Người dân Trung Quốc ‘giận dữ’ khi ĐCSTQ tuyên bố ‘xóa nợ’ cho 17 quốc gia châu Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua một giai đoạn 'đau thương', hôm 18/8 ĐCSTQ đã ra thông báo 'xóa' 23 khoản nợ cho vay không lãi suất đến hạn vào cuối năm 2021, đồng thời cung cấp một loạt viện trợ lương thực mới cho 17 quốc gia châu Phi có nhu cầu trong năm nay. Sau khi tin tức liên quan được truyền đi đã thu hút một làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội nước này.

Theo trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã chủ trì "Hội nghị điều phối việc thực hiện kết quả hội nghị bộ trưởng lần thứ 8 của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi" vào tối 18/8, trong đó ông đề cập đến "kết quả hợp tác" giữa hai bên trong các lĩnh vực khác nhau như hạn mức tín dụng 10 tỷ USD cho các tổ chức tài chính châu Phi đã được thực hiện hơn 3 tỷ USD và 10 tỷ USD tài trợ thương mại cho châu Phi đã được sắp xếp trên 2 tỷ USD. Các công ty Trung Quốc đầu tư 2,17 tỷ USD vào các doanh nghiệp châu Phi.

Ông cũng lưu ý rằng ĐCSTQ sẽ hủy bỏ 23 khoản nợ cho vay không lãi suất đến hạn trên đất liền của 17 quốc gia châu Phi vào cuối năm 2021, đồng thời cung cấp thêm một loạt viện trợ lương thực mới cho 17 quốc gia châu Phi có nhu cầu trong năm nay để tiếp tục thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng phẫn nộ về thông báo chính thức này.

"Vì củng cố sản nghiệp của ĐCSTQ ở Châu Phi, cũng chỉ có thể cho tiền vô ích, nợ nần nói thì dễ nghe, nhưng trên thực tế châu Phi dùng nợ nần để lăn lộn chi trả cho quá nhiều thứ vô nghĩa".

"Thông điệp cần quan tâm nhất là: 23 khoản vay không lãi suất này là bao nhiêu? Tại sao thông tin cơ bản nhất như vậy không được đề cập trong thông báo?".

"Khỏi phải suy nghĩ, khỏi chú ý, chỉ biết rằng chúng ta đã giành chiến thắng một lần nữa, không chỉ giành được sự ủng hộ của người dân châu Phi, mà còn giành được khoáng sản châu Phi,... Chuyện này có liên quan gì đến tôi, tôi chỉ biết hôm nay nóng chết đi thôi… ”.

"Tôi muốn hỏi là, có thể miễn khoản vay mua thế chấp nhà của tôi không?".

"Đừng rải tiền ra bên ngoài nữa! Đối xử với dân chúng trong nước tốt hơn một chút đi, sinh hai, sinh ba con thì làm sao bây giờ? Còn người già thì sao? Còn các tòa nhà bỏ trống thì sao? ”.

"Trước tiên hãy giải quyết vấn đề các tòa nhà bỏ trống và ngân hàng Hà Nam đi đã!"

"Đúng là vung tiền, đối ngoại thì miễn từ nghìn tỷ, đối nội thì phải gian khổ phấn đấu".

"Các vị nói miễn là miễn, đã trưng cầu ý kiến mọi người chưa? 1,4 tỷ người dân Trung Quốc không đồng ý".

Từ năm 2000 đến năm 2017, chính phủ Trung Quốc, ngân hàng và các nhà đầu tư tư nhân đã vay khoảng 146 tỷ USD từ các nước châu Phi, theo số liệu chính thức được nước này công bố.

Trên thực tế, trong năm 2015, ĐCSTQ đã cung cấp các khoản vay ưu đãi lãi suất thấp để giúp nhiều quốc gia châu Phi tiến hành xây dựng đường bộ và đường sắt. Tính đến cuối năm 2017, các quốc gia như Chad, Mozambique, Eritrea, Cộng hòa Congo, Nam Sudan và Zimbabwe được coi là gặp khó khăn về nợ nần.

Theo một báo cáo của tờ Bloomberg vào cuối tháng 11, trong thập kỷ qua, ĐCSTQ đã trở thành chủ nợ quốc tế phi thương mại lớn nhất thế giới, với việc các ngân hàng nhà nước cung cấp nhiều khoản vay hơn cho các quốc gia đang phát triển so với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng Trung Quốc đầu tư vào châu Phi với mục đích cho phép các quốc gia này tiếp tục phụ thuộc vào Trung Quốc để hoàn thành các chương trình cơ sở hạ tầng không rõ ràng về hiệu quả kinh tế.

Tờ Deutsche Voice đã trích dẫn quan điểm của ông Helmut Asche, một nhà xã hội học nổi tiếng người Đức, nói rằng các khoản đầu tư của ĐCSTQ vào châu Phi thực sự là một cách để gây ảnh hưởng chính trị.

Lam Giang

Theo Visiontimes

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc ‘giận dữ’ khi ĐCSTQ tuyên bố ‘xóa nợ’ cho 17 quốc gia châu Phi