Nhà sản xuất chip của Huawei phải ngừng sản xuất do các lệnh trừng phạt liên tiếp từ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sản xuất vi mạch chất bán dẫn (chip) cho Huawei buộc phải dừng sản xuất chip. Không chỉ vậy, hãng này còn phải cắt giảm quy mô sản lượng sản xuất bộ xử lý ứng dụng riêng dành cho điện thoại thông minh của Huawei. Tất cả tình trạng này đến từ các lệnh trừng phạt gia tăng của Mỹ áp lên Huawei từ năm 2019 với lý do thiết bị do Huawei cung cấp ăn cắp thông tin, gây hại cho an ninh quốc gia.

Sau khi chịu đựng các lệnh trừng phạt liên tục gần 3 năm qua tại Mỹ, Huawei (Hoa Vi), ông lớn ngành công nghệ thiết bị mạng và viễn thông có hậu thuẫn từ nhà nước Trung Quốc, bắt đầu ngấm đòn. Nhà sản xuất vi mạch bán dẫn, còn gọi là chip, một đầu vào tối quan trọng cho các sản phẩm của Huawei, đã buộc phải ngừng sản xuất. Không chỉ vậy, hãng này còn phải thu hẹp quy mô sản xuất bộ xử lý ứng dụng riêng cho điện thoại di động của Huawei.

Theo một báo cáo của Strategy Analytic hôm 23/12/2021, một tổ chức nghiên cứu thị trường: HiSilicon - nhà cung ứng chất bán dẫn của Huawei - đã phải giảm 96% hàng hoá cung cấp cho Huawei trong quý III/2021. Công ty này đã không thể sản xuất chip công nghệ cao do các lệnh trừng phạt liên tiếp của Mỹ suốt từ năm 2019 đến nay.

Báo cáo cho biết thị trường bộ xử lý ứng dụng riêng (AP) cho điện thoại thông minh toàn cầu tăng 17% lên 8,3 tỷ USD trong quý 3/2021. Năm doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất thế giới là Qualcomm, Apple, MediaTek, Samsung LSI và Unisoc.

Công ty HiSilicon là khách hàng lớn thứ hai của TSMC (hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới của Đài Loan). Tuy nhiên, HiSilicon đã bị loại khỏi danh sách 10 khách hàng hàng đầu của TSMC năm 2021. Ngoài ra, số liệu của IC Insights cho thấy HiSilicon đã bị loại khỏi 15 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới năm 2021.

Vào tháng 05/2019, Mỹ đã liệt kê Huawei vào danh sách các tổ chức bị trừng phạt. Các công ty của Mỹ không được phép cung cấp sản phẩm cho Huawei mà không được Bộ Thương mại Mỹ cho phép. Do đó Google đã ngừng hợp tác với Huawei, hãng này cũng bị từ chối quyền truy cập vào các bản cập nhật của Androi.

Hoa Kỳ cũng cấm Huawei nhập khẩu các sản phẩm có hàm lượng công nghệ hơn 25% của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, TSMC cho biết hôm 23/05/2019, các sản phẩm mà họ cung cấp cho Huawei đến từ công nghệ của Hoa Kỳ, nhưng không đáp ứng 25% hàm lượng công nghệ nên họ sẽ tiếp tục cung cấp chip cho Huawei.

Vào tháng 05/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa ra các quy định mới yêu cầu bất kỳ chip nào được sản xuất bằng công nghệ và thiết bị của Hoa Kỳ phải được Hoa Kỳ chấp thuận trước khi có thể bán cho Huawei.

Hầu hết các nhà máy sản xuất chip trên toàn thế giới, bao gồm cả công ty hàng đầu của Trung Quốc là SMIC, TSMC của Đài Loan, đều mua thiết bị từ các công ty Mỹ như Applied Materials, Lam Research và KLA.

TSMC tiết lộ với công chúng hôm 16/07/2020 rằng họ đã ngừng nhận đơn đặt hàng từ Huawei từ ngày 15/05/2020 do ảnh hưởng của lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, một tổ chức tư vấn của Mỹ, đã viết hôm 28/09/2020: “Ý tưởng là để cho các nhà sản xuất ngoại quốc như TSMC và Samsung có sự lựa chọn,” lưu ý việc Tổng thống Donald Trump hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn và thiết bị. “Các hãng ngoài nước Mỹ muốn tiếp cận thiết bị do Mỹ sản xuất để chế tạo chất bán dẫn, họ phải có đồng ý với Mỹ là sản phẩm của họ tạo ra sẽ không được bán cho Huawei".

Ông Richard Yu (Yu Chengdong), người đứng đầu bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei, phát biểu trong buổi giới thiệu bộ chip Kirin 990 5G tại hội chợ đổi mới và điện tử quốc tế IFA ở Berlin hôm 06/09/2019. (Ảnh: Tobias Schwarz / AFP qua Getty Images)

Chip Kirin 9000 5 nanomet (nm) của Huawei được sản xuất bởi công ty ASML của Hà Lan, công ty sở hữu kỹ thuật in quang khắc cho phép sản xuất hàng loạt chip công nghệ cao 5nm. Nhưng ASML (cũng như tất cả các công ty sử dụng máy in quang khắc của ASML), do các liên kết tài chính và kỹ thuật với Hoa Kỳ, không thể bán hàng cho Huawei theo lệnh cấm này.

Ngoài những hạn chế về sản xuất chip, bằng lệnh cấm như vậy, Hoa Kỳ cũng cắt đi cánh tay phải HiSilicon về thiết kế chip cho Huawei. Lý do là thiết kế chip cần phải sử dụng các công cụ tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), lĩnh vực này đã được thống trị bởi các công ty Hoa Kỳ như Synopsys, Cadence, Mentor Graphics và Ansys, những công ty kiểm soát 90% thị trường toàn cầu trong cung ứng EDA.

Hoa Kỳ từ lâu đã cáo buộc Huawei tham gia vào hoạt động gián điệp. Các quan chức Hoa Kỳ cảnh báo hồi đầu năm 2020 rằng các thiết bị do Huawei sản xuất đã bí mật truy cập trái phép vào các mạng di động trên toàn thế giới thông qua cửa hậu. Trong một hệ thống máy tính, "cửa hậu" là một phương pháp vượt qua thủ tục chứng thực người dùng thông thường hoặc để giữ đường truy nhập từ xa tới một máy tính, trong khi cố gắng không bị phát hiện bởi việc giám sát thông thường.

Kể từ khi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ quy định tất cả các nhà sản xuất chip phải chấm dứt cung ứng theo đơn hàng của Huawei vào tháng 9/2020, Huawei đã cạn kiệt chip công nghệ cao. Hiện tại, Trung Quốc dư thừa nhà máy sản xuất chip, nhưng lại không thể sản xuất được chip công nghệ cao dưới 7nm.

Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc, nơi Huawei đặt trụ sở, vào năm 2021 đã giảm từ vị trí số 1 xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các thành phố công nghiệp thiết kế chip lớn nhất Trung Quốc, với doanh thu hàng năm giảm mạnh từ 130 tỷ CNY (20,38 tỷ USD) xuống 69,7 tỷ CNY (10,93 tỷ USD).

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sản xuất chip của Huawei phải ngừng sản xuất do các lệnh trừng phạt liên tiếp từ Mỹ