Mỹ xem xét hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ đang xem xét kế hoạch hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan, giới vận động hành lang cho biết hôm thứ Tư (19/10). Đây được coi là một sáng kiến nhằm tăng tốc chuyển giao vũ khí để tăng cường khả năng răn đe của Đài Bắc đối với Trung Quốc, biến hòn đảo trở thành “con nhím” khó bị Trung Quốc tấn công.

Kể từ năm 2017, chính phủ Mỹ đã phê duyệt hơn 20 tỷ USD trong các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình, theo tờ Reuters.

Tuy nhiên, quá trình giao hàng đã bị đình trệ bởi vấn đề thiếu nguồn cung và nhu cầu của một số loại khí tài gia tăng do cuộc xung đột Ukraine.

Khi được hỏi về nỗ lực này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Washington đang xem xét tất cả các phương án để đảm bảo chuyển giao nhanh chóng các khả năng phòng thủ cho Đài Loan".

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cũng từ chối bình luận trực tiếp về vấn đề này, nhưng thừa nhận rằng Mỹ đang cân nhắc các khả năng hợp tác với Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Âu Giang An (Ou Jiangan), cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 20/10 rằng, quan hệ đối tác an ninh Mỹ - Đài Loan là rất vững chắc.

Bà nói, các chính phủ Mỹ đã nhiều lần lặp lại các cam kết an ninh của họ với Đài Loan dựa trên "Đạo luật Quan hệ Đài Loan" và "Sáu đảm bảo". Bên cạnh đó, sức mạnh chiến đấu phi đối xứng của Đài Loan cũng được thảo luận chặt chẽ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao không có bình luận gì thêm về thông tin xung quanh thương vụ hợp tác này.

Bà Âu Giang An nhấn mạnh, trước sự bành trướng quân sự không ngừng và hành vi khiêu khích của Trung Quốc, Đài Loan có đủ quyết tâm để tự vệ.

Ông Rupert Hammond-Chambers, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan, cho biết, những khó khăn về việc hợp tác sản xuất vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan xảy ra ngay từ khi bắt đầu triển khai kế hoạch.

Bên cạnh đó, ông Hammond-Chambers cũng nhấn mạnh rằng, các tập đoàn quân sự muốn hợp tác sản xuất với Đài Loan sẽ cần phải có giấy phép hợp tác sản xuất từ Bộ Quốc phòng và chính quyền liên bang. Quá trình này có thể diễn ra rất phức tạp, bởi nhiều nhà lập pháp không thích ý tưởng cung cấp công nghệ quốc phòng quan trọng cho một đối tác nước ngoài.

Tờ Nikkei của Nhật Bản lần đầu tiên đưa tin về kế hoạch này, trích dẫn 3 nguồn tin ẩn danh cho biết, "Việc hợp tác sản xuất chỉ là một mảnh ghép, không phải là nhân tố thay đổi cục diện trên Eo biển Đài Loan".

Tờ Nikkei cho biết thêm, các khả năng hợp tác bao gồm: Mỹ cung cấp công nghệ sản xuất vũ khí tại Đài Loan hoặc sản xuất vũ khí tại Mỹ và sử dụng các bộ phận của Đài Loan.

Tin tức về kế hoạch này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại một diễn đàn tại Đại học Stanford hôm thứ Hai (17/10) rằng, "Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi việc thống nhất với Đài Loan theo một mốc thời gian gấp gáp hơn nhiều", mặc dù ông không nói rõ ngày tháng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Chủ nhật (16/10) nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ quyền sử dụng vũ lực đối với Đài Loan, mà sẽ nỗ lực vì một giải pháp hòa bình.

Văn phòng tổng thống Đài Loan trong tuần này cho biết, hòn đảo sẽ không lùi bước về vấn đề chủ quyền, đồng thời sẽ không thỏa hiệp về tự do và dân chủ.

Các quan chức Mỹ đã chỉ trích Bắc Kinh sử dụng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tháng 8 như một cái cớ để thay đổi hiện trạng trên eo biển Đài Loan.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ xem xét hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan