Người gan kém có 3 dấu hiệu dễ nhận thấy khi đi vệ sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đông y thường nói: “Gan chủ tướng, chủ thông khí, chủ lưu huyết”. Gan có 5 chức năng quan trọng: giải độc, chuyển hóa, tiết mật, tạo máu và bảo vệ miễn dịch, một khi gan bị tổn thương thì có thể hình dung ra tác hại đối với cơ thể con người. Vì vậy, người ta thường nói “dưỡng gan là dưỡng mệnh”!

Vậy, những biểu hiện của người bị gan kém là gì?

1. Màu nước tiểu bất thường

Nước tiểu của người bình thường có màu vàng nhạt, chất lỏng trong suốt.

Nếu nước tiểu có "màu trà đậm" trong điều kiện uống nước bình thường, bạn phải cảnh giác xem có vấn đề gì với gan hay không.

Ngoài ra, nếu thức dậy sớm và lần đầu tiên nước tiểu có màu nâu, bạn nên cảnh giác với sự xuất hiện của các bệnh về gan và túi mật.

2. Táo bón và tiêu chảy xen kẽ

Bệnh nhân bị bệnh gan rất dễ gặp các hiện tượng bất thường liên quan đến phân.

Hơn nữa, triệu chứng táo bón và tiêu chảy thường xuất hiện xen kẽ nhau, có mối quan hệ nhất định với mật do gan tiết ra.

Trên lâm sàng còn gọi là “tiêu chảy do gan”, là một trong những biểu hiện của gan kém.

3. Phân đen

Trên lâm sàng, nhiều bệnh có thể đi ngoài ra phân đen, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó liên quan mật thiết đến hệ thống tiêu hóa của đường tiêu hóa.

Ngoài ra, đi ngoài ra phân đen cũng có thể do bạn gặp vấn đề về gan, dẫn đến xuất huyết tiêu hóa.

Ở những bệnh nhân này, các tĩnh mạch trong thực quản và dạ dày sẽ bị giãn ra, đồng thời niêm mạc trong dạ dày cũng bị bào mòn một số điểm nên phân có màu đen.

Nếu khi đi vệ sinh phân có màu đen, cơ thể suy nhược, sắc mặt vàng vọt, mất ngủ, mộng mị thì bạn nên chú ý xem gan có mắc bệnh gì không nhé!

6 hành vi hàng ngày sẽ đẩy nhanh quá trình "hủy hoại" gan

1. Tức giận

Theo y học Trung Quốc, gan quản lý sự thông khí, trong khi sự tức giận có thể làm tổn hại đến gan. Nói cách khác, lá gan “thích” tâm trạng vui vẻ thoải mái, nhưng lại “ghét” tâm trạng chán nản.

Những cảm xúc không lành mạnh như tức giận, trầm cảm và dễ bị kích động có thể gây ra lở loét khóe miệng, nổi mụn gan trên mặt và kinh nguyệt không đều.

2. Bữa tối

Ăn vặt lúc nửa đêm sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, nếu cứ diễn ra như vậy thì rất dễ xảy ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, ăn tối quá muộn không có lợi cho tiêu hóa, sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, hơn nữa còn gây hại cho sức khỏe của gan.

Vì vậy, những người có gan không tốt phải giảm thói quen ăn vặt lúc nửa đêm.

3. Chế độ ăn kiêng quá "nặng"

“Nặng” ở đây ám chỉ khẩu vị nặng, tức là chế độ ăn nhiều dầu, nhiều muối.

Thực phẩm nhiều dầu thường có lượng calo cao hơn, điều này sẽ làm tăng hàm lượng chất béo trong gan và làm trầm trọng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh gan cũng nên kiểm soát chặt chẽ lượng muối, nhất là đối với bệnh nhân xơ gan cổ trướng, nếu ăn quá nhiều thức ăn có vị cay nồng, kích thích rất dễ gây xuất huyết tiêu hóa.

4. Đồ ăn qua đêm

Thức ăn qua đêm thường đề cập đến thức ăn đã để hơn 10 giờ.

Loại thực phẩm này khi bảo quản dễ bị ô nhiễm thứ cấp, gây hại cho sức khỏe;

Ngoài ra, nó cũng dễ bị nhiễm nấm Aspergillus flavus và tạo ra aflatoxin. Nó là nguyên nhân chính dẫn đến hoại tử tế bào gan và bệnh gan!

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn hãy cố gắng không ăn thức ăn qua đêm.

5. Nghiện rượu

Rượu là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tật và tử vong sớm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trong vòng một năm, dù chỉ uống một ly rượu mỗi ngày cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc 23 bệnh liên quan đến rượu lên 0.5%!

Nghiện rượu làm tổn thương gan nhiều nhất. Uống rượu sẽ tạo ra acetaldehyde trong cơ thể, acetaldehyde có tác dụng gây độc cho tế bào gan, có thể đẩy nhanh quá trình chết của tế bào gan và ảnh hưởng đến quá trình tự sửa chữa của tế bào gan.

6. Thiếu ngủ

Máu được lưu trữ trong gan, nhưng khi một người nằm xuống, máu sẽ đi đến gan.

Những người thường xuyên thức khuya không chỉ dẫn đến thiếu ngủ, suy giảm sức đề kháng của cơ thể mà còn ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của gan vào ban đêm.

Đối với bản thân những người đã mắc bệnh gan, các tế bào gan bị tổn thương sẽ khó phục hồi và có thể nặng hơn, thậm chí gây ung thư gan .

Người gan kém, làm tốt 3 điều này lá gan sẽ dần khỏe mạnh

1. Giấc ngủ chất lượng

Nuôi dưỡng gan tập trung vào giấc ngủ, và giấc ngủ là cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Một giấc ngủ chất lượng cao đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tự phục hồi của gan.

Cố gắng ngủ trước 11 giờ mỗi đêm, vì lúc này kinh mạch gan hoạt động, máu của người nằm đè lên gan, ngủ vào thời điểm này có thể làm tăng lượng máu qua gan.

Nó có lợi để tăng cường chức năng của tế bào gan, nâng cao khả năng giải độc, giúp gan tự phục hồi.

2. Uống một tách trà bảo vệ gan

Lên men cỏ sữa, ngâm nước uống hàng ngày có thể bảo vệ và thúc đẩy quá trình giải độc gan.

Cỏ sữa là một loại cây nhỏ có “công dụng kép làm thuốc và thực phẩm”, dùng rễ của nó theo quy trình lên men trà đen có thể làm giảm độ lạnh của cỏ sữa.

Khoa học hiện đại đã khẳng định nước ép cỏ sữa có thể chống lại nội độc tố làm tổn thương lysosome và ty thể của tế bào gan, giải trừ tác dụng độc hại do nội độc tố gây ra, nâng cao khả năng giải độc của gan, bảo vệ sức khỏe của gan.

Các chất trong cỏ sữa sẽ đi vào kinh mạch gan, giúp giải độc gan, thanh nhiệt, chống tổn thương gan rất hiệu quả, cỏ sữa và cây kế sữa có công năng tương đương, được dùng phổ biến nhất cho những người cần thải độc gan.

3. Bấm bắp chân

Huyệt Dương Lăng Tuyền ở chỗ lõm phía dưới đầu xương mác, lại ở mặt ngoài chân.
Huyệt Dương Lăng Tuyền ở chỗ lõm phía dưới đầu xương mác, lại ở mặt ngoài chân. (Ảnh qua Tạp Chí Đông Y)

Huyệt Dương Lăng Tuyền ở chỗ lõm phía dưới đầu xương mác, lại ở mặt ngoài chân.

Nếu ấn và xoa huyệt này thường xuyên sẽ phát ra các khí ứ trệ do nóng giận gây ra.

Nói chung, dùng ngón tay cái xoa theo chiều kim đồng hồ trong 1-2 phút mỗi ngày và xoa ngược chiều kim đồng hồ trong khoảng thời gian tương tự.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Người gan kém có 3 dấu hiệu dễ nhận thấy khi đi vệ sinh