Nhà văn ‘Game of Thrones’ tham gia vụ kiện bản quyền chống lại OpenAI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần như chắc chắn rằng ChatGPT đã sử dụng các bản sao trái phép của những cuốn tiểu thuyết có bản quyền. Trên thực tế, chính ChatGPT cũng đã thừa nhận như vậy.

Nhà văn George R. R. Martin của "Game of Thrones" và "Elden Ring" đang tham gia một liên minh gồm hơn chục tác giả để kiện OpenAI nhằm ngăn chặn nhà phát triển ChatGPT sử dụng sách có bản quyền của họ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

Ban đầu là một tổ chức nghiên cứu AI phi lợi nhuận, OpenAI hiện là công ty hoạt động vì lợi nhuận trị giá 30 triệu USD được Microsoft hậu thuẫn. Trong cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường AI, OpenAI đã khẳng định mình là người đi đầu vào tháng 11 năm ngoái bằng cách tung ra chatbot ChatGPT được hỗ trợ bởi AI. ChatGPT đã thu hút được 100 triệu người dùng nhanh hơn bất kỳ sản phẩm phần mềm nào ra mắt trước đó.

Trong nhiều năm, OpenAI đã đào tạo hệ thống AI của mình bằng cách cung cấp cho chúng lượng dữ liệu văn bản cực lớn, từ đó hệ thống khám phá các mẫu và cấu trúc một cách độc lập trước khi chúng có thể tự tạo ra các văn bản giống như do con người viết. Hiện họ đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể về bản quyền từ 17 nhà văn nổi tiếng có tác phẩm có bản quyền. Nội dung có bản quyền bị cáo buộc được sử dụng để đào tạo AI mà không được các tác giả chấp thuận.

Vụ kiện, được đệ trình hôm thứ 3 (19/9) lên tòa án liên bang ở New York bởi nhóm vận động Authors Guild (Hiệp hội Tác giả) thay mặt cho các nhà văn, cáo buộc OpenAI sao chép tác phẩm của họ "hàng loạt, không được sự cho phép hoặc cân nhắc" vì lợi nhuận riêng.

Nhóm vận động cho biết trong đơn khiếu nại dài 47 trang: “Các thuật toán này là trọng tâm của doanh nghiệp thương mại khổng lồ [OpenAI]. Và cốt lõi của các thuật toán này là hành vi trộm cắp có hệ thống trên quy mô lớn”.

Cơ sở của khiếu nại xuất phát từ thực tế là, cho đến gần đây, người ta có thể ra lệnh cho ChatGPT cung cấp các trích dẫn nguyên văn từ câu chuyện "A Song of Ice and Fire" (tác phẩm này là cơ sở của bộ phim Game of Thrones) của ông Martin cũng như các tác phẩm hư cấu khác. Chức năng này đã bị xóa sau các bản cập nhật gần đây nhưng ChatGPT vẫn có thể được yêu cầu tóm tắt hoặc diễn đạt lại nội dung những cuốn sách đó.

Nhóm vận động lập luận: “Bản thân những bản tóm tắt này là những tác phẩm phái sinh, việc tạo ra chúng vốn dựa trên tác phẩm gốc được sao chép bất hợp pháp”.

Gần như chắc chắn rằng ChatGPT đã sử dụng các bản sao trái phép của những cuốn tiểu thuyết đó. Trên thực tế, chính ChatGPT cũng đã thừa nhận như vậy.

"Có thể một số sách dùng để đào tạo tôi đã có bản quyền. Tuy nhiên, dữ liệu đào tạo của tôi được lấy từ nhiều nguồn công khai khác nhau trên Internet và có khả năng một số sách có trong tập dữ liệu đào tạo của tôi không được cấp phép sử dụng", chatbot cho biết, theo vụ kiện.

"Nếu bất kỳ tài liệu có bản quyền nào được đưa vào dữ liệu đào tạo của tôi, nó có thể đã được sử dụng mà người giữ bản quyền không hề biết hoặc đồng ý".

Nhà văn ‘Game of Thrones’ tham gia vụ kiện bản quyền chống lại OpenAI
Tác giả George R. R. Martin cùng những người khác tham dự buổi chiếu đặc biệt của FYC cho phim "House Of The Dragon" của HBO Max tại DGA Theater Complex vào ngày 7/3/2023 tại Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: Jon Kopaloff/Getty Images)

Tạo ra các tác phẩm mạo danh

Các tác giả cũng gặp vấn đề với việc ChatGPT giúp người dùng mạo danh các nhà văn nào đó và tạo ra sách điện tử "chất lượng thấp". Họ cho biết một số sách điện tử do ChatGPT viết đang được bán trực tuyến dưới tên của họ, gây tổn hại đến danh tiếng và sinh kế của họ.

Trong trường hợp của ông Martin, nhóm vận động cáo buộc rằng ChatGPT đã được sử dụng để tạo ra các bản mô phỏng phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu của bộ tiểu thuyết nổi tiếng rộng rãi của ông.

"Khi được ra lệnh, ChatGPT đã tạo ra một bản phác thảo chi tiết, trái phép và mang tính vi phạm cho phần tiếp theo thay thế của 'A Clash of Kings'... và đặt tên cho phần phái sinh vi phạm và trái phép là 'A Dance With Shadows', sử dụng cùng các nhân vật từ những cuốn sách hiện có của ông Martin trong bộ A Song of Ice and Fire", nhóm vận động viết.

“ChatGPT đang được sử dụng để tạo ra sách điện tử chất lượng thấp, mạo danh tác giả và thay thế sách do con người sáng tác”. “Do đó, các nhà văn chuyên nghiệp có lý do lo ngại về những rủi ro mà hành vi của OpenAI đặt ra đối với sinh kế của họ nói riêng và nghệ thuật văn học nói chung”.

Cụ thể, nhóm này đang yêu cầu tòa án cấm OpenAI tiếp tục sử dụng các tác phẩm có bản quyền để đào tạo AI, bên cạnh khoản bồi thường lên tới 150.000 USD cho mỗi tác phẩm vi phạm.

Phản ứng của OpenAI

Trong một tuyên bố sau vụ kiện hôm thứ 3, OpenAI cho biết họ “tôn trọng” quyền của các nhà văn và tác giả và tin rằng những đối tượng này cũng nên “được hưởng lợi từ công nghệ AI”.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi đang có những cuộc trò chuyện hữu ích với nhiều người sáng tạo trên khắp thế giới, bao gồm cả Hiệp hội Tác giả và đã hợp tác làm việc để hiểu và thảo luận về mối quan tâm của họ về AI”.

"Chúng tôi lạc quan rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra những cách cùng có lợi để hợp tác nhằm giúp mọi người sử dụng công nghệ mới trong hệ sinh thái nội dung phong phú".

Mối lo ngại của các nhà biên kịch Hollywood

Vụ kiện cũng diễn ra trong bối cảnh các nhà biên kịch Hollywood đình công kéo dài về vấn đề thu nhập và tác động của công nghệ AI đối với ngành biên kịch. Vào tháng 5, trong các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) và Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình (AMPTP), liên minh các nhà biên kịch cho biết họ chỉ có thể chấp nhận việc sử dụng AI trong chừng mực coi nó như là một công cụ hỗ trợ viết lách.

Cụ thể, các nhà biên kịch yêu cầu các hãng phim ngừng coi kịch bản hoặc lời thoại do AI viết là "tài liệu văn học" hoặc một tác phẩm gốc. Điều này có nghĩa là AI sẽ không được công nhận khi viết bất kỳ tài liệu nào được sử dụng trong các chương trình hoặc phim và các nhà biên kịch sẽ có cơ hội tốt hơn để được trả toàn bộ phí viết lách. Họ cũng không muốn thành quả công việc của mình được sử dụng để đào tạo AI.

WGA West, một hiệp hội con có trụ sở tại Los Angeles, viết trên X: “Điều quan trọng cần lưu ý là phần mềm AI không tạo ra bất cứ thứ gì. Nó tạo ra một sự lặp lại những gì nó được cung cấp”.

"Nếu nó được cung cấp cả nội dung được bảo vệ bản quyền và nội dung trong phạm vi công cộng, thì nó không thể phân biệt giữa hai nội dung đó. Đầu ra của nó không đủ điều kiện để bảo vệ bản quyền và chương trình phần mềm AI cũng không thể ký giấy chứng nhận quyền tác giả".

AMPTP từ chối những yêu cầu đó và thay vào đó đưa ra "các cuộc họp thường niên [với công đoàn] để thảo luận về những tiến bộ trong công nghệ". Hai bên đã lên kế hoạch nói chuyện với nhau lần thứ hai vào thứ 5 (21/9).

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà văn ‘Game of Thrones’ tham gia vụ kiện bản quyền chống lại OpenAI