NASA dự kiến xây dựng một lò phản ứng hạt nhân lên Mặt trăng trong 10 năm tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo NASA, lò phản ứng sẽ giúp duy trì các sứ mệnh trong tương lai trên mặt trăng, sao Hỏa và hơn thế nữa.

Theo một tuyên bố từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho (INL) của Bộ Năng lượng vào ngày 19 tháng 11, phòng thí nghiệm đang hợp tác với NASA để đưa một lò phản ứng phân hạch "bền, công suất cao, không phụ thuộc vào mặt trời" lên mặt trăng trong vòng 10 năm tới. Hai cơ quan hiện đang tìm kiếm các đề xuất từ ​​các đối tác bên ngoài để bắt đầu dự án cao cả này, với hạn nộp hồ sơ là ngày 19 tháng 2 năm 2022.

Các quan chức cơ quan cho biết, lò phản ứng giả định này sẽ giúp biến mặt trăng thành một căn cứ ngoài Trái đất để con người khám phá không gian, bao gồm cả các sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa.

Lò phản ứng sẽ được lắp ráp trên Trái đất, sau đó được phóng lên mặt trăng.
Lò phản ứng sẽ được lắp ráp trên Trái đất, sau đó được phóng lên mặt trăng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Jim Reuter, phó quản trị viên của Ban Giám đốc Sứ mệnh Công nghệ Không gian của NASA tại Washington, DC, cho biết trong tuyên bố: "Năng lượng dồi dào sẽ là chìa khóa cho việc khám phá không gian trong tương lai, tôi kỳ vọng các hệ thống năng lượng bề mặt phân hạch sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các kế hoạch của chúng tôi về kiến ​​trúc năng lượng cho mặt trăng và sao Hỏa và thậm chí thúc đẩy sự đổi mới cho các mục đích sử dụng ở đây trên Trái đất”.

Lời kêu gọi đề xuất đi kèm với một số hướng dẫn cơ bản. Lò phản ứng được đề xuất phải là lò phản ứng phân hạch chạy bằng uranium - tức là một thiết bị có thể tách các hạt nhân nguyên tử nặng thành các hạt nhân nhẹ hơn, giải phóng năng lượng như một sản phẩm phụ. (Mặt khác, phản ứng tổng hợp hạt nhân bao gồm việc kết hợp hai hoặc nhiều nguyên tử nhẹ hơn thành một nguyên tử nặng hơn, cũng giải phóng năng lượng trong quá trình này).

Lò phản ứng phải nặng không quá 13.200 pound (6.000 kg) và vừa với tên lửa có kích thước được liệt kê ở trên. Lò phản ứng sẽ được lắp ráp trên Trái đất, sau đó được phóng lên mặt trăng, nơi nó phải cung cấp 40 kilowatt điện liên tục trong 10 năm. Lò phản ứng cũng phải có các bộ phận kiểm soát nhiệt độ để giữ cho thiết bị luôn mát. (Nhiệt độ trên mặt trăng có thể lên tới hơn 260 độ F, hay 127 độ C vào ban ngày, theo trang web chị em của Live Science Space.com).

Yêu cầu đề xuất được đưa ra trong khi NASA bắt đầu tăng cường chương trình Artemis, nhằm mục đích tạo ra sự hiện diện bền vững của con người trên mặt trăng vào cuối thập kỷ này. Chương trình có kế hoạch đưa con người trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972, ước tính trị giá khoảng 93 tỷ USD .

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

NASA dự kiến xây dựng một lò phản ứng hạt nhân lên Mặt trăng trong 10 năm tới