Nhà tiên tri được vua sủng ái chết đói trong cung điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà tiên tri người Anh sống ở thế kỷ XV được nhà vua sủng ái nhưng ông nhiều lần tiên đoán rằng mình sẽ chết đói trong cung điện. 

Đó là nhà tiên tri Robert Nixon. Ông đã tiên đoán một cách thần kỳ về sự thay đổi của vua nước Anh và kết cục của chính mình và nhiều điều khác.

Năm 1467, năm thứ 7 dưới thời trị vì của Vua Edward IV của Anh, Nixon sinh ra trong một gia đình nông dân ở bìa rừng vùng nông thôn Manchester. Từ nhỏ đến lớn, ông trông vụng về, dù cha mẹ có dạy ông làm ruộng và chăn gia súc như thế nào thì ông cũng khó mà học được. Chưa kể ông ấy thường nói một số điều kỳ lạ khiến mọi người xung quanh cho rằng ông ấy không bình thường.

Khi Nixon còn rất nhỏ, cha mẹ ông qua đời và ông sống với một người anh trai. Nixon hiếm khi nói trong thời gian này, nhưng khi ông ấy nói, giọng của ông chói tai và gây khó chịu cho bất kỳ ai nghe thấy. Một ngày nọ, vì các tu sĩ của tu viện gần đó đã làm ông phật lòng, Nixon giận dữ nói: "Khi nào ông nhìn thấy mũi tên trên cao, tổ quạ sẽ sớm xuất hiện".

Đó là một lời tiên tri mà người ta không thể hiểu được vào thời điểm đó, nhưng chỉ sau khi nó xảy ra, người ta mới nhận ra. Harry, vị trưởng viện cuối cùng của tu viện, đã bị xử tử trước Ngài Holcroft vì không thừa nhận quyền tối cao của Vua Henry VIII (trị vì 1509-1547). Sau đó, Vua Henry VIII đã trao Tu viện cho Ngài và con cháu của ông như một lãnh địa, và quốc huy của gia đình họ được đánh dấu bằng hình một con quạ.

Chân dung Vua Henry VIII, trị vì 1509-1547. (Ảnh: wikimedia)

Một ngày vào năm 1485, Nixon đang chăn thả gia súc thì đột ngột dừng lại và chĩa roi từ bên này sang bên kia một cách khó hiểu: "Bây giờ là Richard! Bây giờ là Henry!" Sau khi lặp lại điều này vài lần, cuối cùng ông ấy nói: "Bây giờ Henry đã vượt qua con mương đó, Henry đã chiến thắng!" Những người xung quanh rất ngạc nhiên.

Những gì Nixon chứng kiến ​​là trận chiến quyết định ở Bosworth giữa Vua Richard III của Anh và Henry VII - người sau này lên ngôi. Richard III trở thành vị vua cuối cùng của Vương triều Plantagenet, cũng là vị vua cuối cùng của nước Anh chết trong trận chiến.

Trận Bosworth giữa Vua Richard III của Anh và Henry VII. (Ảnh: wikimedia)

Quả nhiên, tin tức đã đến ngay sau khi tiên đoán của Nixon được xác nhận, và Henry VII đánh bại Vua Richard III, lên ngôi và thành lập triều đại Tudor.

Chân dung Vua Henry VII của nước Anh. (Ảnh: wikimedia)

Không lâu sau câu chuyện thần kỳ của Nixon truyền đến tai Vua Henry VII. Vua Henry VII bán tín bán nghi, ông không muốn bị lừa dối nên đã cử người mời Nixon đến cung điện để gặp ông.

Tuy nhiên, trước khi sứ giả lên đường, Nixon đã thấy trước tất cả những điều này, ông ấy có vẻ rất bồn chồn và chạy tới chạy lui. Ông ấy cứ nói rằng nhà vua sẽ triệu kiến ông tại cung điện, nhà vua đã cử người đến đón, ông phải đi, ở đó có đồ ăn ngon, nhưng ông cũng dự đoán rằng mình sẽ chết đói trong cung.

Những người xung quanh nghe những điều vô lý của Nixon, vừa thích thú, vừa cười nhạo trước ý nghĩ viển vông của ông. Nhưng ngay sau đó khi sứ giả của nhà vua đến và mời ông vào cung điện, một lần nữa mọi người nhận ra rằng những gì Nixon nói là sự thật. Điều thú vị là khi Nixon theo sứ giả đến cung điện, trên đường đi vẫn than thở rằng ông sẽ chết đói trong cung.

Tại cung điện, Nixon được đưa đến trước mặt vua Henry. Để kiểm tra khả năng của Nixon, nhà vua nói dối rằng một viên kim cương có giá trị bị mất tích và nhờ Nixon tìm giúp. Nixon trả lời: "Muốn tháo chuông tìm người buộc chuông", nghĩa là ông biết rằng nhà vua đã giấu viên kim cương. Vua Henry nghe xong giật mình, từ đó tin tưởng khả năng tiên tri của Nixon và ra lệnh cho người ghi lại tất cả những gì Nixon nói. Ông được cho là đã tiên đoán chính xác về Nội chiến Anh, cái chết hoặc sự thoái vị của một số vị vua và Chiến tranh Anh-Pháp.

Nhưng Vua Henry không tin lời tiên đoán của Nixon rằng ông ấy sẽ chết đói trong cung điện. Để xua tan nỗi sợ hãi của Nixon, nhà vua cho phép ông tự do đi lại trong toàn cung điện, và nhà bếp của hoàng gia mở cửa cho ông bất cứ lúc nào và ông có thể ăn những gì mình muốn. Ngoài ra, Vua Henry cũng cử một người hầu đặc biệt để chăm sóc Nixon, tránh ông ấy bị người khác khinh thường.

Một ngày nọ, khi vua Henry chuẩn bị rời London để đi săn, Nixon đến gặp ông khóc lóc và cầu xin ông đừng đi, nói rằng nếu làm vậy, nhà vua sẽ không bao giờ gặp lại ông nữa, vì ông sẽ sớm chết đói.

Nhà vua không chấp thuận điều này, vì nghĩ rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, do vậy sau khi bảo người hầu hãy chăm sóc tốt cho Nixon, nhà vua rời cung điện.

Sau khi nhà vua rời đi, những người hầu trong cung mà từ lâu đã không hài lòng với việc Nixon được nhà vua đối xử lịch sự tử tế, bắt đầu cười nhạo Nixon và bắt đầu coi thường ông. Nixon phàn nàn với người hầu của mình, để tránh việc Nixon bị bắt nạt, người hầu đã đưa ông vào căn phòng bí mật của vua và khóa lại, bảo người mang đến cho ông 4 bữa ăn mỗi ngày.

Vài ngày sau, nhà vua cử sứ giả đến bảo người hầu này phải đến Winchester có việc ngay lập tức, người hầu liền lên lưng ngựa, trước khi đi quên dặn những người khác chăm sóc Nixon.

Ba ngày sau, khi người hầu quay lại, anh ta chợt nhớ đến Nixon đang bị khóa trong căn phòng bí mật của nhà vua. Đi vào và nhìn thì thấy Nixon đã bị chết đói, đúng như dự đoán của chính ông.

Người phụ nữ có tài xem tướng mệnh đến mức được hoàng đế phong hầu

Vào thời nhà Hán, xuất hiện nữ sĩ tên Hứa Phụ người huyện Ôn, quận Hà Nội. Hứa Phụ tinh thông kim cổ, biết trước tương lai, có biệt tài đoán đâu trúng đó, trở thành người xem vận mệnh nổi tiếng cho rất nhiều vương công quý tộc đương thời.

Sử sách còn ghi chép, những lời dự ngôn của Hứa Phụ chuẩn xác phi thường, khiến cho Hán Cao Tổ cũng phải cảm phục mà phong cho bà làm: “Minh Thư Hầu”, là một trong số ít ỏi nữ nhân thời đó được phong hầu phong tước.

Chân dung của Hán Cao Tổ. (Ảnh: wikimedia)

Nhân gian truyền rằng, khi vừa sinh ra, cuộc đời Hứa Phụ đã gắn liền với những câu chuyện mang đậm sắc màu huyền thoại. Ví như: Hứa Phụ khi vừa sinh ra trong tay đã có miếng ngọc, trên đó có đồ hình Bát Quái của Văn Vương, được trăm ngày đã biết mở miệng nói chuyện, mọi người nghe tin như vậy thì kéo đến rất đông để xem mặt Hứa Phụ.

Hứa Phụ khi chào đời đã có khuôn mặt tươi sáng nhưng điều làm nhiều người hiếu kỳ đến xem mặt Hứa Phụ là đứa trẻ này luôn chỉ tỏ ra hai thái độ: một là khóc, hai là cười. Nhưng nhiều người lại cho rằng trẻ con khóc cười cũng là lẽ thường tình. Tuy nhiên sau này mọi người dần dần phát hiện ra rằng: những ai đến xem mặt mà Hứa Phụ cười thì có thể thăng quan tiến lộc, là người có hậu vận tốt; còn những ai mà Hứa Phụ khóc thì ắt sẽ gặp tai ương đại nạn. Từ đó về sau Hứa Phụ được người đời phong cho có tài đoán số mệnh, nhìn tướng đoán người, xem tướng mạo.

Thừa tướng Chu Á Phu chết vì đói

Khi Chu Á Phu vẫn còn là Thái thú quận Hà Nội, Hứa Phụ đã xem một quẻ cho ông ấy, dự đoán 3 năm nữa sẽ phong hầu, 8 năm nữa sẽ lên làm thừa tướng, 9 năm nữa sẽ chết đói. Chu Á Phu không coi trọng điều đó, bởi vì tước vị của cha ông ấy là do anh trai ông kế thừa, hơn nữa, làm sao ông có thể chết đói sau khi trở thành thừa tướng?

Nhưng 3 năm sau, do anh của Chu Á Phu phạm tội nên bị cắt bỏ tước vị, vì vậy tước vị của cha là do ông kế thừa. Sau đó, ông lại bình định dẹp loạn 7 nước chư hầu, lập được công lớn cho nhà Hán, được thăng đến chức thái úy rồi thừa tướng. Tiếc là khi ông bị bắt và bị cầm tù trong những năm cuối đời, Chu Á Phu cảm thấy rất ủy khuất và rất xấu hổ trong ngục, nên tuyệt thực để tỏ rõ chí hướng. Kết quả là Hán Cảnh đế hoàn toàn không màng tới ông. Sau 5 ngày 5 đêm tuyệt thực, danh tướng lẫy lừng Chu Á Phu thực sự đã chết đói.

Đặng Thông giàu nhất thiên hạ vẫn chết vì đói

Đặng Thông là người ở Nam An, quận Thục, giỏi xu nịnh và rất được Hán Văn Đế sủng ái và tin dùng. Một ngày nọ, Hán Văn Đế lệnh cho Hứa Phụ đến gặp Đặng Thông, và Hứa Phụ nói rằng ông ta sẽ chết đói vì khốn cùng. Hán Văn Đế cười nói: "Đặng Thông giàu hay không là do ta quyết định, vì sao ngươi nói hắn bần khốn?"

Hán Văn Đế chăm chú nghe Viêng Áng tâu việc, tranh họa thời nhà Tống. (Ảnh: wikimedia)

Vì vậy, Hán Văn Đế đã ban cho ông ta một quả núi có mỏ đồng chung quanh quê hương của Đặng Thông, và cho phép ông ta tự đúc tiền, Đặng Thông nhờ vậy trở thành người giàu nhất trong thiên hạ, có thể sánh ngang với đất nước. Sau khi Hán Văn Đế qua đời, Hán Cảnh Đế lên ngôi. Ngay khi vừa lên, Đặng Thông đã bị cắt chức và tịch thu tài sản. Trong nháy mắt, Đặng Thông trở thành kẻ ăn mày và cuối cùng chết đói trên đường phố.

Kết cục của những người này khiến người ta cảm thấy thật khó tin, dường như đằng sau có nhân tố vô hình an bài mọi thứ.

Mạn đàm

Năng lực dự đoán này, theo như Phật gia giảng thì nó được gọi là “công năng túc mệnh thông”, người có năng lực kiểu này thường có khả năng nhìn thấy trước vận mệnh, số mệnh của người khác, thậm chí nhìn thấy được vận mệnh, tương lai của cả một dân tộc, quốc gia.

Trong lịch sử xưa nay những người tu Phật, tu Đạo có được “công năng túc mệnh thông” này cũng không phải là hiếm. Trong Phật gia có rất nhiều các vị cao tăng như Hòa thượng Tế Công hay Đạt Ma sư tổ của môn phái Thiền Tông đã có được công năng này; trong Đạo gia thì Chân nhân cái thế Trương Tam Phong cũng được coi là một ví dụ điển hình.

Cao Nguyên
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tiên tri được vua sủng ái chết đói trong cung điện