Nếu xảy ra 8 tình huống này, hãy tắt điện thoại ngay, có thể bạn đang bị “theo dõi”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự xuất hiện của kỷ nguyên Internet di động, có thể nói tất cả chúng ta đều “luôn kết nối với thiết bị”, “thiết bị” ở đây chắc hẳn mọi người đều biết đến với cái tên “điện thoại di động”.

Với sự phát triển của công nghệ, điện thoại di động của chúng ta ngày càng trở nên "thông minh", trước đây chỉ có thể chụp ảnh, gọi điện và gửi tin nhắn, nhưng giờ đây có vô số ứng dụng với nhiều chức năng khác nhau, và chúng ta đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc này.

Cuối cùng, chức năng đầy đủ và đa dạng của điện thoại di động đặt chúng ta vào một môi trường bùng nổ thông tin, khiến chúng ta khó thoát khỏi sự phụ thuộc vào điện thoại di động. Trước đây, chính gia đình đã hạn chế quyền tự do của chúng ta, nhưng bây giờ có vẻ như chính điện thoại di động đã hạn chế quyền tự do của chúng ta.

Tuy nhiên, một mặt, điện thoại di động đã mang lại cho chúng ta nhiều tiện ích như có thể gọi xe khi ra ngoài, ăn những bữa ăn ngon tại nhà mà không cần nấu nướng, đi đâu cũng không sợ bị lạc.

Mặt khác, điện thoại di động còn mang đến cho chúng ta nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn như vô tình rơi vào bẫy lừa đảo viễn thông hay vô tình bị nghe lén.

Trong trường hợp nào điện thoại di động của chúng ta sẽ bị theo dõi?

  1. Bấm số điện thoại di động của bạn. Nếu bạn có thể kết nối được, thì điều đó đủ để cho biết rằng điện thoại di động của bạn đã được theo dõi. Bởi vì trong trường hợp bình thường, khi bạn bấm số điện thoại di động của chính mình, bạn đang gọi cho chính mình, và không thể kết nối được, nên những lời nhắc bằng giọng nói như "bên kia đang nghe điện thoại" hoặc "bên kia đang bận" thường sẽ xuất hiện.
  2. Nếu điện thoại di động gặp vấn đề về tiếng vang nhiều lần khi gọi với người khác, điều đó cũng có nghĩa là điện thoại di động của bạn đang bị nghe lén, và những tiếng vang như vậy trong cuộc gọi rất rõ ràng và có thể bị phát hiện.
  3. Vì phần mềm giám sát là khác nhau nên nếu điện thoại di động thực sự bị giám sát thì các vấn đề xảy ra trong quá trình gọi điện sẽ khác. Ở đây tôi muốn nói về tình trạng nhiễu khi gọi điện thoại. Nếu trong vài tuần liên tiếp, điện thoại của bạn thường xuyên ồn ào, hoặc ồn ào khi bạn đang nói chuyện khiến đối phương khó nghe rõ thì khả năng 99% là điện thoại đã bị theo dõi.
  4. Đã nhiều lần liên tiếp xảy ra trường hợp điện thoại tự động cắt khi gọi điện, việc cắt như vậy được thực hiện mà đối phương không biết và không nhấn nút "cúp máy", thì có nghĩa điện thoại đã bị theo dõi.
  5. Gần đây điện thoại phản hồi phím chậm, khoảng 2-3 giây, bạn phải chú ý xem gần đây điện thoại có tải ứng dụng không rõ nguồn gốc, bị mất hay cho người lạ mượn không. Nếu vậy, nó cũng có thể được theo dõi.
  6. Điện thoại rất lag không rõ nguyên nhân, thậm chí dù đã gỡ cài đặt hầu hết các ứng dụng phần mềm trên điện thoại, nhưng bộ nhớ của điện thoại vẫn hiển thị chiếm quá nhiều bộ nhớ. Vì vậy, trong trường hợp này, khả năng cao là điện thoại di động của bạn đang bị theo dõi. Điều này có thể chủ yếu là do gần đây tải xuống các ứng dụng không xác định trên điện thoại di động và các ứng dụng không xác định này đi kèm với phần mềm giám sát tích hợp. Trong trường hợp bình thường, phần mềm giám sát chiếm dung lượng bộ nhớ rất lớn, điều này sẽ khiến điện thoại vẫn rất lag ngay cả khi xóa phần mềm khác trên điện thoại. Vì phần mềm giám sát sẽ không tự động gỡ bỏ khi xóa phần mềm ứng dụng mà chỉ cố định chắc chắn chứ không thể gỡ bỏ như phần mềm hệ thống điện thoại di động.
  7. Nếu bạn đột nhiên phát hiện có một số danh sách người lạ trong danh bạ điện thoại di động của mình mà không có lý do rõ ràng, thì gần như chắc chắn rằng điện thoại di động của bạn đã bị theo dõi. Bởi vì thông qua thao tác này, người nghe có thể theo dõi bản ghi giọng nói của bạn khi bạn đang nghe điện thoại.
  8. Nếu gần đây lưu lượng truy cập điện thoại di động và hóa đơn điện thoại của bạn tăng lên mà không có lý do, bạn nên hết sức cẩn thận và cẩn thận vì điện thoại di động của bạn cũng có thể bị theo dõi.

Tóm lại, nếu điện thoại di động của bạn đáp ứng 8 biểu hiện trên có nghĩa là điện thoại di động của bạn đang bị theo dõi, vì vậy bạn nên hết sức cẩn thận. Đặc biệt là những người bạn đang giao dịch kinh doanh không được tiết lộ một số thông tin bí mật kinh doanh, vì nếu bị rò rỉ, công ty có thể bị thiệt hại rất lớn về kinh tế và tài sản.

Nếu điện thoại di động của bạn đáp ứng 8 biểu hiện trên có nghĩa là điện thoại di động của bạn đang bị theo dõi. (Ảnh pexels)

Làm thế nào để ngăn chặn nó trong cuộc sống thực?

Trong cuộc sống hàng ngày, nó có thể được ngăn ngừa bằng nhiều cách. Đầu tiên, bạn có thể đánh giá xem điện thoại có đang bị theo dõi hay không bằng cách quay số điện thoại của chính mình và kiểm tra "bên kia đang bận". Nếu vậy thì điện thoại của bạn vẫn an toàn.

Thứ hai, không tùy ý cho người lạ mượn điện thoại của bạn, và không tải xuống các ứng dụng không xác định hoặc mở tệp đính kèm của các tin nhắn văn bản lạ. Hơn nữa, nếu điện thoại của bạn bị thất lạc và tìm thấy sau vài ngày thì bạn cũng nên hết sức cẩn thận và cẩn thận.

Ngoài ra, nếu điện thoại của bạn bị hỏng, bạn phải mang đến cửa hàng sửa chữa tin cậy để sửa chữa nhằm ngăn chặn những kẻ buôn bán vô lương tâm cấy chip nghe lén vào điện thoại của bạn. Ngoài ra, bạn phải luôn cảnh giác với sổ địa chỉ, dữ liệu điện thoại di động và các khoản chi tiêu hàng tháng khác, nếu sổ địa chỉ thêm một vài số chưa biết một cách khó hiểu, hoặc dữ liệu và dữ liệu điện thoại di động tăng đột ngột thì chứng tỏ điện thoại đang bị theo dõi.

Cuối cùng, nếu có tiếng vang, tiếng ồn hoặc gián đoạn trong cuộc gọi, bạn có thể tắt điện thoại ngay lập tức vì đang bị theo dõi. Tuy nhiên, khi các phần mềm giám sát, thiết bị giám sát và phương pháp giám sát ngày càng tiên tiến, thông minh thì việc tắt điện thoại di động sẽ không còn tác dụng gì, vì vậy, một khi bạn nhận ra điện thoại di động đang bị theo dõi, thì cách tốt nhất là để thay đổi điện thoại di động và số điện thoại di động.

Tóm lại, nguyên nhân chính khiến điện thoại di động bị nghe lén là do quyền sử dụng micro của điện thoại di động bị kẻ nghe lén bật và điều khiển.

Theo Vương Hòa - Nguồn: Đọc trong ánh đèn mờ /Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nếu xảy ra 8 tình huống này, hãy tắt điện thoại ngay, có thể bạn đang bị “theo dõi”