Người xưa nói ‘một quả hồng bằng mười viên thuốc’, điều này có ý nghĩa gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa thu là thời điểm hồng chín, loại quả này được nhiều người ưa chuộng vì giàu dinh dưỡng, hương vị độc đáo, cùng nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe.

Người xưa có câu: “Một quả hồng bằng mười viên thuốc”, nghĩa là gì?

“Một quả hồng bằng mười viên thuốc” là câu tục ngữ cổ của người Trung Quốc, dùng để mô tả khả năng chữa bệnh đa dạng của quả hồng. Vậy, việc ăn quả hồng có thực sự đem lại nhiều lợi ích như vậy không?

Đầu tiên, quả hồng rất giàu vitamin C, có tác dụng tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa sự tấn công của cảm lạnh và các bệnh khác. Vitamin C còn giúp chống lại quá trình oxy hóa, trì hoãn quá trình lão hóa và giữ cho làn da trẻ trung, khỏe mạnh.

Thứ hai, hồng rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón, đồng thời có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol và ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Quả hồng có chứa một thành phần đặc biệt gọi là tannin (hay còn gọi là axit tannic). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tannin trong quả hồng có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tim mạch. Ăn hồng không chỉ có thể thỏa mãn vị giác mà còn làm giảm cholesterol và bảo vệ sức khoẻ của tim.

Tuy quả hồng có nhiều công dụng nhưng cũng cần ăn ở mức độ vừa phải. Để đem lại trải nghiệm tốt hơn cũng như tận dụng tối đa lợi ích của loại trái cây này, trước khi ăn bạn nên gọt vỏ và ngâm hồng trong nước nóng.

Ai không được ăn hồng?

1. Người có vấn đề về đường tiêu hoá

Quả hồng rất giàu pectin và chất xơ hòa tan, rất có lợi cho người có chức năng tiêu hóa bình thường.

Tuy nhiên, hàm lượng pectin và cellulose trong quả hồng rất cao, nếu là người có sức khỏe đường tiêu hóa kém thì nên cẩn thận, vì pectin cùng cellulose có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và làm nặng thêm tình trạng.

2. Người mắc bệnh hồng cầu hoặc sỏi oxalate

Quả hồng có chứa một chất gọi là axit tannic, chất này có thể tách khỏi protein và tạo thành các chất không hòa tan, có thể hình thành sỏi axit oxalic và ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

Hơn nữa, axit tannic sẽ tách ra khỏi axit dạ dày và tạo thành chất rắn, dẫn đến sỏi dạ dày, vì vậy người mắc bệnh hồng cầu hoặc sỏi axit oxalic tốt nhất không nên ăn hồng để tránh bệnh nặng hơn.

3. Bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu kém

Hồng là loại trái cây có hàm lượng đường cao, trong 100g hồng có khoảng 17g đường, tuy đây là đường fructose tự nhiên nhưng vẫn có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu không ổn định, ăn hồng có thể khiến tình trạng nặng thêm. Vì vậy, nếu bạn là người mắc bệnh tiểu đường thì tốt nhất nên tránh ăn hồng quá nhiều để giảm thiểu sự biến động của đường huyết.

4. Những người có thể chất đặc biệt nhất định

Ví dụ, những người thường xuyên bị dị ứng có thể gặp vấn đề ngứa da, mẩn đỏ và sưng tấy.

Nếu bạn đã từng bị dị ứng với quả hồng, tốt nhất bạn nên tránh để hạn chế sự trở nặng của các triệu chứng.

Điều cần lưu ý khi ăn hồng

1. Chọn những quả hồng chín

Khi quả hồng chín, vỏ sẽ chuyển từ cứng sang mềm, màu sắc chuyển từ xanh sang đỏ cam, lúc này quả hồng có độ ngọt cao nhất và hương vị thơm ngon nhất.

Tuy nhiên, ngay cả những quả hồng trưởng thành cũng nên thận trọng vì quả hồng có chứa một lượng lớn axit tannic, có thể gây khó chịu cho dạ dày nếu ăn không đúng cách.

2. Rửa sạch trước khi ăn

Bạna nên rửa quả hồng dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên bề mặt, nếu có thể nên gọt vỏ để đảm bảo an toàn khi ăn.

3. Không ăn chung với các thực phẩm khác có chứa chất đạm cao

Nguyên nhân là do axit tannic trong quả hồng sẽ kết hợp với protein tạo thành chất không hòa tan, dễ khiến thức ăn tích tụ trong dạ dày, làm dạ dày tiết ra không đủ axit và gây khó tiêu.

Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên ăn hồng sau bữa ăn khoảng một tiếng, đồng thời không nên ăn hồng với trà vì axit tannic trong trà và hồng có thể tạo thành chất khó tiêu.

4. Không nên ăn quá nhiều

Quả hồng chứa hàm lượng đường cao, ăn quá nhiều sẽ khiến đường huyết tăng lên đáng kể, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường và những người có vấn đề về đường tiêu hóa kém, nên ăn ít nhất có thể hoặc ăn điều độ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Wang He - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người xưa nói ‘một quả hồng bằng mười viên thuốc’, điều này có ý nghĩa gì?