng lên giành độc lập. Để ngăn chặn và vô hiệu hóa mối nguy hiểm này, ĐCSTQ đã tuyên bố rằng cuối cùng họ sẽ đưa Đài Loan về dưới sự kiểm soát của đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Mỹ không có hiệp ước phòng thủ chung với Đài Loan và không bị hiệp ước bắt buộc phải can thiệp nếu Trung Quốc hành động. Dù vậy, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ đến viện trợ cho Đài Loan nếu hòn đảo này bị tấn công.

Không thiếu các chiến lược gia quân sự và các chuyên gia tình báo hàng đầu tin rằng Trung Quốc sẽ phát động một cuộc xâm lược vũ trang vào Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tiếp tục nói rằng Hoa Kỳ quyết tâm hỗ trợ các đồng minh của mình và ngăn chặn một quốc gia đơn lẻ thôn tính khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Tất cả những điều này hiện đặc biệt quan trọng ở Eo biển Đài Loan", ông Austin nhận định.

“Tôi muốn làm rõ về một điểm khác: Hoa Kỳ vẫn cam kết sâu sắc trong việc duy trì hiện trạng ở Eo biển, phù hợp với chính sách Một Trung Quốc lâu đời của chúng tôi và các nghĩa vụ của chúng tôi theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan".

Ông Austin nhấn mạnh sự cần thiết của việc gìn giữ hòa bình ở khu vực này của thế giới và cảnh báo rằng một cuộc xung đột quân sự ở Eo biển Đài Loan có thể gây xáo trộn và gây bất ổn cho toàn hành tinh. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, ông khẳng định rằng xung đột có thể tránh được và không cần thiết phải xảy ra.

Ông lập luận: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng xung đột không phải là sắp xảy ra và cũng không phải là không thể tránh khỏi. Ngày nay, khả năng răn đe đe của chúng ta rất mạnh và trách nhiệm của chúng ta là duy trì [hiện trạng ở Eo biển Đài Loan]".

“Quý vị biết đấy, cả thế giới đều được hưởng lợi từ việc duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan. An ninh của các tuyến vận chuyển thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu phụ thuộc vào nó. Quyền tự do hàng hải trên thế giới cũng vậy.

“Nhưng đừng nhầm lẫn: một cuộc xung đột ở Eo biển Đài Loan sẽ rất thảm khốc”.

“Vì vậy, chúng tôi quyết tâm duy trì hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan. Và một số quốc gia khác trên thế giới cũng vậy, con số này đang tiếp tục tăng lên".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Tổng thống Biden không muốn tái hiện một cuộc "Chiến tranh Lạnh".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc củng cố đối thoại quốc phòng với Hoa Kỳ, và ông hy vọng rằng ĐCSTQ sẽ từ bỏ sự phản đối của mình.

“Đối với các nhà lãnh đạo quốc phòng có trách nhiệm, thời điểm thích hợp để đàm phán là bất cứ lúc nào. Thời điểm thích hợp để đối thoại là bất cứ khi nào. Và thời điểm thích hợp để có một cuộc đối thoại là ngay bây giờ”.

“Đối thoại không phải là một hình thức khen thưởng. Đó là điều bắt buộc. Và một cái bắt tay thân mật trong bữa tối cũng không thể thay thế cho một sự gắn kết thực chất", ông kết luận.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thúc giục Trung Quốc củng cố đối thoại quốc phòng để tránh xung đột